Thời khó ló cái khôn, kiểu bán hàng 'bá đạo' chỉ có ở 2020

Trong năm 2020, dịch Covid-19 khiến không ít ngành nghề bị ảnh hưởng. Nhưng trong "cái khó ló cái khôn", nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã có những hướng đi sáng tạo, thích ứng với tình hình.

Dịch Covid-19 bùng phát, trong khó khăn, nhiều nhà hàng, quán cà phê, hàng tạp hoá... đã áp dụng hàng loạt chiêu thức bán hàng độc lạ. Một số nơi còn có những ý tưởng vô cùng sáng tạo, thể hiện khả năng ứng biến linh hoạt với hoàn cảnh, đem lại thu nhập ổn định.

Hàng tạp hoá tạo màng chắn nilon phòng dịch

Để giữ khoảng cách an toàn phòng dịch Covid-19, chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Hồng Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) hồi đầu năm đã làm tường nilon để hạn chế tiếp xúc với khách hàng. Đó là dùng các tấm nilong cứng trong suốt, ở dưới có đường ray chạy giúp người bán hàng có thể kéo ra kéo vào dễ dàng. Toàn bộ việc mua sắm, giao dịch tại cửa hàng thông qua  bức tường nilon trong suốt này.

{keywords}
Chủ tiệm tạp hóa sáng tạo ra bức tường nilon để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với khách hàng (Ảnh: Dân trí)

Dùng cần câu đưa cà phê cho khách

Thay vì đưa trực tiếp bằng tay, một quán cà phê ở quận 1, TP.HCM sử dụng cần câu để đưa đồ uống cho khách. Khách được yêu cầu đứng trong một ô vuông đã được dán ký hiệu sẵn trên mặt đất, khoảng cách từ ô này đến vị trí nhân viên giao đồ uống đứng khoảng 2m.

{keywords}
Quán cà phê dùng cần câu đưa đồ uống cho khách (Ảnh: Tổ Quốc)

Hoạt động giao và nhận tiền cũng được thông qua chiếc cần câu. Nhân viên của quán sẽ treo 1 túi nilon lên lưỡi câu để khách hàng bỏ tiền vào trong đó.

Mặc dù việc sử dụng cần câu hơi mất thời gian một chút nhưng đa phần khách hàng đều rất ủng hộ ý tưởng độc đáo này. Cách thức dùng cần câu bán hàng sau đó cũng được nhiều hàng, quán áp dụng.

Dùng ròng rọc bán phở

Vào tháng 4/2020, một cửa hàng ở quận Tân Phú, TP.HCM từng “gây sốt” sử dụng hệ thống ròng rọc đưa phở tới tận tay khách hàng mà không cần tiếp xúc gần.

Chiếc ròng rọc có chiều dài khoảng 3,5m gồm khay đựng gắn bánh xe di chuyển trên khung cửa sắt. Trên ròng rọc có một chiếc rổ nhựa dùng để đựng bát phở. Chiếc rổ này cũng là nơi nhận và trả tiền giữa chủ và khách. 

Quán ăn dùng flycam chuyển bánh mì

Tháng 3/2020, thời điểm dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam diễn biến phức tạp, một quán ăn ở Hà Nội giao đồ ăn trong khuôn viên quán bằng flycam để giảm tiếp xúc trực tiếp.

{keywords}
Dùng flycam chuyển bánh mì cho khách (Ảnh: Dân trí)

Chủ cửa hàng ăn này là anh Đức Sơn (sinh năm 1990). Xuất phát từ thú chơi flycam, anh Sơn nảy ra ý tưởng dùng flycam chuyển bánh mì cho khách tại quán ăn của gia đình.

Đây chỉ là thử nghiệm của anh Sơn với mong muốn mang niềm vui cho khách hàng, đồng thời tạo điểm nhấn cho quán. Không ngờ, ý tưởng đó lại được cộng đồng mạng chú ý. Khách của quán cũng cảm thấy rất thú vị và tò mò với hình thức giao hàng mới lạ này.

