Theo ghi nhận của chúng tôi, đã có không ít trường hợp hành khách đăng ký vé trực tuyến thiếu họ, chỉ có phần tên đệm và tên chính. Những trường hợp này nếu làm thủ tục trực tiếp tại quầy của các hãng bay sẽ có thể nhận được hỗ trợ sửa đổi, bổ sung, nhưng nếu làm thủ tục trực tuyến (check-in online) sai sót này sẽ không được nhân viên an ninh cho phép vào khu vực phòng chờ. Thời điểm phát hiện thường cận giờ bay nên việc thay đổi, chỉnh sửa khá khó khăn, hầu như hành khách sẽ phải mua vé mới.

{keywords}
Khách hàng đang làm thủ tục tại cảng hàng không Phú Quốc

Đại diện một hãng hàng không cho rằng, hầu hết các hãng đều thực hiện nghiêm việc đảm bảo đúng thông tin cá nhân của khách khi đi máy bay. Vé là bằng chứng của hợp đồng với hành khách. Hãng chỉ vận chuyển hành khách có tên đúng trên vé và hành khách phải xuất trình giấy tờ tùy thân thích hợp khi được yêu cầu.

Hãng sẽ hỗ trợ xuất vé mới trong trường hợp tên của khách hàng in trên vé bị xáo trộn thứ tự tên và họ, thiếu hoặc thừa tên đệm, sai do lỗi đánh máy… trước thời gian bay quy định. Trường hợp viết thiếu họ thì hãng sẽ không hỗ trợ sửa. Nếu khách hàng phát hiện thiếu sót thông tin cá nhân có thể liên hệ trước với hãng vì đối với một số hạng vé nhất định, hãng có thể hỗ trợ cho khách bằng các biện pháp như hoàn tiền vé.

Tùy quy định của từng hãng hàng không mà thời gian sửa vé trước giờ bay 4-7 tiếng đối với chặng nội địa và sớm từ 9 tiếng đối với chặng quốc tế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay quy định của đa số hãng hàng không trong nước, nếu khách sai sót thông tin cá nhân trên vé, hãng sẽ xem xét và và đưa ra quyết định cho từng trường hợp cụ thể. Một số trường hợp sẽ được hỗ trợ sửa thông tin miễn phí, riêng những trường hợp sai thông tin nghiêm trọng thì khách phải đóng phí để sửa tên.

Chẳng hạn như Vietnam Airlines, các trường hợp được miễn phí hỗ trợ như tên không thuần Việt, thiếu hoặc thừa tên đệm; lỗi do sai trật tự họ và tên khách; lỗi đánh máy, hoặc đánh vần; lỗi do viết tắt; các lỗi về giới tính, tước hiệu; hay trường hợp hành khách thay đổi tên được chính phủ nước sở tại công nhận bằng văn bản, hoặc các trường hợp tên Việt Nam thừa, thiếu chữ “thị”.

Ngoài những trường hợp kể trên thì các trường hợp khác, hành khách phải mất phí theo quy định của hãng (trong điều kiện có thể thay đổi được tên trên vé). Mức phí từ 360.000 đồng/vé (tăng 60.000 đồng kể từ 24/2/2021) hoặc thu theo phí hoàn vé. Theo đó, nếu như trước đây hãng áp dụng thu phí hoàn vé ở mức 300.000 đồng/vé với hạng phổ thông (phổ thông tiết kiệm không được phép), phổ thông đặc biệt, thương gia thì sau ngày 24/2/2021 hãng đã tăng lên 500.000 đồng/vé (tăng 200.000 đồng mỗi vé).

Còn đối với các hãng hàng không khác như: Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines… khách hàng có thể được xem xét hỗ trợ sửa tên miễn phí đối với một số lỗi nhỏ khi liên hệ, phản hồi đến hàng trước giờ bay từ 4 tiếng (đối với chặng nội địa).

Nhưng nếu trường hợp vé bị sai tên quá khác biệt và hãng không đồng ý sửa, khách hàng phải mất phí (tuỳ vào hạng vé) từ 300.000-395.000 đồng/vé cộng với chệnh lệch với vé hiện tại. Hoặc thu theo phí hoàn vé, phí thay đổi (nếu điều kiện vé không được hoàn) tùy theo mức độ sai tên.

(Theo Phụ Nữ TP.HCM)