Bạn tò mò không hiểu mọi người sẽ nói gì trên website dành riêng để tưởng nhớ Steve Jobs do Apple lập ra, nhưng lại không đủ kiên nhẫn và thời gian đọc hết 10.975 thông điệp mà Quả táo đã xuất bản?


Mới đây nhất, trang CNET đã đăng bài phân tích và tổng hợp của Neil Kodner, một chuyên gia dữ liệu của CBS. Các con số thống kê của Kodner có thể sẽ khiến nhiều người bất ngờ, nhất là sau những lời khen có cánh xuất hiện dày đặc trên mặt báo trong thời gian qua dành cho cha đẻ Apple.

Tuy Steve Jobs luôn được coi là người sáng tạo ra những sản phẩm bom tấn như iPhone, iPod, iPad... song chỉ có 2186 thông điệp (chưa đến 20%) nhắc đến một sản phẩm nào đó của Apple. Và bất ngờ hơn, Mac mới là sản phẩm được nhắc tới nhiều nhất (10% số thông điệp), bằng cả 3 bom tấn kia gộp lại. Thiết bị được nhắc tới nhiều thứ năm trong danh sách là Apple II, một thiết kế mà Steve Jobs và người bạn nối khố Wozniak tạo ra từ những ngày đầu của Apple.

Cũng có khá nhiều fan nhắc đến "Newton", nhưng là để so sánh Steve Jobs với Isaac Newton chứ không phải muốn đề cập đến dòng PDA yểu mệnh của Apple. Sau Newton, người dùng có xu hướng so sánh Jobs với Henry Ford hoặc thiên tài phát minh người Mỹ Thomas Edison. Albert Einstein, Leonardo Da Vinci và Bill Gates cũng được nhắc tới nhưng tên tuổi của họ chỉ xuất hiện trong một vài thông điệp mà thôi.

Về phương diện tính từ, từ "vĩ đại, tuyệt vời" (great) xuất hiện trong 1961 thông điệp (chưa đến 20%), "tầm nhìn chiến lược" xuất hiện trong 645 thông điệp còn "sáng tạo" xuất hiện 471 lần.

Cụm từ phổ biến nhất cho tới thời điểm này là "rest in peace" (hãy yên nghỉ), khi xuất hiện trong 1/6 tổng số thông điệp. "Cảm ơn (ông) vì" và "(ông) sẽ được nhớ đến" lần lượt xuất hiện trong 1446 và 827 thông điệp. Một bất ngờ nữa là "thay đổi thế giới" chỉ được đề cập đến trong 552 thông điệp, tương đương 5% tổng số thông điệp xuất bản trên trang.

Toàn cảnh cha đẻ Apple - Steve Jobs qua đời
Làng công nghệ thế giới sững sờ đón nhận tin Steve Jobs, cha đẻ của Apple, người đứng sau những thiết bị làm thay đổi toàn bộ diện mạo làng công nghệ như iPhone, iPad, iMac và iTunes, vừa qua đời ở tuổi 56.

Trọng Cầm (Theo CNET)