Phục vụ khách tại gia, thợ cắt tóc kiếm tiền triệu 

Tháng 4/2020, khi Hà Nội thực hiện cách ly xã hội, nhiều salon tóc đóng cửa nhiều ngày, khiến dịch vụ cắt tóc tại nhà trở nên đắt khách.

Có thợ cắt tóc kiếm không dưới 3 triệu đồng/ngày khi cắt tóc tại nhà cho khách. Nhờ đó, nhiều tay kéo vẫn duy trì được thu nhập ổn định trong thời điểm khó khăn vì dịch bệnh.

Chiếc áo 'Tránh xa ta', đôi giày biết 'kể chuyện' gây sốt

Covid-19 khiến nhiều lĩnh vực kinh doanh, sản xuất bị ảnh hưởng. Trong hoàn cảnh đó, không ít doanh nghiệp đã tìm mọi cách vượt khó, tìm kiếm sản phẩm mới để duy trì hoạt động, thúc đẩy doanh thu. Hàng loạt sản phẩm mới ra đời nhận được sự đón nhận nhiệt tình của khách hàng vì bắt kịp thị hiếu mùa dịch.

{keywords}
Các mặt hàng "ăn theo" chống dịch Covid-19 (Ảnh: Tổ Quốc)

Ví dụ như bộ sản phẩm giày nam - nữ độc đáo với tranh vẽ là những câu chuyện dung dị về người dân Việt Nam căng mình chống dịch Covid-19, tình cảm quân dân trong khu cách ly, trong đó, lồng ghép những khẩu hiệu tuyên truyền như "Tiêu diệt Corona virus", "Tự hào Việt Nam" được nhiều người yêu thích.

Nhiều sản phẩm áo thun in các dòng chữ cổ động như "Stayhome" (hãy ở nhà), "Anti Corona" hay "Corona xê ta ra" cũng rất đắt hàng.

Hamburger có hình virus corona 'cháy hàng'

Vào tháng 3, chủ một cửa hàng pizza ở Hà Nội đã sáng tạo ra những chiếc bánh hamburger mang hình virus corona độc đáo. Chủ cửa này tiết lộ, ý tưởng về chiếc bánh bắt nguồn từ việc muốn tạo ra một sản phẩm tích cực, vui tươi trong những ngày dịch Covid-19 ảm đạm.

{keywords}
Hamburger mang hình virus corona (Ảnh: Dân trí)

Nguyên liệu của món bánh đặc biệt này gồm bột trà xanh, rau ngót nghiền để tạo màu vỏ, phần nhân bao gồm thịt và xà lách. Giá cho mỗi chiếc hamburger mang hình virus corona là 85.000 đồng. Trong khi nhiều hàng quán ế ẩm thì món hambuger hình virus corona lại luôn cháy hàng.

Shipper giao hàng bằng flycam, xe tải đồ chơi điều khiển

Trong thời Covid-19, shipper cũng có những cách thức giao hàng đầy sáng tạo.

{keywords}
Shipper giao hàng bằng xe tải đồ chơi điều khiển (Ảnh: Nhịp Sống Việt)

Vào tháng 3/2020, nhân viên của DeliveryNow đã gây sốt trên mạng xã hội vì đem theo flycam khi giao hàng. Khách hàng sẽ nhận được đồ bằng đường “hàng không”.

Ngoài flycam, các shipper còn dùng robot hay xe đồ chơi để giao đồ. Khách chỉ cần đứng một chỗ, xe tải mini sẽ giao hàng đến tận nơi.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

tin nổi bật

Chơi chào mào đột biến giá nửa tỷ, gà tí hon giá trăm triệu

Có những con chào mào đột biến màu sắc độc, lạ được định giá nửa tỷ đồng. Trong khi đó, loài gà tre bé tí màu sắc hiếm, độ nhanh nhẹn cực kỳ cao cũng được trả giá hàng trăm triệu.

