Đại dịch COVID-19 khiến học sinh ở Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác phải học online. Nhiều phụ huynh tìm mua máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh phục vụ việc học cho con. Theo đó, thị trường thiết bị học trực tuyến đột nhiên trở nên cực kỳ sôi động.

Laptop, máy tính bảng cũ rao bán rầm rộ

Nắm bắt được nhu câu của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng, đơn vị kinh doanh đồng loạt rao bán các thiết bị học online như laptop, máy tính bảng đã qua sử dụng trên các trang mạng xã hội.

Thiet bi day hoc online: Laptop, Ipad doi gia... mua cu sao chuan?
 iPad cũ được rao bán trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình

Theo khảo sát trên chợ mạng, hầu hết máy tính bảng cũ được rao bán đều là iPad của Apple. Sản phẩm này có giá chỉ từ hơn 1 triệu đồng đến vài triệu đồng.

Tương tự, laptop cũ cũng được rao bán nhiều trên chợ mạng với tầm giá từ 4 - 7 triệu đồng.

Anh Cường (một người bán laptop cũ ở Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, từ khoảng cuối tháng 8, cửa hàng của anh nhận được nhiều cuộc gọi điện đến hỏi mua laptop cũ. Hầu hết khách hàng là phụ huynh muốn mua một chiếc laptop vừa tầm giá cho con học online.

Theo anh Cường, laptop cũ rất đa dạng về mẫu mã, hãng sản xuất cũng như giá thành. Cửa hàng của anh bán được nhiều laptop cũ trong tầm giá 4 - 6 triệu đồng. Do trong thời gian giãn cách nên anh Cường chủ yếu tư vấn cho khách qua điện thoại và giao hàng tận nơi.

Mua laptop, iPad cũ khách hàng cần lưu ý gì?

Mặc dù có mức giá phải chăng nhưng nếu không am hiểu về đồ công nghệ, người dùng rất dễ mua phải laptop, iPad cũ không đáp ứng đúng nhu cầu.

Theo chia sẻ của anh Nam (chủ một cửa hàng bán laptop, máy tính bảng ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội), khi mua máy tính bảng (iPad) cũ, phụ huynh nên chọn những chiếc máy có đời từ năm 2018 trở lại. Những chiếc iPad cũ hơn có thể vẫn cài các ứng dụng học online được tuy nhiên khi phòng học online có từ 20 - 50 người hoặc cao hơn sẽ dẫn đến tình trạng đơ, không thể thao tác.

Thiet bi day hoc online: Laptop, Ipad doi gia... mua cu sao chuan?-Hinh-2
 Laptop cũ giá từ 4-7 triệu đồng phù hợp với nhiều khách hàng. Ảnh: Facebook

Với laptop cũ, người tiêu dùng nên chọn mua những máy có chip core i5 trở lên và có ít nhất 8Gb bộ nhớ RAM. Những máy tính có cấu hình thấp hơn có thể không đáp ứng được nhu cầu học online.

Khi mua laptop cũ cần kiểm tra xem webcam và loa có bị hỏng không. Đây là yếu tố cần thiết trong quá trình học online mà nhiều phụ huynh không để ý.

Không nên mua iPad đã có dấu hiệu móp méo thân vỏ vì chắc chắn rằng nó đã bị rơi và khả năng ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong theo thời gian là khá cao.

Với gia đình có con nhỏ vào lớp 1, nên chọn máy tính bảng cũ. Ưu điểm của máy tính bảng là có thao tác vuốt chạm thân thiện dễ sử dụng, có thể cài các phần mềm học tập cả online và offline. Một số loại máy tính bảng còn có chế độ kiểm soát trẻ nhỏ rất phù hợp.

Với học sinh cấp 2, cấp 3 thì máy tính để bàn hoặc laptop sẽ là lựa chọn tốt bởi những máy tính này có sẵn bàn phím, có thể soạn thảo văn bản và dễ dàng in ấn tài liệu.

(Theo Tri Thức và Cuộc Sống)

5 lưu ý nhất định phải nhớ khi chọn mua laptop để học online

5 lưu ý nhất định phải nhớ khi chọn mua laptop để học online

Năm học 2021-2022 sắp bắt đầu với nhiều sự thay đổi chưa từng có, đơn cử như việc học sinh phải dự lễ khai giảng và học trực tuyến qua màn hình laptop do ảnh hưởng của dịch COVID-19.