Thói quen sưu tầm của người giàu trẻ tại Trung Quốc

Trong khi thế hệ doanh nhân Trung Quốc trước chọn đầu tư vào các mặt hàng hiếm mang giá trị truyền thống, người giàu trẻ tại đây lại để mắt tới những món hàng hơi hướm hiện đại.

Giới sưu tầm trẻ Trung Quốc đang thay đổi thói quen đầu tư và thị hiếu của mình. Thay vì đầu tư vào trà Phổ Nhĩ như trước kia, thế hệ này đang tập trung săn lùng túi xách, đồ chơi và rượu whisky Nhật.

“Từ lâu, trà Phổ Nhĩ được giới doanh nhân Trung Quốc coi là vật phẩm thay thế cho cổ phiếu và bất động sản. Ngoài ra, loại trà này cũng được tích trữ như một khoản đầu tư và làm quà tặng cho khách hàng cao cấp hay các quan chức địa phương”, ông Jay Li, doanh nhân tại Quảng Đông, cho biết.

Whisky Nhật thay trà hiếm

“Khi thấy nhiều nhà sưu tầm trẻ mua rượu whisky Nhật và những món đồ chơi đậm tính nghệ thuật, tôi nghĩ mình nên thay đổi góc nhìn về trà Phổ Nhĩ. Suy cho cùng, thị hiếu của giới trẻ khác với thế hệ chúng tôi và điều đó chắc chắn tác động tới tương lai của thị trường sưu tầm”, ông Li khẳng định.

{keywords}
Một nghiên cứu gần đây cho thấy nhóm người giàu trẻ sinh giai đoạn 1980 - 1994 là nhóm chi tiêu nhiều nhất cho các loại hình sưu tập đắt đỏ. Ảnh: Xiaomei Chen.

Trong nhiều năm, Li, người kiếm tiền từ việc kinh doanh nhà hàng, đã tích trữ những gói trà Phổ Nhĩ mang giá trị cao. Ông cũng theo sát những buổi đấu giá trà đen lên men đến từ tỉnh Vân Nam. Đây là loại trà có giá trị theo từng năm.

Hơn thế, mỗi mẻ trà đều chứa đựng những câu chuyện, niềm tự hào về văn hoá và hương vị đặc trưng. Tuy nhiên, sản phẩm trà Phổ Nhĩ này đã bị thay thế bởi rượu whisky Nhật, đồ chơi nghệ thuật và những vật phẩm mang tính hip-hop trong danh mục đấu giá.

Hiện nay, những tài liệu phân tích về thị hiếu của thế hệ Millennial (người sinh từ 1980 - 1995) và thế hệ Z (người sinh từ 1995–2010) còn khá hạn chế. Tuy nhiên, nghiên cứu vào năm 2020 của Art Basel và UBS cho thấy tỷ lệ giới nhà giàu thuộc thế hệ Millennial chi hơn 1 triệu USD cho việc sưu tầm là 14%. Trong khi đó, chỉ có 5% giới giàu có thuộc thế hệ Baby Boomer (người sinh từ năm 1940 - 1960) làm điều tương tự.

“Giới sưu tầm ở thế hệ cha mẹ hoặc ông bà tôi hầu hết yêu thích những tác phẩm tượng Phật, đồ sứ, tranh và thư pháp. Đặc biệt, họ ưu tiên giá trị gia truyền thể hiện qua các bộ sưu tầm này. Ngược lại, chúng tôi thích săn lùng những món đồ phiên bản giới hạn có thể đáp ứng nhu cầu xã hội và thể hiện cá tính riêng”, Steve Zhang, 24 tuổi, cho hay. Gia đình anh hiện điều hành một công ty vận chuyển ở Quảng Đông và Hong Kong.

Năm 2019, Hurun công bố bản báo cáo chỉ ra tranh và thư pháp của Trung Quốc chiếm tới 40% mặt hàng được bày bán trong các cuộc đấu giá bởi nhu cầu sưu tầm ở miền bắc nước này tăng cao. Trong khi đó, người dân sống tại khu vực đồng bằng sông Châu Giang lại ưa chuộng món đồ trang sức và ngọc bích. Còn tại Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan, những sản phẩm từ sứ và ngọc bích được ưu ái hơn cả.

