Anh Nguyễn Xuân B., 38 tuổi, trú tại thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng, huyện An Dương (TP Hải Phòng) phản ánh, từ ngày 9/1 đến ngày 16/1, bố mẹ anh và 2 con nhỏ bị chính quyền địa phương thôn Cao Bạt Lụ, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) “giam lỏng” trong nhà, dù đã có kết quả test nhanh âm tính với Covid-19.

Theo anh B., 7 ngày trước (9/1), TP Hải Phòng nâng cấp độ dịch lên vùng đỏ, anh đã đưa con về gửi bố mẹ (ở Cao Bạt Lụ, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh).

"Sau khi cho các cháu về nhà, mẹ tôi có chủ động đưa các cháu ra trạm y tế xã để khai báo y tế và làm test nhanh Covid-19 đều cho kết quả âm tính.

{keywords}
Hai cháu nhỏ về từ Hải Phòng, một thôn ở Thái Bình khoá cửa gia đình có 4 người

Tuy nhiên, cán bộ trạm y tế xã yêu cầu các con tôi phải cách ly y tế tại trạm. Mẹ tôi xin cho các cháu về cách ly tại nhà để còn học trực tuyến thì được đồng ý.

Tuy nhiên, sau đó Trưởng thôn đã yêu cầu khoá ngoài cửa và cầm chìa khóa về như “giam lỏng” bố mẹ tôi và 2 cháu nhỏ.

Các cháu khi ở Hải Phòng không tiếp xúc với F0 hay F1, mà chỉ đơn giản là đi từ Hải Phòng về. Nay Hải Phòng đã chuyển cấp độ dịch xuống vùng cam, nhưng bố mẹ và 2 con tôi vẫn chưa được chính quyền đến mở cửa”, theo lời anh Nguyễn Xuân B.

Bà S. mẹ anh B. cho hay: Nhu cầu về thực phẩm thì gia đình phải nhờ hàng xóm mua hộ rồi buộc vào dây để kéo lên tầng 2. Từ khi thôn khóa cửa, cầm chìa khoá về là 4 người chúng tôi bị bỏ quên trong nhà. Cháu bé nhất mới 7 tuổi, muốn mua cái nhiệt kế cho cháu cũng phải gọi nhờ hàng xóm. Ngoài ra không thấy tổ công tác của chính quyền hỏi han về tình hình sức khoẻ của người bị cách ly.

Bà S. cho biết, rạng sáng nay (16/1), sau khi gia đình kiến nghị lên các cơ quan chức năng thì Trưởng thôn mới đến mở khóa cửa và đưa chìa khóa cho bà nhưng giao hẹn đến chiều tối nay mới được mở cửa ra.

Theo ghi nhận của PV, nhà bà S. ở mặt đường liên thôn, có 2 cửa ra vào bị khóa bằng 2 ổ khóa to. Trên tường dán tấm giấy màu xanh ghi nội dung: "Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Nam Cao. Thông báo: Gia đình có người cách ly, theo dõi y tế tại nhà từ ngày 9/1 đến ngày 16/1/2022".

{keywords}
Thông báo của BCĐ chống dịch địa phương về cách ly tại nhà, nhưng thôn áp dụng cả khoá cửa ngoài

Ông Nguyễn Thành Khoa, Chủ tịch UBND xã Nam Cao giải thích, xã đã họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ở các thôn. Tại cuộc họp, các trưởng thôn nêu ý kiến nhiều người về từ vùng dịch không chấp hành cách ly tại nhà theo quy định mà vẫn đi lung tung. Xã không ra quy định phải khoá cửa nhà dân đang cách ly mà giao cho các thôn linh hoạt.

Ngàn công nhân bất ngờ với quà Tết buộc sẵn yên xe ở Thái Bình

Ngàn công nhân bất ngờ với quà Tết buộc sẵn yên xe ở Thái Bình

Khi các công nhân Công ty may Tân Đệ, Thái Bình đang làm việc thì công đoàn lặng lẽ buộc ngàn túi quà Tết sau xe họ ở ngoài bãi xe.

Nguyễn Thu Hằng