Thêm 31 sản phẩm Lào Cai đạt tiêu chuẩn từ 3 sao OCOP trở lên

UBND tỉnh Lào Cai vừa công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với 31 sản phẩm của 17 cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Củi - 'loại vàng mới' ở châu Âu

Củi đang được ví như một loại vàng mới, gần như cháy hàng ở một số quốc gia châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Giá lợn hơi tiếp đà giảm mạnh, thịt lợn chợ có loại vẫn 170.000 đồng/kg

Từ mức đỉnh hồi trung tuần tháng 7/2022, giá lợn hơi đến nay giảm khoảng 15.000-20.000/kg khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng. Song, tại các chợ truyền thống, thịt lợn vẫn neo giá cao, có loại lên tới 170.000 đồng/kg.

iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng

Sau khi iPhone 14 mở bán chính thức, các dòng iPhone đời cũ được giảm giá sâu, trong đó nhiều mẫu iPhone 13 giảm giá cả chục triệu đồng.

Độc lạ món cá sống ủ chua thành đặc sản, chờ vài tháng mới ra lò

Trước đây, cá sống được người dân ở Vĩnh Phúc sơ chế sạch và đem ủ với thính để muối chua nhằm kéo dài thời gian bảo quản. Lâu dần, món ăn này trở thành đặc sản có vị lạ miệng, hút khách thập phương.

Bánh canh vỉa hè thu 700 triệu/tháng, quán miến bán 500 con gà/ngày

Với giá trung bình 25.000 đồng/tô bánh canh, ngày bán 1.000 tô thì quán ăn vỉa hè này có thể đạt doanh thu hơn 700 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, quán miến gà Kỳ Đồng nổi tiếng đông khách có thể bán được 500 con gà/ngày.

Sầu riêng sang Trung Quốc: DN Việt chốt đơn hàng lớn, người Thái bắt đầu lo

Dù mới chỉ bắt đầu thâm nhập thị thị trường Trung Quốc, song doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đã chốt ngay được những đơn hàng lớn với các nhà nhập khẩu. Điều này khiến người Thái bắt đầu bất an.

Giá dầu thế giới thấp nhất 8 tháng, giá xăng có thể giảm sâu

Giá dầu thế giới lao dốc không phanh, mất mốc 80 USD/thùng, về mức thấp nhất kể từ tháng 1. Giá xăng nhập cũng giảm mạnh. Vì thế, giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành sắp tới có thể sẽ giảm sâu.

Loài cá 'tiến vua' đắt đỏ được săn lùng

Số lượng ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm khiến loại cá này được các tiểu thương tìm mua với giá thành rất cao để cung cấp cho thị trường.

Nghề nhặt ve chai ở Mỹ kiếm cả nghìn USD mỗi ngày

Nhờ việc nhặt ve chai mà nhiều người ở New York (Mỹ) có đủ tiền thanh toán hóa đơn, hỗ trợ gia đình, cho con đi học. Có người thậm chí kiếm cả 1.000 USD mỗi ngày.

Bộ Công Thương đề xuất: Giá điện tăng khi chi phí đầu vào tăng 1% trở lên

Khi các thông số đầu vào biến động làm giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 1% trở lên so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành, EVN được điều chỉnh tăng giá điện.

'Hết thời', cây xăng rao bán khắp nơi

Không ít chủ doanh nghiệp xăng dầu ở nhiều địa phương trên cả nước muốn bán hoặc cho thuê cây xăng để cắt lỗ nhưng hầu như không có giao dịch.

EVN đề nghị được điều chỉnh giá điện kịp thời

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn do giá nhiên liệu tăng đột biến. Đại diện EVN đề nghị cho phép điều chỉnh giá điện một cách kịp thời.

Bát phở ở Hà Nội không dưới 40.000 đồng vì… đắt từ mớ hành, quả ớt

Giá hàng hóa tiêu dùng đã không giảm nhanh như giá xăng dầu đang khiến quá trình lưu thông đình trệ, ảnh hưởng lớn đến hoat động sản xuất - tiêu dùng của toàn xã hội.