Những món đồ chơi đắt đỏ

Trong cuộc đấu giá gần đây ở Quảng Châu, tác phẩm đến từ hoạ sĩ bậc thầy người Trung Quốc, Fu Baoshi, được bán với giá 47,73 triệu NDT (tương đương với 7,3 triệu USD ). Mức giá này cho thấy tranh và thư pháp vẫn được săn lùng bởi tính ổn định về giá trị của nó.

{keywords}
Whisky Nhật, túi hàng hiệu hay đồ chơi xa xỉ đang trở thành lựa chọn yêu thích của người giàu trẻ Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Cũng trong buổi đấu giá đó, chiếc túi xách Louis Vuitton mang nét vẽ nhỏ của nghệ sĩ nổi tiếng Nhật Bản, Ayako Rokkaku, được bán với mức giá lên tới 19.900 USD. Theo SCMP, điều đó cho thấy các nhà sưu tầm trẻ Trung Quốc đang thể hiện niềm đam mê về thị trường đấu giá với những vật phẩm rất khác thế hệ cũ. Chưa dừng lại, năm 2019, bộ 28 chai rượu whisky Karuizawa 36 View of Mount Fuji được định giá từ 340.000 NDT - 400.000 NDT. Mức giá của một chai lẻ hiện nay là 20.000 NDT - 28.000 NDT.

Vincent Liu là người điều hành quán bar K&K Whisky & Cigar ở Quảng Châu và dành 1 thập kỷ để sưu tầm rượu whisky. “Rượu whisky đang được săn lùng ráo riết hơn trong những năm gần đây bởi giới sưu tầm trẻ. Điều đó cũng phù hợp với nhu cầu xã hội của thế hệ này.

Đáng nói, họ vừa có đủ tài chính để sưu tầm, vừa đủ khả năng thưởng thức các loại rượu whisky Nhật phiên bản giới hạn có giá từ 40.000 NDT trở lên. Qua đó, họ dễ dàng thể hiện sự thành công hay bản sắc của mình với xã hội”, ông nhận định.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, nhiều nhà sưu tầm trà Phổ Nhĩ và rượu trắng đã chuyển sang rượu whisky. Mức giá rượu whisky thường của Nhật có thể tăng từ 10-15%/ năm và những sản phẩm sưu tầm có thể tăng gấp đôi trong vòng 2 năm.

Theo Newman Liang, người sáng lập Target Xplus Advertising, một số mẫu giày thể thao nội địa phiên bản giới hạn thậm chí có giá lên tới 50.000 NDT (7.656 USD).

“Kể từ năm ngoái, hầu hết các nhà đấu giá ở Trung Quốc đều bắt đầu bán nhiều vật phẩm đồ chơi nghệ thuật hơn nhằm phục vụ các nhà sưu tầm trẻ tuổi. Những nhà sưu tầm thuộc thế hệ Millennial dường như không chú ý tới nghệ thuật truyền thống phương Tây. Họ bị thu hút bởi các tác phẩm pha trộn giữa truyền thống phương Đông và hiện đại nhiều hơn”, Liang khẳng định.

Không những thế, thế hệ Z rất thích phong cách cổ trang Trung Quốc và văn hoá ACGN (hoạt hình, truyện tranh, trò chơi, tiểu thuyết). Các nhà sưu tầm có tầm nhìn xa đã bắt đầu săn lùng những món đồ có phiên bản giới hạn riêng cho mình.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Vụ buôn lậu 225kg vàng ở sân bay Mátxcơva bị phát hiện vì tình tiết bất ngờ

Cục Hải quan Liên bang Nga (FTS) đã ngăn chặn thành công một âm mưu buôn lậu 225kg vàng ước tính trị giá khoảng 12,7 triệu đô la qua sân bay ở thủ đô Mátxcơva.

Vì sao người dân vẫn phải mua bát phở giá 60.000 đồng?

Từ chỗ mỗi bát phở, miến không thuộc dạng cao cấp chỉ có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/bát, nay đã leo lên 50.000 - 60.000 đồng/bát và chủ nhà hàng, quán ăn cứ thản nhiên thu lợi, để mặc cho “khách giảm nhưng giá không giảm”.

