Thời tiết chuyển nồm ẩm, mưa phùn là thời điểm trẻ bị các bệnh hô hấp.

Trong những ngày nồm, ẩm ướt này, các khoa nhi đều rất đông bệnh nhi đến khám, có đến 60% bị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như: Viêm mũi họng, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, hen phế quản… Nhiều trẻ đến khám khi bệnh đã chuyển nặng như: Viêm phổi, suy hô hấp do gia đình tự điều trị nhưng không khỏi.

{keywords}

Thời tiết ẩm ướt, nhiều trẻ nhập viện vì các bệnh hô hấp (Ảnh minh họa)

Theo BS Nguyễn Tiến Dũng, chuyên Khoa Nhi, thời tiết chuyển nồm ẩm, mưa phùn là thời điểm trẻ bị các bệnh hô hấp, hen phế quản phải nhập viện điều trị khá cao. Nguyên nhân do nấm mốc, virus trong môi trường gây nên. Đặc biệt với những trẻ có cơ địa dị ứng, bị hen phế quản rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này do tác động của không khí ẩm, thêm tác nhân nấm mốc ở ngay trong nhà khiến cơn hen bùng phát.

Theo khuyến cáo của BS Dũng, để phòng bệnh cho trẻ, phụ huynh có thể vệ sinh tai, mũi cho bé bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%. Đồng thời, thường xuyên giữ vệ sinh, làm khô ráo không gian sống; Quần áo, chăn, ga, gối của trẻ phải được sấy khô trước khi dùng để loại bỏ những dị nguyên gây bệnh...

“Khi trẻ bệnh, nên đến khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán kịp thời và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp. Tuyệt đối không tự ý điều trị, dùng kháng sinh khiến bệnh trẻ thêm nặng”, BS Dũng lưu ý.

(Theo Báo Giao thông)