Espen Andersen Brathen, 37 tuổi, quốc tịch Đan Mạch, đã bị cảnh sát Na Uy bắt giữ với cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công đẫm máu bằng cung tên tại thị trấn Kongsberg. Cơ quan tình báo Na Uy xem vụ tấn công này là một "hành vi khủng bố" của một phần tử cực đoan.

Báo Telegraph tiết lộ, Espen từng theo học tại một trung tâm Hồi giáo trong cộng đồng cách đây 2 năm. Hồi năm 2017, y đã đăng một đoạn video trên mạng xã hội, với nội dung có hàm ý yêu cầu mọi người công nhận đức tin mới của mình.

"Xin chào. Tôi là một sứ giả. Tôi mang theo một thông điệp cảnh báo. Đây có phải là điều các bạn thực sự muốn? Với tất cả những ai muốn bù đắp cho bản thân, giờ đã tới lúc. Hãy chứng nhận tôi là một tín đồ Hồi giáo”, Espen Brathen nói trong video. Một người quen của y đã báo cáo đoạn phim này cho cảnh sát sau vụ tấn công hôm 13/10.

{keywords}
Nghi phạm Espen Andersen Brathen xuất hiện trên video hồi năm 2017. Ảnh: Reuters

Theo tờ Aftenposten, hàng xóm của Espen cho biết họ từng nhiều lần chứng kiến nghi phạm hay tập luyện “các thế võ gây chết người” cùng nhiều loại vũ khí trong vườn nhà của y. Còn theo đài NRK, Espen từng bị kết tội ăn trộm và bị phát hiện mua một số lượng nhỏ ma túy vào năm 2012. Y còn bị cấm đến thăm bố mẹ sau khi có hành vi đe dọa nghiêm trọng đối với họ.

Espen Brathen bị cáo buộc giết hại 4 phụ nữ cùng một người đàn ông trong độ tuổi từ 50 đến 70, và làm bị thương 2 người, trong đó có một cảnh sát. Y dự kiến sẽ hầu tòa trong ngày hôm nay (15/10), song vẫn chưa được phía cảnh sát Na Uy công bố cáo trạng. Nhiều người dân tại Kongsberg cho hay họ cảm thấy “sốc và buồn” sau vụ tấn công.

Karin Elise Edvartsen, một người dân trong thị trấn, nói rằng điều đáng buồn nhất được bộc lộ sau vụ việc là "sự thù hận chống lại tôn giáo và sắc tộc”. “Đây là một vụ việc kinh hoàng, không có gì phải bàn cãi. Giờ chúng tôi phải cố gắng chăm lo đến cư dân của mình theo cách tốt nhất có thể”, Thị trưởng Kongsberg Kari Anne tuyên bố hôm 14/10.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Nhận diện nghi phạm khủng bố bằng cung tên ở Na Uy

Nhận diện nghi phạm khủng bố bằng cung tên ở Na Uy

Cảnh sát Na Uy cho biết, nghi phạm tiến hành vụ tấn công bằng cung tên khiến 5 người thiệt mạng là Espen Andersen Brathen, 37 tuổi.