Ngày 30/4, hàng ngàn người dân tỉnh Quảng Trị đã tham dự ngày hội “Thống nhất non sông” và cùng nhau chứng kiến giây phút thiêng liêng khi lá cờ Tổ quốc tung bay trên Kỳ đài Hiền Lương…

thuong co ben bo hien luong.jpg
Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải rợp bóng cờ hoa trong dịp 30/4. Ảnh: Nguyễn Luân

Đây là hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tại Lễ Thượng cờ trong ngày hội “Thống nhất non sông”, ông Hoàng Nam-  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã nhắc lại ký ức một thời hào hùng, vẻ vang của dân tộc, đồng thời tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập. 

W-thuong-co-2-1.jpg
Hiền Lương - cây cầu huyền thoại. Ảnh: Nguyễn Luân

Cầu Hiền Lương, sông Bến Hải ở vĩ tuyến 17 thuộc huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước là chiến trường nóng bỏng, khốc liệt nhất khi Mỹ thực hiện cuộc chiến hủy diệt với hàng chục vạn tấn bom đạn, chất độc hóa học, cùng các chiến lược chiến tranh thâm độc nhằm đưa Quảng Trị trở thành "Vành đai trắng".

Bằng ý chí kiên cường, lòng quả cảm và niềm tin sắt son với Đảng, với cách mạng, vượt lên mọi đau thương mất mát, tàn khốc của cuộc chiến tranh, quân và dân Quảng Trị đã kiên cường, bất khuất, anh dũng bám trụ đánh địch với quyết tâm “một tấc không đi, một ly không rời”.

W-thuong-co-9-1.jpg
Hàng ngàn người dân, du khách, cựu chiến binh tham dự ngày hội "Thống nhất non sông" tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải. Ảnh: Nguyễn Luân

Trong suốt những năm tháng chiến tranh, lá cờ trên Kỳ đài Hiền Lương nơi đầu cầu giới tuyến vẫn kiêu hãnh tung bay, trở thành niềm tin và ý chí thống nhất của đồng bào hai miền Nam - Bắc. 

Hôm nay chiến tranh đã là quá khứ, nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng, vẻ vang vẫn còn sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. 

Bến Hải - Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử của dân tộc, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông.