Vụ tai nạn ô tô trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào sáng 29/3 khiến ông Lê Hoà Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. HCM tử vong khiến dư luận hết sức quan tâm.

Nguyên nhân được xác định là do chiếc xe SUV hiệu Toyota Land Cruiser chở ông Lê Hoà Bình bị nổ lốp phía sau rồi mất lái, tông vào dải phân cách trong làn dừng khẩn cấp rồi lật nhào. Ông Bình bị văng ra khỏi xe, thương nặng và nhanh chóng được đưa đi cấp cứu nhưng đã không qua khỏi. Hai người còn lại trên xe gồm tài xế Nguyễn Quang Vinh và thư ký là ông Dương Tấn Trước ngồi ghế trước bên phụ chỉ bị thương.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn và chiếc Toyota Land Cruiser chở ông Lê Hoà Bình bị lật trên cao tốc vào sáng 29/3. (Ảnh: Đình Văn)

Tuy chưa có kết luận chính thức của cơ quan công an nhưng một số ý kiến trong cộng đồng lái xe nghi ngại, nếu người ngồi ở hàng ghế sau không thắt dây an toàn thì sẽ làm tăng mức độ nguy hiểm khi xảy ra tai nạn nổ lốp.

Các chuyên gia về lái xe an toàn cho rằng, càng những xe gầm cao như xe SUV hay bán tải thì những người ngồi hàng ghế sau càng phải thắt dây an toàn bởi trọng tâm ghế ngồi cao, hành khách rất dễ bị văng bởi lực ly tâm.

Trường hợp ngồi ghế sau không thắt dây an toàn, khi xảy ra tai nạn cũng nguy hiểm không kém gì so với hàng ghế trước. Thậm chí, việc rất ít xe bố trí túi khí ở hàng ghế sau nên hành khách ngồi ở vị trí này có thể dính chấn thương nặng hơn khi có va chạm. Đồng thời, người ở hàng ghế sau có thể bị văng trong xe và gây nguy hiểm cả cho những người ngồi trước.

{keywords}
Những hành khách ngồi ở hàng ghế sau không thắt dây an toàn có nguy cơ bị chấn thương, tử vong cao hơn gấp 3 lần so với những người có thắt dây an toàn. (Ảnh: IIHS)

Tại Mỹ, Viện Bảo hiểm An toàn đường cao tốc (IIHS) đã đưa ra nghiên cứu cho việc này và kết luận rằng những hành khách ngồi ở hàng ghế sau không thắt dây an toàn có nguy cơ bị chấn thương, tử vong cao hơn gấp 3 lần so với những người có thắt dây an toàn.

Nguy hiểm là vậy nhưng trên thực tế rất nhiều người ngồi hàng ghế sau khi di chuyển trên đường mà không quan tâm đến dây an toàn. Theo khảo sát nhanh của VietNamNet, có đến trên 90% người được hỏi thừa nhận thường xuyên không thắt dây an toàn khi ngồi ở hàng ghế sau.

 

Video mô phỏng một vụ lật xe mà những người bên trong không thắt dây an toàn. (Nguồn: Youtube)

Điều này xuất phát từ nhiều lý do như thói quen của hành khách, các hệ thống cảnh báo trên xe (kể cả xe đời mới hiện nay) ít khi hiển thị, nhắc nhở và đặc biệt là tâm lý không sợ bị phát hiện bởi vị trí ghế sau thường rất khuất khiến các lực lượng chức năng ít khi "soi" thấy hành khách có thắt dây an toàn hay không.

Theo quy định hiện hành, hành khách ngồi trên ô tô bắt buộc phải thắt dây an toàn tại các vị trí có bố trí dây an toàn. Với việc người ngồi trên trên xe không chấp hành, cả lái xe và hành khách đều có thể bị phạt nặng.

Cụ thể, theo khoản 3, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi "Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô chạy trên đường; Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy".

Còn tại khoản 5, điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 300- 500 nghìn đồng đối với người được chở trên xe ô tô với hành vi "không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy".

Ví dụ, một chiếc xe 5 chỗ ngồi lưu thông trên đường mà chỉ có lái xe cài dây an toàn, 4 người còn lại không thắt thì lái xe có thể bị phạt đến 1 triệu đồng; đồng thời 4 hành khách trên xe cũng bị phạt tổng cộng đến 2 triệu đồng bởi hành vi của mình.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nổ lốp xe gây tai nạn phổ biến trên cao tốc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Nổ lốp xe gây tai nạn phổ biến trên cao tốc: Nguyên nhân và cách khắc phục

Chiếc ô tô chở Phó Chủ tịch TP.HCM (đã tử vong) gặp tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương ngày 29/3 đã bị nổ lốp. Đây là sự cố rất nguy hiểm khi xe ô tô lưu thông với tốc độ cao.