Đại diện khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thông tin thời gian qua đã tiếp nhận, điều trị nhiều bệnh nhân uốn ván nặng.

Trong đó, điển hình bệnh nhân nam 47 tuổi, trú tại Bắc Ninh, nhập viện với chẩn đoán uốn ván mức độ nặng.

Trước đó, do bất cẩn trong lúc lao động, người bệnh bị vết thương nhỏ tại ngón 1 của bàn tay trái do bị lưỡi cưa cắt. Vì chủ quan, người bệnh chỉ xử trí vết thương tại chỗ, không tiêm huyết thanh kháng uốn ván (SAT). 

Các bác sĩ điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân bị uốn ván. Ảnh: BVCC

Sau 3 ngày, người đàn ông này nhập viện trong tình trạng sốt, khít hàm, nói khó, khó nuốt, đau vùng gáy, lưng, bụng, bí tiểu, vết thương ngón 1 bàn tay trái có ít mủ và giả mạc. 

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc uốn ván ngoại khoa, tiên lượng rất nặng, phức tạp do có thời gian ủ bệnh ngắn. Các bác sĩ đã xử trí vết thương tại chỗ, tiêm huyết thanh kháng độc tố uốn ván SAT, kháng sinh chống vi khuẩn uốn ván, kiểm soát tình trạng tăng trương lực cơ và cơn co giật bằng thuốc. 

Sau một ngày điều trị, người bệnh có biểu hiện khó thở, tăng tiết đờm dãi nhiều, trương lực cơ toàn thân tăng, các cơn co giật gồng cứng toàn thân xuất hiện. 

Nam bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy và sau đó được mở khí quản để kiểm soát chức năng hô hấp.

Bên cạnh đó, các bác sĩ tiếp tục điều chỉnh liều lượng thuốc an thần, giãn cơ chống co giật phù hợp với tình trạng bệnh.

Sau 12 ngày thở máy, bệnh nhân đã cai được máy thở, sau đó tự thở oxy qua lỗ mở khí quản; tình trạng tăng trương lực cơ giảm dần và cơn gồng cứng xuất hiện thưa dần; vết thương ngón tay đã liền miệng, khô, sạch. 

Tiếp tục điều trị, người bệnh đã khỏi bệnh và ra viện sau 1 tháng trong tình trạng tỉnh táo, tự thở, hết cơn co giật. Anh cũng tự ăn uống sinh hoạt như bình thường, không để lại di chứng. 

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Vũ Viết Sáng, Chủ nhiệm Khoa Bệnh lây đường hô hấp và Hồi sức, Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tất cả mọi người đều cần được tiêm phòng uốn ván.

Đặc biệt, những người có nguy cơ mắc bệnh cao như phụ nữ có thai; người làm ruộng, vườn; người làm việc ở trang trại, các nông trường chăn nuôi gia súc gia cầm; người dọn vệ sinh cống rãnh, chuồng trại; công nhân xây dựng công trình… cần tiêm phòng.

Khi bị vết thương, người dân có thể rửa vết thương dưới vòi nước sạch ngay tại thời điểm xuất hiện vết thương để loại bỏ chất bẩn ra ngoài. Nếu vết thương chảy máu và dính nhiều đất cát, nên dùng oxy già để rửa và sát khuẩn vết thương và cầm máu. 

Sau đó, chúng ta rửa lại vết thương bằng nước xà phòng rồi lau khô, sát khuẩn bằng cồn iode. Với vết thương có dị vật cần cần rửa sạch, lấy dị vật ra, vệ sinh băng bó lại vết thương. 

“Người có vết thương cần được tiêm huyết thanh kháng uốn ván (SAT) và tiêm phòng vắc xin uốn ván bổ sung nếu trước đó họ chưa được tiêm vắc xin uốn ván đầy đủ”, bác sĩ Sáng khuyến cáo.

Cũng theo bác sĩ, có thể phòng ngừa bệnh uốn ván bằng cách tiêm vắc xin uốn ván để tạo miễn dịch bảo vệ chủ động. Để tạo miễn dịch cơ bản, cần tiêm 3 mũi vắc xin, trong đó mũi tiêm thứ 2 sau mũi tiêm đầu tiên 1 tháng, mũi tiêm thứ 3 sau mũi tiêm thứ 2 là 6 tháng. 

Khi đã có miễn dịch cơ bản, cần tiêm nhắc lại 1 mũi vắc xin sau mỗi 5-10 năm để có miễn dịch bảo vệ bền vững.