Mẹ con Mẫn ở căn hộ sát nhà anh, hai nhà có thể dễ dàng "dòm" qua nhau chỗ lan can ở giếng trời. Cô ly hôn từ trước khi chuyển về đây cách đây hơn 5 năm, một mình nuôi con trai 7 tuổi. 

Cô thuộc tuýp phụ nữ tự lập, hiện đại, một mình nuôi con mà cứ nhàn tênh. Trong khi các bà mẹ khác suốt ngày tất tả bếp núc, nhà cửa thì mẹ con Mẫn cứ đủng đỉnh chạy bộ, bơi lội, đọc sách, đi du lịch... 

Các căn hộ ở tầng Tạo khá thân thiết với nhau, còn có nhóm chat tương tác thường xuyên, cuối tuần hay lễ lạt lại tổ chức ăn uống, vui chơi chung. 

Mẫn cũng hay qua lại, hay tám chuyện với Ân vợ Tạo. Dạo gần đây, Mẫn rất hay gọi Tạo, lúc nhờ sửa cái vòi nước, lúc vặn cái ốc vít, lúc treo lại cái rèm, hay thay cái bóng.... Hay có khi bỏ cái tủ cũ, cô cũng nhờ Tạo khuân đi vứt hộ. 

Là đàn ông, hay được người phụ nữ đơn thân trẻ đẹp gọi qua nhà nhờ vả, Tạo cũng ngờ ngợ, có chút nghi vấn trong người hay cô này lại có ý gì với mình. Tạo vẻ ngoài cao to, thu nhập khá, ra ngoài cũng có chút vị trí xã hội. Tạo cũng khoai khoái vì Mẫn rất sexy, nóng bỏng lại khéo ăn khéo nói. 

{keywords}
 

Nhất là mỗi lần anh qua giúp, Mẫn lại rất lởi xởi, lời một lời hai khoe với cậu con trai: "Con nhìn chú Tạo làm, chú giỏi lắm nha. Con phụ được gì làm cùng chú nhé!" làm anh cứ lâng lâng trong người. 

Mới đây, Mẫn hẹn anh xuống quán cà phê ở ngay chung cư. Không hiểu có chuyện gì nhưng Tạo cũng hồi hộp, thấp thỏm rồi diện bộ đồ đẹp hơn đồ hàng ngày ở nhà xuống gặp Mẫn. 

Không lòng vòng, Mẫn vào lời đề nghị, Tạo hãy làm bố của con trai mình. Tạo hoảng hốt không hiểu chuyện gì thì Mẫn đã bật cười trấn an Tạo nghe cô giải thích đầu đuôi. 

Mẫn nói, cô nuôi con một mình, trong nhà không có đàn ông nên rất cần những mẫu hình những người đàn ông xung quanh làm gương cho con trai. 

Cô hay nói chuyện với con vai trò trụ cột của người đàn ông trong gia đình là vừa kiếm tiền, làm những việc nặng, vừa cùng làm việc nhà, nuôi dạy con cái... Nào ngờ, con trai cô gạt đi, lôi các chú trong tầng ra minh họa: Chú Tạo, chú Hùng, chú Đức... có làm gì đâu! Các chú toàn nhậu không hà.

Đó là hình ảnh các chú đi làm về nằm lăn ra ghế sô pha nằm xem tivi. Mặc cho vợ đi đón con, bếp núc, chợ búa, lo cho con. Con nhỏ lại lèo nhèo đòi chơi, các chú quát: Đi lại mẹ!

Không nằm một chỗ trong nhà thì các chú rủ nhau xuống tầng cà phê tám chuyện, đá bóng. 

Các chú tụ tập, nhậu nhẹt thường xuyên. Đồ nhậu cũng vợ làm, nhậu xong say quắc cần câu, mặc nhiên để lại cho vợ thu dẹp bãi chiến trường. 

"Các chú có làm gì đâu. Như chú Tạo ăn rồi chơi không hà mà suốt ngày con nghe chú chê nhà cửa luộm thuộm. Chú còn quát cô Ân: "Sao giờ này chưa có cơm?", rồi "Đồ ăn thế này ai ăn?". Có hôm con còn thấy chú Hùng đánh cô Mai nữa đấy", con kể với cô. 

