XEM CLIP:

Ngư dân phấn khởi ra khơi bám biển

Ngư dân Phùng Bá Thu (SN 1974, trú phường Nghi Thủy, TX. Cửa Lò) cho hay, từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7, cặp tàu giã cào của gia đình anh phải hoạt động cầm chừng, có thời điểm nằm bờ dài ngày vì không chuyến nào có lãi. Các thuyền viên gần như không có thu nhập vì số tiền bán hải sản chỉ đủ trang trải cho xăng dầu, thực phẩm trong suốt chuyến đi.

“Khi biết tin giá dầu giảm mạnh, mấy anh em động viên lau dọn tàu thuyền. Hy vọng chuyến biển lần này thuận lợi, đánh bắt đạt sản lượng lớn, về bờ giá cá bán ở mức cao để ngư dân có thu nhập, có thêm động lực vươn khơi”, anh Thu vui mừng nói.

Ngư dân vui mừng khi giá nhiên liệu liên tục giảm 
Những con tàu đầy ắp hải sản là động lực để ngư dân tiếp tục vươn khơi 
Hải sản được bày bán rất phong phú, đa dạng 

Theo thông tin từ Phòng Kinh tế, TX. Cửa Lò, toàn thị xã có gần 400 tàu thuyền các loại, toàn bộ đã vươn khơi để đánh bắt hải sản từ khi giá xăng dầu hạ nhiệt trong đó có nhiều tàu thuyền trúng đậm.

Đơn cử trường hợp tàu của ngư dân Trần Văn Lưu (trú khối Bình Minh, phường Nghi Thủy, TX. Cửa Lò) có công suất 1.000 CV, sau hai ngày đêm đã đánh bắt được 8 tấn cá, trị giá gần 200 triệu đồng.

Nhằm khích lệ, động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, góp phần giữ gìn biển đảo quê hương, Hội Nông dân phường Nghi Thủy (TX. Cửa Lò) có sáng kiến tổ chức trao cờ thi đua tặng đội tàu xuất sắc khai thác đạt sản lượng cao.

Việc làm này được duy trì nhiều năm nay và được bà con ngư dân đón nhận, đánh giá cao. Qua đó, góp phần tạo phong trào thi đua lao động sản xuất của bà con ngư dân địa phương.

Bến cá chật kín người 

Không chỉ tại Cửa Lò mà các địa phương khác như Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai,... bà con ngư dân cũng cho tàu thuyền ra khơi bám biển trở lại.

Bến cá nhộn nhịp

5h sáng, ghi nhận tại bến cá phường Nghi Thủy (TX. Cửa Lò) những con tàu khai thác, đánh bắt từ khơi xa trở về cập bến mang theo những khoang cá đầy ắp. Trên gương mặt các thuyền viên, ai nấy đều vui mừng, phấn khởi cho chuyến ra khơi bội thu.

Do bến hẹp, các tàu lớn phải neo đậu ở cảng biển cách đó vài km rồi dùng tàu trung chuyển vào bờ. Đây cũng là lúc chợ cảng cá bắt đầu hoạt động, người mua, kẻ bán, khách du lịch tới tham quan mỗi lúc một tấp nập, nhộn nhịp. Mỗi khi có thuyền về cảng, hang trăm tiểu thương đều tụ họp lại để thu mua hải sản.

Hầu hết tàu thuyền của ngư dân phường Nghi Thủy (TX. Cửa Lò) đánh bắt gần bờ, ra khơi từ chiều hôm trước và về vào rạng sáng hôm sau nên hải sản đánh bắt được còn rất tươi, bán được giá.

Tấp nập người mua bán ở cảng cá TX. Cửa Lò 

Du khách Nguyễn Văn Công (Thái Nguyên) cho biết, lần đầu được tận mắt chứng kiến cảnh hải sản tươi sống, nhiều chủng loại cập bến như thế này và giá cả cũng hợp lý.

Chị Phượng, một tiểu thương tâm sự: “Tôi phải ra bến từ 4h30 sáng để chờ tàu về, may mắn mua được mẻ cá tươi ngon. Nếu đến trễ khoảng 1 tiếng khó mà mua được hải sản loại 1”. Số hải sản chị Phượng thu mua sẽ đem tới chợ thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) gần đó để bán.

Từ chợ bến cá Nghi Thủy, hải sản được vận chuyển đến khắp mọi nơi, đáp ứng nhu cầu về thực phẩm cho người dân khắp các vùng trên toàn tỉnh Nghệ An.

Ngay tại chợ có dịch vụ nướng cá, du khách có nhu cầu có thể nướng tại chỗ để vừa bảo quản được lâu và có thể vận chuyển được trên chặng đường dài.

Tàu cá của ngư dân trúng đậm
Rất nhiều loại cá khác nhau được bày bán ở cảng cá vào buổi sáng
Cá, mực theo từng khay được mang lên bờ
Các loại các vặt, cá tạp được tập kết bán làm thức ăn chăn nuôi
Du khách có nhu cầu có thể nướng tại bến cảng 

Ảnh: Trần Tuyên

Giá dầu thấp nhất 6 tháng, giá xăng sẽ còn 22.000 đồng/lít?Giá dầu thế giới lao dốc mạnh, về ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong gần 6 tháng qua, sau quyết định tăng sản lượng của OPEC+.