Người hùng giữa đời thường

Chiều 12/1, trong lúc đang làm việc tại xã Cư Bao (thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk), anh Trần Thanh Tuấn (31 tuổi) và Nguyễn Khắc Thắng (29 tuổi) nghe tiếng người dân la hét. Tìm hiểu, các anh phát hiện mọi người đang tìm cách giải cứu bé trai rơi xuống giếng nước gần đó.

Ngay lập tức, Tuấn và Thắng chạy đến hỗ trợ, giải cứu bé trai. Đứng trên miệng giếng, cả hai nghe rõ tiếng khóc, tiếng kêu cứu thất thanh của bé trai. Tuấn nhờ người dân về nhà lấy dây rồi cột chặt vào người Thắng để anh này đu mình xuống giếng sâu gần 20m cứu cháu bé.

“Lúc phát hiện bé đang vẫy vùng dưới đáy giếng sâu đen ngòm, chúng tôi không kịp nghĩ gì cả. Thắng xung phong xuống giếng cứu cháu bé nên tôi cột dây vào người cậu ấy. Ở trên miệng giếng, tôi và những người còn lại từ từ thả Thắng xuống đáy giếng để cậu ấy bế bé lên”, Tuấn kể.

{keywords}
Nhóm thợ sơn và cái giếng hoang nơi bé trai vô tình rơi xuống. (Ảnh cắt từ clip).

Sau khi anh Thắng ôm chặt được đứa trẻ vào lòng, Tuấn và những người ở trên miệng giếng hợp sức kéo 2 chú cháu lên. Lên đến mặt đất, cháu bé lộ rõ vẻ mệt mỏi và hoang mang tột độ. Ngay sau đó, bé trai được đưa vào bệnh viện trong tình trạng bị gãy tay phải và chấn thương nhẹ ở đầu.

Sau khi nghe tin bé trai đã an toàn, anh Thắng mới thở phào nhẹ nhõm. Trước đó, Thắng từng có lần trèo xuống giếng sâu. Tuy vậy, anh chưa bao giờ nghĩ rằng kinh nghiệm ít ỏi ấy lại giúp anh cứu sống được một mạng người.

Thắng kể: “Tình huống lúc đó rất cấp bách, chúng tôi không kịp nghĩ ngợi hay lo lắng gì cho bản thân. Tôi nghĩ cứu một mạng người là điều mình phải làm. Hơn thế, cháu bé bằng tuổi con trai tôi nên tôi rất xót xa và cố gắng hết sức để cứu cháu một cách nhanh nhất”.

“Chúng tôi không kịp bàn bạc gì. Tôi cột dây thật chặt vào người rồi mọi người thả tôi từ từ xuống giếng. Tôi nhìn xuống thì thấy nước dưới giếng khá nhiều. Nếu chậm trễ, cháu bé sẽ nguy hiểm tới tính mạng”, anh nói thêm.

{keywords}
Anh Thắng được mọi người đưa xuống giếng sâu để giải cứu cháu bé. (Ảnh cắt từ clip).

Xuống gần đến vị trí của bé trai, anh Thắng phát hiện toàn thân cháu bé đã ngập sâu dưới nước. Tuy nhiên, trong giếng có nhiều rác nên bé trai vẫn có thể cố gắng bám vào và ngoi đầu lên khỏi mặt nước.

Thấy chú thợ sơn treo mình trên sợ dây lớn, lơ lửng giữa lòng giếng sâu, cậu bé thảng thốt, gọi to cầu cứu. Thắng nhanh chóng trấn an đứa bé rồi ôm chặt cháu vào lòng. Sau đó, anh hô hoán, báo hiệu cho người ở trên mặt đất kéo cả 2 người lên.

Chứng kiến sự nhanh trí, dũng cảm của nhóm thợ sơn, những người có mặt trong cuộc giải cứu vô cùng xúc động. Đặc biệt, sau khi sự việc được lan tỏa, chia sẻ trên mạng xã hội, các anh được mọi người yêu quý, xem như những anh hùng giữa đời thường.