Tạo bắt đầu thấy thôn thốn. Mẫn bảo cô muốn con trai mình nhìn thấy, học được bản lĩnh, nam nhi, vai trò, trách nhiệm của người chồng, người bố qua hình ảnh những người đàn ông xung quanh mình. Nhưng điều cháu thường nhìn thấy lại là những mẫu hình... đáng tránh xa. 

Mẫn nói một hơi: "Xin lỗi anh Tạo, nhà anh sát nhà em nên anh thế nào, con em nhìn thấy, nghe thấy hết. Cháu sẽ học mẫu hình người chồng, người bố qua anh nên em mới mạo muội đề nghị anh "làm bố của cháu" là vậy.  

Nhờ anh giúp em để cháu nhìn thấy người chồng, người bố thật sự là như thế nào. Em chăm nhờ anh qua sửa này sửa kia cũng là để "vớt vát" hình ảnh về người đàn ông cho con. Chứ trước giờ em vẫn tự làm, khó quá thì thuê người. 

Trẻ con chúng ít khi nghe những gì người lớn nói nhưng lại bị tác động rất lớn với những gì chúng quan sát, nhìn thấy. 

Các anh thế này là làm hư con trai mình, làm khổ con gái mình mà còn làm hư cả... hàng xóm như nhà em. Đàn ông sức dài vai rộng, tạo hóa ban cho nhiều lợi thế về thể chất, sức khỏe, không cáng đáng cùng vợ chăm sóc nhà cửa, con cái, vun vén tổ ấm thì để làm gì?"

Mẫn nói thêm, tại sao cô không có chồng thì nhàn nhã, đủng đỉnh làm được bao nhiêu việc. Mà lẽ ra có chồng hỗ trợ, các bà vợ phải ung dung, thư thả hơn, chứ đây lại đầu tắt mặt tối, không có chút thời gian cho bản thân. Các anh phải xem lại mình đã làm gì mà vợ ra nông nỗi vậy?

Tạo nghe đến đâu muốn độn thổ đến đó. Anh gãi đầu gãi tai, nói mình sẽ điều chỉnh xem lại.

Tối đó về, Tạo nói với vợ, từ ngày mai, anh nhận việc đưa đón con và lau dọn nhà cửa... Vợ anh chỉ tủm tỉm cười. 

Đàn ông thừa mà thiếu?

Một chuyên gia tâm lý ở TPHCM chia sẻ, trong giáo dục con trẻ hiện nay, một trong những khó khăn nhất chính là thiếu... đàn ông. Thiếu cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Thiếu về mặt nghĩa đen, ngay từ bé, trong trường mầm non, các cháu hầu hết chỉ tiếp xúc với các cô giáo. Các cháu không được thấy, ít cơ hội tương tác với hình ảnh người đàn ông phong thái mạnh mẽ, đại trượng phu, ga lăng... của phái nam.

Còn nghĩa bóng thì nhiều vô kể, theo tỷ lệ dân số thì đàn ông thừa nhưng lại thiếu.

Nhiều gia đình có chồng, có cha nhưng có mà như không. Thậm chí còn tệ hơn cả không khi nhiều người không thể hiện vai trò của mình. Họ không tham gia làm việc nhà, không chia sẻ, chăm sóc con cái... mặc nhiên giao hết cho vợ.

Nhiều người lười biếng, cờ bạc, nhậu nhẹt, trai gái, vũ phu, bắt nạt phụ nữ... làm khổ con, khổ vợ, trở thành "tấm gương đen" cho trẻ nhỏ. 

Theo Dân Trí 

'Ai sống thiếu đàn ông được chứ nhất định không phải vợ tôi!'

'Ai sống thiếu đàn ông được chứ nhất định không phải vợ tôi!'

Nhiều chị em cứ hô hào nhau ôm lấy cái kiêu hãnh đàn bà cao ngút mà sống không cần đàn ông. Nhưng tôi nói thật, đấy là với phụ nữ độc lập, yêu lao động, kiếm ra tiền thôi, chứ như vợ tôi thì…