Vừa qua, Báo VietNamNet nhận được chia sẻ của chị Nguyễn Kim Thúy, một độc giả của báo thường xuyên làm công tác từ thiện.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng 

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

Người Việt Nam ta có một truyền thống rất quý báu, đó là tinh thần tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, đoàn kết giúp đỡ nhau “thương người như thể thương thân”. Đó chính là đạo lý làm người.

{keywords}
Làm từ thiện là việc mà mỗi người chúng ta đều có thể, dù ở bất kì hoàn cảnh nào

Cuộc đời là vô thường. Mọi giàu nghèo ở kiếp này chỉ là đi mượn mà thôi. Đã cùng là kiếp người, tất cả chúng ta cần phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, cùng nhau nuôi dưỡng lòng nhân ái.

Mỗi người chúng ta có ý thức sống thật tốt, làm nhiều việc thiện, việc có ích cho xã hội thì xã hội của chúng ta sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp.

"Một con én nhỏ chẳng làm nên mùa Xuân", làm từ thiện là việc đòi hỏi phải có sự chung tay góp sức của tất cả mọi người vì bên cạnh chúng ta còn rất nhiều người sống trong hoàn cảnh khó khăn, còn nhiều cảnh ngộ éo le, bi đát. Dù một hay hai cá nhân có điều kiện đến mấy cũng không thể tự giải quyết được mà cần sự đồng lòng của toàn xã hội để "góp gió thành bão".

Mỗi người với một viên gạch thì với nhiều người chúng ta sẽ có được bức tường lớn như Vạn Lý Trường Thành. Vì vậy, nếu chỉ tự mình làm từ thiện thì chưa đủ, mà chúng ta cần động viên, khuyến khích mọi người cùng làm từ thiện.

{keywords}
Trong cuộc sống còn vô vàn những mảnh đời bất hạnh

Làm từ thiện là việc làm tự nguyện xuất phát từ tâm, từ lòng nhân ái trong mỗi chúng ta vì vậy nó không đo bằng giá trị vật chất là số tiền bỏ ra nhiều hay ít vì hoàn cảnh và khả năng của mỗi người chúng ta là khác nhau, miễn là tâm ta trong sáng, vì người khác, không chút vụ lợi cho bản thân. Không phải ai đóng nhiều mới có công đức. Mẹ Teresa đã từng nói "Quan trọng không phải chúng ta cho đi bao nhiêu, mà là chúng ta dành bao nhiêu sự yêu thương để cho đi". Vì vậy 100 ngàn đồng làm từ thiện của người bình thường thì cũng như các đại gia thiện nguyện tỷ đồng. Khi chúng ta đã có lòng nhân ái thì không nên để sự mặc cảm, tự ti ngăn cản chúng ta làm việc thiện.

Vì vậy mà các bạn của tôi ơi, ai thích gieo duyên chút đều được. Hãy kêu gọi mọi người cùng chung tay góp sức, mục đích là lan tỏa để nhiều người tham gia và để thế hệ mai sau cùng noi gương tiếp tục làm việc thiện.

{keywords}
Chị Kim Thúy, một độc giả của báo tích cực làm công tác từ thiện

Những chia sẻ của chị Thúy cũng là suy nghĩ của rất nhiều người, xuất phát từ trái tim, chứa chan mong muốn mọi người trong xã hội đều có thể sẵn sàng làm từ thiện, để giúp cho những mảnh đời bất hạnh trong xã hội vơi bớt khó khăn, đúng như tinh thần tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

PV