Tính ổn định cao trong môi trường - khả năng lây nhiễm - có thể đã giúp Omicron thay thế Delta trở thành biến thể thống trị.

Thời gian sống sót trung bình trên bề mặt nhựa của chủng gốc là 56 giờ, các biến thể Alpha (191 giờ), Beta (156), Gamma (59) và Delta (114).

Trong khi đó, thời gian tồn tại của Omicron là 193 giờ.

Trên các mẫu da từ tử thi, thời gian sống sót của virus trung bình là 8,6 giờ đối với chủng gốc. Con số tương tự ở các biến thể là Alpha (19,6 giờ), Beta (19), Gamma (11), Delta (gần 17), Omicron (21).

Trên da, tất cả các biến thể đều bị bất hoạt hoàn toàn sau 15 giây tiếp xúc với chất khử trùng chứa cồn. Do đó, các nhà khoa học khuyến cáo nên sử dụng các chất khử trùng theo đề xuất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

{keywords}

Ảnh minh họa: Ahmedabadmirror

Các nghiên cứu gần đây cho rằng có thể phát hiện Omicron ở cổ họng sớm hơn ở mũi. Điều đó khiến một số chuyên gia khuyên người dùng nên ngoáy họng. Tuy nhiên, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vẫn chưa đưa ra khuyến nghị thay đổi.

Thêm vào đó, phân tích dựa trên 700 người ghi nhận những người lấy mẫu xét nghiệm nhanh bằng ngoáy mũi vẫn đạt hiệu quả tốt. 

Tiến sĩ Diane Havlir, Đại học California, cho biết: “Ngoáy mũi đã phát hiện ra hơn 95% những người có mức virus SARS-CoV-2 cao nhất, có khả năng lây nhiễm lớn”.

Lấy mẫu bằng ngoáy họng phát hiện số ca bệnh ít hơn gần 40% so với ngoáy mũi.

Theo dữ liệu mới, ngay cả những đối tượng có nguy cơ cao cũng ít bị trở nặng khi nhiễm Omicron so với các phiên bản trước đó của virus SARS-CoV-2.

Giới chuyên môn ở Anh đã so sánh tỷ lệ nhập viện ở người cao tuổi trước và sau khi biến thể Omicron thống trị. Con số lần lượt là gần 11% số người nhiễm các biến thể khác phải nhập viện trong khi chỉ có 4% nhiễm Omicron cần trợ giúp y tế.

Tỷ lệ giảm nguy cơ nhập viện tương đối giữa giai đoạn tiền Omicron và Omicron ở người đã tiêm liều vắc xin tăng cường là 77%. Các nhà khoa học cũng thấy ít trường hợp tử vong do Covid-19 hơn trong thời kỳ Omicron. Tuy nhiên, họ đánh giá còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc chắn về tác động tử vong của biến thể này.

"Nhìn chung, mức độ nghiêm trọng giảm rõ rệt nhờ tỷ lệ tiêm phòng cao và từng nhiễm bệnh. Điều này được kỳ vọng sẽ hạn chế đáng kể tác động của làn sóng Omicron hiện nay đối với việc nhập viện và tử vong ở người cao tuổi”.

An Yên (Theo Reuters)

Phiên bản tàng hình của Omicron lan sang 40 nước

Phiên bản tàng hình của Omicron lan sang 40 nước

Biến thể nhánh BA.2 không thể phát hiện bằng xét nghiệm PCR giống các ca nhiễm Omicron khác.