Tiểu khu 119 thuộc thôn Hai Căn, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước) là “khu dân cư kiểu mẫu” được huyện biên giới Bù Gia Mập bố trí thực hiện chính sách an sinh xã hội hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, các gia đình chính sách.

Hiện nơi đây đã có 120 nhà với 120 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, những hộ thuộc diện chính sách từ các xã trên địa bàn huyện được bố trí sinh sống.

{keywords}
Thôn Hai Căn: Giúp người dân ổn định cuộc sống ở khu đất mới. Ảnh minh họa

Để giúp người dân ổn định cuộc sống ở khu đất mới, chính quyền địa phương luôn phối hợp với Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 778 (Quân khu 7) tổ chức mở lớp đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, tạo việc làm cho đồng bào, phát huy tinh thần tự lực, tự cường tích cực sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, địa phương đã hướng dẫn đồng bào sử dụng căn nhà hiệu quả, đúng mục đích để nhân rộng trong toàn huyện. Đến nay, khá nhiều hộ gia đình đã thoát cảnh nghèo đói nghèo, cuộc sống ổn định hơn trước.

Theo thống kê của huyện Bù Gia Mập, hiện nay, số hộ nghèo của huyện còn trên 2.700 hộ. Huyện còn 3 xã, 22 thôn đặc biệt khó khăn. Vì vậy, địa phương rất cần sự giúp đỡ từ các cơ quan, đơn vị, mạnh thường quân để người người nghèo trên địa bàn có thêm nhiều “ngôi nhà mơ ước”.

Phần lớn đời sống của người dân nghèo tương đối ổn định, nhiều hộ cơ bản đã thoát nghèo. “Khu dân cư kiểu mẫu” góp phần thiết thực vào chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Năm 2019, huyện huy động công tác xã hội hóa triển khai thực hiện 114 căn nhà cho các hộ nghèo có nhu cầu về nhà ở, an cư lạc nghiệp, đồng thời kêu gọi các mạnh thường quân tiếp tục chung tay giúp đỡ trong thời gian tới.

Bài: Phùng Thu Thủy - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Anh Duy - nhóm PV