Tôi vào làm 1 công ty từ 12/2006 đến 1/2009, công ty không đóng BHTN cho NLĐ vì cty dưới 10 người. Đến 8/2013 tôi nghỉ thai sản, hết thời gian nghỉ thai sản đến 3/2014 tôi nghỉ việc luôn. Đến 6/2014 tôi vẫn chưa nhận được BHXH và tiền trợ cấp.

TIN BÀI KHÁC

Lí do: Giám đốc công ty trả lời rằng chưa làm xong thủ tục chốt sổ qua mạng với cơ quan BHXH quận. Vậy thì khoảng thời gian từ 1/2009 đến 3/2014 có được tính vào thời gian hưởng trợ cấp thôi việc hay không? Cách tính thế nào? Xin hỏi trường hợp công ty cố tình không trả trợ cấp thôi việc cũng như không chốt sổ BHXH cho tôi thì tôi phải khiếu nại ở đâu?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi chưa có thông tin về hợp đồng lao động và loại hợp đồng bạn được ký. Nếu bạn đã làm việc được 8 năm tại công ty thì theo quy định hợp đồng lao động bạn được ký là hợp đồng không xác định thời hạn. Theo điều 22 Bộ luật Lao động 2012 thì: Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

Nếu hợp đồng không xác định thời hạn thì khi chấm dứt hợp đồng lao động bạn phải báo trước cho người sử dụng lao động là 45 ngày. Theo khoản 3 điều 37 Bộ luật lao động 2012: 3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

Nếu bạn đáp ứng đúng quy định về thời hạn báo trước thì bạn sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 BLLĐ 2012 về trợ cấp thôi việc:

1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Nếu bạn không đáp ứng quy định về thời hạn báo trước theo quy định tại điều 37 khoản 3 thì bạn sẽ không được trợ cấp thôi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

Việc thanh toán các quyền lợi cho bạn thì theo quy định tại K2 - Điều 47 BLLĐ 2012 trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ khi chấm dứt HĐLĐ, công ty có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các quyền lợi và trả sổ bảo hiểm, cũng như các giấy tờ khác có liên quan, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 30 ngày. Trường hợp của bạn đã nghỉ việc được 3 tháng mà công ty vẫn chưa chốt sổ BHXH cho bạn, trước hết bạn có thể nộp đơn yêu cầu công ty trả sổ bảo hiểm và các quyền lợi khác, nếu công ty vẫn không thanh toán cho bạn, bạn có quyền đề nghị Hòa giải viên lao động giải quyết. Trong trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).