Một người đàn ông Thụy Điển đã thoát tội hiếp dâm sau khi tòa án công nhận hành vi cưỡng bức của anh ta là hậu quả của việc mắc chứng sex trong khi ngủ hay chứng “miên dâm” (sexsomnia).


{keywords}

Chứng miên dâm thường khiến người mắc bệnh quan hệ tình dục không có sự chuẩn bị trước, trong tình huống bất ngờ, lúc trí óc ở trong tình trạng lơ mơ, nửa tỉnh nửa mê hoặc giấc ngủ chập chờn và không nhớ gì về "chuyện ấy" vào sáng hôm sau. Ảnh minh họa: Corbis

"Yêu râu xanh" Mikael Halvarsson được xử trắng án sau khi các chuyên gia xác nhận, anh không có ký ức về vụ tấn công tình dục do chính mình gây ra và đang trong trạng thái ngủ khi sự cố diễn ra.

Hồ sơ vụ án tiết lộ, Halvarsson bị cáo buộc hiếp dâm sau khi một phụ nữ gọi điện cho cảnh sát khiếu nại về việc cô bị cưỡng bức vào ngày 2/4 năm nay.

Lúc xảy ra sự cố, Halvarsson và người phụ nữ này đang ngủ trên cùng giường với những chiếc chăn riêng rẽ, theo hãng thông tấn Abc News. Và khi cảnh sát tới, "thủ phạm" vẫn đang say giấc nồng trên giường của "nạn nhân".

Tại tòa, một bạn gái cũ của Halvarsson cũng khai rằng, anh từng cố gắng làm "chuyện ấy" với cô trong khi cô đang ngủ và rằng anh đã hành xử một cách lẫn lộn khi cô ngăn anh lại. Cùng với lời khai này, mẹ của Halvarsson quả quyết, con trai bà từng mắc các rối loạn giấc ngủ trong quá khứ.

Sự vào cuộc của các bác sĩ và chuyên gia giấc ngủ đã xác thực chứng bệnh kỳ lạ của Halvarsson và giúp anh thoát khỏi tội danh hiếp dâm.

Tiến sĩ Kingman Strohl, giáo sư y khoa kiêm giám đốc nghiên cứu của Trung tâm giấc ngủ thuộc Trung tâm Các trường hợp y học (Cleveland,  Mỹ), cho biết, chứng miên dâm là một căn bệnh đã được y học chẩn đoán. Tiến sĩ Strohl giải thích: "Chứng bệnh này tương đối hiếm gặp. Thông thường, người mắc bệnh rất hoảng sợ và vô cùng bối rối với những gì đang diễn ra. Các bác sĩ sẽ phải xem xét các dấu hiệu hành vi của bệnh nhân trong quá khứ trước khi đưa ra kết luận".

Theo các chuyên gia, các hành động tình dục trong chứng miên dâm có thể xem như một trong các biểu hiện của chứng mộng du, nhưng ở mức độ nặng hơn. Điều đó có nghĩa là một người đang ngủ đột nhiên ngồi dậy, làm "chuyện ấy", rồi nằm ngủ trở lại, sáng mai hoàn toàn không nhớ gì về các hành động đã xảy ra đêm trước.

Miên dâm khác với mộng tinh. Người bị mộng tinh có những giấc mơ về tình dục, như thấy đang âu yếm, ân ái với ai đó và kết quả cuối cùng là xuất tinh. Mộng tinh chỉ xảy ra ở những người có giấc ngủ sâu và say, trong khi miên dâm thì ngược lại, chỉ có ở giấc ngủ chập chờn hoặc khi "khổ chủ" ở trạng thái lơ mơ, nửa tỉnh nửa mơ. Người mộng tinh sau đó thường nhớ rất rõ các hành vi tình dục vừa mơ thấy.

Người bị mắc phải chứng miên dâm thường có khuynh hướng cố tình giấu kín, tránh than phiền về tình trạng này như một căn bệnh cần được tham vấn hay điều trị. Chứng miên dâm vì thế đã ít được các nhà nghiên cứu đề cập đến.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail, Webmd)