{keywords}
Một em bé theo mẹ đi mua dầu hỏa ở Sri Lanka. Ảnh: Reuters

Tờ Al Jazeera dẫn lời phát ngôn viên sở cảnh sát Colombo là Nalin Thalduwa ngày 20/3 nói, hai người đàn ông thiệt mạng đều trong độ tuổi 70. Họ qua đời trong khi chờ mua xăng và dầu tại hai vùng khác nhau ở nước này. "Đó là một tài xế xe ba bánh, 70 tuổi, bị bệnh tiểu đường và bệnh tim, người còn lại 72 tuổi. Cả hai người đã xếp hàng chờ tới 4h".

Trong nhiều tuần qua, người dân Sri Lanka đã xếp hàng dài tại các trạm xăng, thường là tới vài giờ chờ đợi mới được mua nhiên liệu. Điều này diễn ra trong bối cảnh Sri Lanka đang vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước. Sri Lanka hiện thiếu ngoại hối để mua hàng hóa nhập khẩu quan trọng, khiến nguồn cung các mặt hàng thiết yếu bị thu hẹp.

Những người lái xe phải xếp hàng nhiều giờ ở các trạm bán xăng và chính phủ Sri Lanka đã áp dụng lệnh cắt điện do các công ty điện lực không đủ tiền mua dầu ở nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước.

{keywords}
Người dân Sri Lanka xếp hàng chờ mua nhiên liệu. Ảnh: Reuters

Các báo địa phương cho biết, cuối tuần qua, nhiều phụ nữ đã ngất xỉu do đứng dưới nắng nóng để mua nhiên liệu.

Chủ tịch Chủ tịch Liên đoàn Người lao động ngành Dầu khí Ashoka Ranwala nói: "Ngày 20/3, Sri Lanka đã cho tạm dừng hoạt động ở cơ sở lọc dầu duy nhất của quốc gia sau khi kho dự trữ dầu thô cạn kiệt”.

Xu hướng sử dụng dầu hỏa ở Sri Lanka tăng lên sau khi các gia đình có thu nhập thấp ngừng dùng gas do tăng giá. Hôm qua, Laugfs Gas - nhà cung cấp lớn thứ hai của Sri Lanka đã tăng 4,94 USD cho một bình ga 12,5kg.

Sri Lanka đang thiếu USD để thanh toán cho các lô nhiên liệu nhập khẩu ngày càng đắt đỏ. Hồi tháng 2, dự trữ ngoại tệ của nước này giảm xuống 2,31 tỷ USD, lạm phát đạt 15,1% - một trong những tỷ lệ cao nhất ở châu Á. Lạm phát lương thực ở Sri Lanka tăng vọt lên 25,7%.

>>>Xem thêm tin quốc tế trên VietNamNet

Hoài Linh

Mỹ giáng đòn dầu lửa Nga: Điều gì sẽ xảy ra?

Mỹ giáng đòn dầu lửa Nga: Điều gì sẽ xảy ra?

Các chuyên gia cảnh báo giá xăng dầu có thể tăng cao, tạo gánh nặng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, nếu Mỹ và phương Tây hạn chế nhập nhiên liệu từ Nga.