Thiếu vốn, đường sắt Nhổn- Ga HN lùi tiến độ thêm 4 năm

Thiếu vốn trung hạn và khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang khiến cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến 2A) chậm tiến độ.

Trước thực trạng này Chính phủ quyết định cho lùi thời hạn hoàn thành toàn tuyến thêm 4 năm nữa, đến năm 2022.

Với việc dự án kéo dài thời gian hoàn thành thêm 4 năm, thời gian thi công sẽ kéo dài lên tới 12 năm.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, tiến độ tổng thể của dự án đạt khoảng 48%. Trong đó đoạn tuyến trên cao đã hợp long toàn tuyến.

Hiện nhà thầu đang tập trung thi công phần kiến trúc tại các nhà ga trên cao và khu vực đề pô là các hạng mục đường găng cho phương án vận hành đoạn trên cao.

Đoạn trên cao dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2020. Đoạn ngầm sang năm 2022.

{keywords}
8,5 km trên cao dự kiến được đưa vào khai thác trong năm 2020


Đối với đoạn tuyến đi ngầm, hiện nhà thầu đang tập trung thi công tại các khu vực đã được bàn giao mặt bằng gồm: dốc hạ ngầm, phần hộp ga S9 và nửa phía Bắc ga S10.

Đối với các hạng mục còn lại hiện Ban đang tích cực phối hợp với UBND các quận để thúc đẩy công tác GPMB. Dự kiến sẽ quây rào phục vụ thi công ga S12 trong tháng 4 và S11 trong tháng 5 năm nay.

Do thiếu vốn và khó khăn trong GPMB

Ông Minh cho biết, hiện tiến độ thi công các gói thầu của dự án đang gặp khó khăn do kế hoạch vốn trung hạn chưa được phê duyệt, dẫn tới kế hoạch vốn năm 2019 chưa được bố trí đủ để thanh toán. Nhu cầu vốn cấp phát là 1.282 tỷ đồng, nhưng hiện mới bố trí được 84 tỷ.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có tổng mức đầu tư gần 1.180 triệu EUR, trong đó gần 80% là vay vốn ODA, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP. Từ tháng 6/2018, do vướng cơ chế nên các hợp đồng vay ODA không thể giải ngân.

Ngoài ra công tác giải phóng mặt bằng chậm (đặc biệt là các ga ngầm) phải bàn giao từng phần là nguyên nhân dẫn đến việc nhà thầu không thể thi công đồng loạt như kế hoạch ban đầu.

Hơn nữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp không có diện tích di dời, phải phối hợp và chia thành nhiều bước thi công dẫn đến kéo dài thời gian.

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Chính phủ cần sớm phê duyệt bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 và giao bổ sung kế hoạch vốn ODA ngân sách trung ương cấp phát năm 2019 cho dự án trong tháng 3 để bố trí kịp thời vốn thanh toán cho nhà thầu.

Ban QLDA cũng đang phối hợp chặt chẽ các quận, đẩy nhanh công tác GPMB để bàn giao cho nhà thầu thi công. Phối hợp với nhà thầu triển khai thi công di dời ngầm nổi kết hợp với thi công các hạng mục công trình chính, đảm bảo đồng bộ, kịp thời, rút ngắn thời gian thi công.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2010, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2017. Tuy nhiên do chậm tiến độ nên dự án đã được điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn tuyến đến năm 2022.

2020: Khai thác 8,5km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

2020: Khai thác 8,5km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang phối hợp với tư vấn Systra (Pháp) đưa đoạn 8,5km đường sắt trên cao Nhổn – Ga Hà Nội vào khai thác năm 2020.

Vũ Điệp 

tin nổi bật

Yên Bái đề xuất quy hoạch xây sân bay đón 1 triệu hành khách mỗi năm

UBND tỉnh Yên Bái đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không địa phương vào quy hoạch với công suất dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm.

Hà Nội thiết lập trục đô thị dọc đường Vành đai 4 để giãn dân nội đô

Trước thực trạng quá tải hạ tầng trong nội đô do gia tăng dân số cơ học, TP Hà Nội đang nỗ lực tạo cực tăng trưởng mới như thiết lập trục đô thị vùng ven đường Vành đai 4 và định hướng xây dựng 2 thành phố mới.

Cảnh sát dầm mưa thông đường, cõng dân vượt dòng nước xiết

Mưa lớn làm nhiều con đường ở Thừa Thiên - Huế ngập sâu, hình ảnh CSGT dầm mưa để thông đường và cõng dân qua dòng nước xiết đi sơ tán làm nhiều người xúc động.

Tài xế dùng băng dính che biển số ô tô vì sợ phạt nguội

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) vừa xử phạt 1 tài xế xe ô tô dùng băng dính che biển kiểm soát.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đốc thúc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc- Nam

Nhiều địa phương chậm giải phóng mặt bằng (GPMB) để Bộ GTVT tiến hành khởi công gói thầu đầu tiên cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025) trước ngày 31/12 tới.

Nữ tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, đẩy CSGT lùi vài chục mét

Đi vào làn BRT trên đường Tố Hữu (Hà Nội), nữ tài xế không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của cảnh sát giao thông. Người này đẩy lùi cảnh sát vài chục mét.

Bộ GTVT yêu cầu tăng tốc giải ngân 8 dự án ODA

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải tăng tốc giải ngân khối lượng vốn tại 8 dự án ODA.

Nội địa hóa xây dựng đường sắt tốc độ cao sẽ đóng góp cho tăng trưởng

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ KH&ĐT cho rằng, việc phát triển đường sắt tốc độ 250km/h sẽ tạo điều kiện cho ngành công nghiệp đường sắt trong nước phát triển.

Nam hành khách giấu ma tuý ở bắp chân tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách giấu ma tuý đá ở bắp chân nhưng không thể "qua mặt" được lực lượng an ninh hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Nam sinh lớp 12 bị cuốn vào gầm xe container, tử vong trên đường đi học

Chiều 1/12, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Tiền Giang cho biết, đang điều tra vụ tai nạn giao thông khiến nam sinh lớp 12 tử vong.

Hà Nội đồng ý cho thí điểm thuê xe đạp công cộng

UBND TP Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT về thí điểm xe đạp công cộng trên địa bàn trong 12 tháng khi đảm bảo điều kiện về mặt bằng, phương tiện và các quy định có liên quan.

Người Hà Nội khăn áo kín mít, 'chôn chân' trong mưa rét đầu mùa

Nhiệt độ hạ thấp kèm mưa khiến nhiều tuyến đường ở Hà Nội lâm vào cảnh ùn tắc. Việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Giám sát chi trả lương, thưởng Tết cho người lao động

Sở LĐ-TB-XH các tỉnh, thành giám sát, hỗ trợ doanh nghiệp, người sử dụng người lao động thực hiện quy định về tiền lương, kế hoạch thưởng Tết cho người lao động.

Khách phấn khởi được đưa miễn phí từ bến xe Miền Đông mới về tận nhà

Đến bến xe Miền Đông mới từ 3h, hành khách phấn khởi khi được đơn vị vận tải cập nhật danh sách điểm đến và sau đó vận chuyển miễn phí về tận nhà.

Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay để cung ứng thêm vé dịp Tết

Tại sân bay Tân Sơn Nhất số slot  (giờ cất, hạ cánh) sẽ được nâng lên từ 42 lên 44 chuyến/h để các hãng có thể tăng chuyến, cung ứng thêm vé máy bay cho hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão.