Wang Pok Lo là thiên tài Toán học người Anh gốc Hong Kong. 1 tuổi, nam sinh thuộc nhiều bài thơ tiếng Trung và thành thạo tính toán tuổi lên 2. Quá trình học tại Tiểu học Towerbank, Pok hoàn thành chương trình phổ thông ở tuổi lên 8.

Biết tài năng của con, bố mẹ mua sách giáo khoa để Pok tự học Toán cơ bản. 9 tuổi, Pok đỗ vào khoa Toán của Đại học Mở (Anh). Để trở thành sinh viên đại học, lúc này, Pok phải tham gia thêm vòng phỏng vấn và thuyết trình. 

Khi được hỏi cảm nhận đỗ đại học, Pok cho hay: "Tôi bất ngờ vì các thí sinh đều giỏi. Tuy nhiên, tôi nghĩ điều quan trọng phải khiêm tốn với những thành tích bản thân đạt được. Tôi sẽ luôn phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu".

wang pk lo.jpg
Wang Pok Lo hiện là nghiên cứu sinh tiến sĩ năm cuối tại Đại học Edinburgh (Anh). Ảnh: Edinburgh News

Ngoài ra, Pok còn vượt qua kỳ thi Toán cao cấp ở tuổi 11. 2 năm sau, nam sinh tiếp tục gây ấn tượng khi là thí sinh nhỏ tuổi đạt chứng chỉ hạng nhất Toán học ở Anh. Sau 4 năm đại học, ở tuổi 13, Pok tốt nghiệp ngành Toán tại Đại học Mở (Anh). 

Sau khi có bằng cử nhân, Pok học lên thạc sĩ tại Đại học Edinburgh (Anh). Tháng 12/2019, nam sinh tốt nghiệp thạc sĩ ngành Thống kê Y tế. Gia đình ủng hộ, Pok học tiếp tiến sĩ tại Đại học Edinburgh. "Tôi sẽ lập kế hoạch học tập cho chương trình tiến sĩ. Tôi cảm thấy háo hức vì được tiếp xúc với người giỏi hơn mình", nam sinh cho hay. 

Chia sẻ với Edinburgh News, năm 2024, Pok đặt mục tiêu hoàn thành bằng tiến sĩ. Nam sinh cho biết, sau khi tốt nghiệp tiến sĩ sẽ học tiếp ngành Tim mạch và Thần kinh để tương lai trở thành bác sĩ, nhằm 'giúp đỡ sức khỏe của xã hội nói chung'.

Không chỉ chăm học và thích nghiên cứu, Pok còn dành thời gian chơi piano và nghe nhạc cổ điển. Đối với nam sinh, âm nhạc là liều thuốc thư giãn sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng.

Trong mắt thầy cô Pok là học sinh đặc biệt. Bởi niềm đam mê Toán của nam sinh là nguồn cảm hứng cho thầy cô. "Nhà trường tự hào về Pok và những thành tích em đạt được", ông John Wood - Hiệu trưởng Trường Trung học Cộng đồng Queensferry (Scotland, Anh), chia sẻ.