Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vừa ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc gia hạn khai thác các mỏ đất đắp cho Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã thực hiện cấp phép khai thác 6 mỏ đất cho các nhà thầu thi công với thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022.

Tuy nhiên, do các nguyên nhân khách quan như dịch bệnh Covid năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023 và cần phải gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất.

Trong khi đó, các nhà thầu thi công chưa am hiểu chi tiết về trình tự thủ tục gia hạn và chưa lường trước các yếu tố khách quan, bất thường về thời tiết nên nộp chậm hồ sơ đề nghị gia hạn so với thời gian quy định.

Điều này dẫn đến UBND tỉnh Bình Thuận chưa thực hiện gia hạn.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết  (Ảnh: LĐO) 

Trong khi đó, nhu cầu đất đắp còn lại của dự án khoảng 920.000 m3. Do chưa được gia hạn nên từ ngày 10/12/2022 đến nay (khoảng 80 ngày) các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công, máy móc, thiết bị, nhận lực đã huy động phải chờ đợi, gây lãng phí.

Bộ GTVT ước tính, với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp thì dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4, trong khi thủ tục gia hạn mỏ mất thời gian ít nhất khoảng gần 1 tháng.

Do vậy, để tránh lãng phí, thiệt hại cho nhà thầu, đồng thời có vật liệu đất để thi công hoàn thành các gói thầu trước ngày 30/4, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2023:

Cụ thể, Chính phủ cho phép UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện thủ tục gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù để phục vụ thi công cho dự án cho đến khi hoàn thành mà không xét thời điểm nộp hồ sơ xin gia hạn;

Cho phép các nhà thầu trong thời gian thực hiện các thủ tục gia hạn được phép khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công dự án.

Giao chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo việc khai thác các mỏ đất chỉ để cung cấp, phục vụ thi công cho dự án, đồng thời làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận về thời gian gia hạn để đảm bảo không gián đoạn việc khai thác vật liệu đất đắp trong quá trình thi công các gói thầu.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 là đối tượng được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 60/NQCP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ về cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu để khai thác cung cấp cho dự án. Trong đó, Chính phủ đã cho phép nhà thầu được khai thác cho đến khi “đủ khối lượng khoáng sản làm VLXDTT cung cấp cho dự án.

6 mỏ làm VLXDTT cung cấp cho dự án gồm:  Các mỏ Bình An (cho Gói thầu XL02); mỏ Hòn Lúp (cho Gói thầu XL03); mỏ Sông Khiêng; mỏ đất thôn Phú Thái xã Hàm Trí; mỏ đất Lâm Giang xã Hàm Trí; mỏ thôn 2 xã Hàm Cần (cho Gói thầu XL04).