“Trong hoàn cảnh ấy, ai cũng sẽ làm như vậy thôi”

Trời tối mịt, anh Lê Văn Quang (43 tuổi, xã Cư Bao, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk) mới trở về nhà. Ngồi một mình trong căn nhà trống trước hở sau, anh bần thần chờ đợi thông tin từ người vợ đang chăm cậu con trai tại bệnh viện.

{keywords}
Bé trai được nhóm thợ sơn và người dân giải cứu thành công. (Ảnh cắt từ clip).

Con trai anh, bé Lê Văn H. (6 tuổi) chính là đứa trẻ không may rơi xuống giếng hoang sâu khoảng 20m hôm 12/1. Hôm ấy, anh đi cày thuê cho các hộ trồng khoai lang nên không có ở nhà. Nghe tin con gặp nạn, anh bủn rủn tay chân, muốn ngã quỵ giữa đồng.

Chị Trần Như Thảo (28 tuổi), người tham gia giải cứu bé trai cho biết, gia đình anh Quang là hàng xóm thân thiết với chị. Gia cảnh khó khăn, vợ chồng anh Quang quần quật ngoài đồng khoai làm thuê kiếm sống. Thế nên, anh chị không có nhiều thời gian chăm lo cho các con của mình.

{keywords}
Bé H. nhập viện trong tình trạng bị gãy tay và chấn thương nhẹ. (Ảnh: Như Thảo).

“Hôm bé H. gặp nạn, tôi nghe mẹ bé gọi điện mượn tiền người quen để đưa con nhập viện điều trị. Hiện, chỉ có mẹ bé và người cậu ở lại chăm sóc H.. Anh Quang ở lại nhà trông nom nhà cửa và những đứa con còn lại”, chị Thảo chia sẻ.

Nhắc đến việc con trai gặp nạn, anh Quang lại bần thần, lo lắng. Anh nỗ lực cày thuê cuốc mướn cũng chỉ để lo cho con. Thế nên, khi nghe tin con không may rơi xuống giếng hoang, anh đau đớn, trách bản thân không chăm lo cho con chu toàn.

Chỉ khi biết tin con đã được giải cứu, anh mới đỡ đáu lòng. Tuy vậy, đến lúc này, anh vẫn chưa vơi nỗi sợ. Mỗi khi xem lại clip nhóm thợ sơn và người dân hợp sức giải cứu con mình, anh lại rùng mình, chân tay rệu rã, miệng chẳng thể ra lời.

{keywords}
Anh Quang vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghe tin con rơi xuống giếng sâu. (Ảnh: Như Thảo).

Cũng như anh Quang, về nhà, xem lại clip mình treo người xuống giếng hoang trong điều kiện không có bất cứ biện pháp bảo hộ nào, anh Thắng mới cảm thấy sợ. Anh nói: “Lúc xuống giếng cứu bé, tôi không nghĩ gì nhiều, chỉ cố gắng cứu được cháu”.

“Nhưng khi về nhà tôi mới thấy sợ. Bởi, đó là cái giếng đã bị bỏ hoang lâu ngày nên có thể có rắn, rết… trú ngụ. Hơn thế, giếng khá sâu, miệng giếng lại nhỏ nên rất dễ khiến người trèo xuống bị ngạt khí”, anh chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, sự liều lĩnh, bất chấp nguy hiểm để cứu cháu bé của anh được dư luận thông cảm và trân trọng. Trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, mọi người bày tỏ lòng biết ơn, xem hành động giải cứu của anh và đội thợ sơn như những người hùng.

Trước những tình cảm của dư luận, anh Thắng và anh Tuấn cho biết bản thân rất vui. Tuy nhiên, cả hai không nhận mình là người hùng và xem việc làm ấy là điều hiển nhiên. “Trong hoàn cảnh ấy, ai cũng sẽ làm như vậy thôi. Đó không phải công trạng gì to lớn cả”, anh Thắng nói.

Nguyễn Sơn

Người hùng cứu cháu bé rơi 'đánh thức' lòng trắc ẩn cộng đồng

Người hùng cứu cháu bé rơi 'đánh thức' lòng trắc ẩn cộng đồng

Đánh giá cao hành động tử tế của Nguyễn Ngọc Mạnh, báo VietNamNet đã bầu chọn anh vào danh sách đề cử giải thưởng Nhân vật truyền cảm hứng năm 2021.