Mùa lạnh vẫn phải cho bé tắm nắng, ăn sữa chua thường xuyên,... sẽ giúp các bé đủ sức chống chọi với sự thay đổi của thời tiết.

Thời tiết đang lạnh dần, bố mẹ nào có con nhỏ cũng lo lắng vì giai đoạn này những căn bệnh truyền nhiễm, bệnh đường hô hấp đang “lên ngôi”, trẻ rất dễ ho hắng, sụt sịt, cảm sốt kéo dài. Tuy nhiên, chỉ cần thực hiện một số thói quen đơn giản dưới đây, bố mẹ sẽ giúp con tăng cường sức đề kháng, đủ khả năng chống lại bệnh tật:

Mùa lạnh vẫn phải tắm nắng

Vitamin D đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Mùa đông ít có nắng nên hãy tranh thủ buổi sáng, lúc có nắng sớm, cho bé ra ngoài tắm nắng khoảng 15 phút. Tuy nhiên, cần lưu ý không cho trẻ tắm nắng quá muộn. Mặc dù nắng mùa đông vào buổi trưa không gay gắt, chói chang như mùa hè nhưng vẫn chứa rất nhiều tia cực tím gây hại. Ngoài ra, bổ sung thường xuyên những thực phẩm như sữa, trứng, hải sản,... vào chế độ ăn của bé cũng là một cách cung cấp vitamin D giúp bé tăng sức đề kháng hiệu quả.

Hạn chế ăn đường

Hấp thụ quá nhiều đường sẽ gây áp lực lên các tế bào của hệ miễn dịch, giảm khả năng tấn công lại nhưng vi khuẩn, vi rút có hại xâm nhập vào cơ thể. Cha mẹ nên lưu ý không để trẻ ăn quá đà các loại bánh kẹo ngọt, những loại nước ngọt, nước trái cây đóng hộp mà thay vào đó, hãy ăn những loại trái cây như chuối, dưa, xoài,..., vừa có vị ngọt tự nhiên, vừa giàu vitamin, chất xơ và các chất chống oxy hóa.

{keywords}

Mùa đông ít có nắng nên hãy tranh thủ buổi sáng, lúc có nắng sớm, cho bé ra ngoài tắm nắng khoảng 15 phút. (Ảnh minh họa)

Cho bé ra ngoài vận động

Đừng tưởng rằng trời trở lạnh thì phải giữ con ở phòng kín mít trong nhà. Chính môi trường kín, thiếu không khí trong lành mới là thủ phạm tấn công hệ miễn dịch của trẻ, khiến trẻ dễ bị ốm. Trừ những hôm mưa ướt hay có sương, hãy đưa con ra ngoài hít thở khí trời, đi lại vận động tay chân khoảng 3-4 lần một tuần, sẽ rất tốt cho sức khỏe của bé.

Ăn hành, tỏi, gừng thường xuyên

Những gia vị cay như hành, tỏi, gừng cực kì có lợi cho cơ thể. Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, làm sạch mạch bạch huyết, giúp tiêu diệt những chất độc tích tụ trong các cơ quan nội tạng, đặc biệt ở phổi và xoang. Tỏi và hành đều giàu chất chống ô-xi hóa và các hoạt chất kháng khuẩn, kháng vi-rút, tăng cường hệ miễn dịch. Đối với những bé lớn, đã có thể tập ăn các gia vị cay này, mẹ nhớ thường xuyên bổ sung chúng vào các món ăn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho bé.

Uống đủ nước

Chính vì mùa đông các bé không hoạt động nhiều, không ra mồ hôi nên không có cảm giác khát, càng dễ gặp phải tình trạng cơ thể mất nước. Hãy nhắc nhở bé bỏ sung chất lỏng thường xuyên từ các nguồn như canh, súp, nước lọc, nước hoa quả, sữa,...

Ngủ đủ giấc

Mệt mỏi, thiếu ngủ là nguyên nhân hàng đầu khiến cơ thể ốm yếu, nhiễm bệnh. Cha mẹ cần rèn cho con thói quen đi ngủ đúng giờ, đều đặn theo một lịch trình nhất định và đủ giấc để cơ thể bé có đủ năng lượng chiến đấu với các tác nhân có hại bên ngoài.

Chăm ăn sữa chua

Nhắc đến những thực phẩm hàng đầu giúp các bé ít ốm thì không thể bỏ qua “nhà vô địch” sữa chua. Sữa chua chứa hàng nghìn vi khuẩn có lợi probiotic, tốt cho hệ tiêu hóa cũng như hệ miễn dịch chung của cơ thể. Vì thế, đây cũng là thực phẩm bé cần ăn hàng ngày để luôn khỏe mạnh.

(Theo Khám Phá)