“K.house” là ngôi nhà phố 6 tầng ở quận Tân Bình (TP.HCM) có diện tích 4x18m, được nhóm kiến trúc sư Huỳnh Công Hữu, Võ Thái Huy, Lưu Anh Khoa và Nguyễn Duy Khánh thực hiện năm 2022. 

Anh Huỳnh Công Hữu – trưởng nhóm thiết kế chia sẻ, nhóm muốn đưa sự riêng, chung hài hòa trong không gian sống. Vấn đề không gian và ánh sáng là một trong những trở ngại lớn đối với hầu hết những ngôi nhà trong thành phố lớn. K.house đã khắc phục được vấn đề này bằng cách bố trí các không gian mở và khoảng đón sáng đan cài hợp lý.

Bên cạnh các giải pháp xử lý triệt để vấn đề thiếu sáng và gió trời, nhóm đặc biệt lưu ý đến yếu tố nghỉ ngơi, thư giãn, để đây không chỉ là nơi ở mà còn là "thiên đường" nghỉ dưỡng đích thực, giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. 

Ngoại cảnh công trình với hình khối đơn giản, dùng cây xanh làm nhà nổi bật và thẩm mỹ hơn. Hệ cửa nhôm kính cải thiện đáng kể vấn đề thiếu sáng cho nhà. 

Phòng khách liền mạch với bếp và bàn ăn, phía sau có khoảng sân vườn nhỏ với tường ốp đá rối mộc mạc. Khoảng vườn nhỏ này có tác dụng thông gió và lấy sáng cho bếp. Vào ban ngày, cả phòng khách và bếp đều không phải sử dụng đèn điện. 

Trần bếp không ốp thạch cao mà dùng loại nhựa giả gỗ, cùng màu với nội thất bếp, tạo nên tổng thể hài hòa. 

Đèn thả trần hình cầu lạ mắt làm không gian thêm ấm áp. Bàn đảo ốp đá kết hợp với bàn ăn nối dài, thuận tiện cho việc chế biến đồ ăn, làm bánh của gia chủ. 

Những không gian ngủ sang trọng như khách sạn cao cấp. 

Thiết bị phòng tắm hiện đại. Ở đây, nhóm thiết kế bố trí một cửa sổ tròn, hướng ra giếng trời để lọc mùi, tránh ẩm ướt. Bồn tắm ngâm giúp gia chủ thư giãn và xả mệt mỏi mỗi ngày. 

Những khoảng thoáng, hút gió dưới giếng trời. Phần tường giếng trời ốp đá rối nhằm giảm độ ồn. 

Phòng ngủ của bé trai và bé gái được thiết kế phù hợp với tính cách, cá tính của từng bé. Mỗi phòng đều có vệ sinh khép kín, tiện dụng. 

Lối giao thông giữa các tầng, các phòng. Một bàn rộng, chạy dài ở sát giếng trời để bố mẹ, con cái có thể cùng nhau học tập, làm việc. 

Phòng thờ kết hợp nơi thiền, uống trà đạo. Cửa ra vào thiết kế mái vòm cổ điển. 

Vườn sân thượng có hồ bơi mini, xung quanh là những bồn cây xương rồng phù hợp với khí hậu nắng nóng của TP.HCM, rất dễ chăm, quanh năm đều xanh tốt. Lối đi lát đá và trải sỏi đẹp mắt. 

Phía sau khu sân vườn là nơi giặt sấy, trồng rau sạch.

Rạp chiếu phim mini, giải trí của cả gia đình. 

Quỳnh Nga