Thịt lợn ngoại nhập gần 50.000 đồng/kg, về Việt Nam 'làm mưa làm gió'

Thịt lợn tươi ướp lạnh và thịt lợn đông lạnh được nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu năm nay có giá trung bình chưa đến 50.000 đồng/kg - mức giá khá rẻ so với giá thịt lợn trong nước hiện nay.

Sếp 'chơi lớn', thưởng quân 5 ngày nghỉ, đi chơi cả tuần và vàng 24k

Nhiều công ty đưa ra những món quà tưởng thưởng nhân viên hết sức độc đáo, giá trị như thưởng ngày nghỉ dịp lễ Vu Lan để con cái có dịp báo hiếu cha mẹ hay tặng hẳn chuyến du lịch nước ngoài hoặc tặng vàng, ô tô cho nhân viên xuất sắc.

Nhà giàu ồ ạt xuống tiền, xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đạt kỷ lục trong 8 năm

Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sĩ đã tăng trở lại trong tháng 7/2022 lên gần mức kỷ lục và đạt giá trị cao nhất trong 8 năm khi nhu cầu đối với những chiếc đồng hồ đắt tiền Rolex, Omega và Vacheron Constantin bùng nổ.

Hàng Việt lép vế, Tết trung thu rước toàn lồng đèn Trung Quốc

Sản phẩm lồng đèn Trung thu truyền thống tại làng nghề đang chậm chân trong cuộc đua về mẫu mã, sự đa dạng so với lồng đèn Trung Quốc.

Đằng sau những lớp học làm giàu siêu cấp: Những lớp học quái dị

Vài năm trở lại đây, những lớp học làm giàu online cũng như offline được tổ chức hết sức rầm rộ từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn. Nhiều học viên ôm mộng sau khóa học sẽ từ hai bàn tay trắng trở thành triệu phú, tỷ phú...

Vì sao trà sữa đắt nhưng người mua không xót tiền

Trước đây, mọi người thường đến quán cà phê để tán gẫu với bạn bè. Bây giờ, các cửa hàng trà sữa đang trở thành lựa chọn thay thế.

Top đầu thế giới, dưa lưới Trung Quốc lăn lóc đầy chợ Việt

Các loại dưa lưới vàng và dưa lưới xanh Trung Quốc đang tràn sang chợ Việt với giá rẻ chỉ bằng 1/4 so với hàng Việt Nam.

Hái thuê thứ quả đặc sản đen sì, nông dân đút túi tiền triệu

Từ giữa tháng 8 đến hết tháng 10, người dân ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bước vào mùa thu hoạch trám đen. Thời gian này những thợ hái trám làm không hết việc, mỗi ngày đút túi tiền triệu.

Lạ lùng chàng trai Việt đam mê ớt, ba năm nếm thử... 500 loại độc lạ

Ba năm qua, Hà Thành Nhân đã trồng và nếm thử 500 giống ớt độc lạ. Với anh, sưu tầm ớt chính là đam mê bất tận.

Vé thương gia dịp Tết chặng lệch đầu chỉ 1,8 triệu đồng

Giá vé Tết đắt đỏ, dao động 5-8 triệu đồng/khứ hồi. Các hãng phải giải quyết bài toán “lệch đầu” để cân đối chi phí chuyến bay.

Lạc vào ngõ ẩm thực giữa lòng phố cổ, chỉ 100.000 đồng đã no căng bụng

Con ngõ nhỏ chỉ dài khoảng 200m bán các món ăn đặc sắc của Hà Nội từ bánh tôm đến bún ốc, bún chả que tre… Nhiều thực khách đặt cho ngõ chợ cái tên "thiên đường" rút ví không quá 100.000 đồng.

Người Việt chi gần 8.500 tỷ đồng mua trà sữa

Theo báo cáo mới, người dân Việt Nam đã chi 362 triệu USD (khoảng 8.472 tỷ đồng) để mua trà sữa và các sản phẩm tương tự trong năm 2021.

Tôm sú 'khổng lồ' giá 650.000 đồng/kg

Lần đầu tiên tiểu thương ở Sóc Trăng mua được nhiều tôm sú thiên nhiên có trọng lượng trên 200 gram/con và nhanh chóng tiêu thụ với giá cao gấp 3 lần tôm sú thường.