- Cả 3 thí sinh đang công tác tại các cơ sở y tế uy tín nhưng trình độ chuyên môn yếu nên trong kỳ thi liên thông đã sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận. Tuy nhiên, trớ trêu là các thiết bị này đã lọt vào lỗ tai phải nội soi để lấy ra.

Ngày 18/7, Phòng bảo vệ Chính trị nội bộ (PA83), Công an TP Cần Thơ cho biết, vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ vụ 3 thí sinh dùng thiết bị phát sóng điện thoại di động để gian lận trong thi cử.

{keywords}

Thiết bị các thí sinh dùng để gian lận.

Theo cơ quan công an, vụ gian lận xảy ra trong kỳ thi liên thông từ y sỹ lên bác sỹ tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ vào 2 ngày 14 và 15/7 vừa qua.

Theo đó, vào 2 ngày nói trên, ĐH Y Dược Cần Thơ tổ chức kỳ thi liên thông 4 năm và hệ vừa học vừa làm cho gần 2.500 thí sinh từ Ninh Thuận đến Cà Mau.

Có tin đồn thất thiệt rằng, đây kỳ thi cuối cùng của hệ liên thông nên nhiều thí sinh đổ về Cần Thơ dự thi. Hội đồng coi thi đã giám sát rất chặt chẽ. Tuy nhiên, trong buổi thi sáng 15/7, giám thị đã phát hiện 3 thí sinh là Huỳnh Thế An (28 tuổi), Ngô Văn Cảnh (31 tuổi) và Nguyễn Hiền Việt Dũng (30 tuổi, cả 3 ngụ TP.HCM) có nhiều biểu hiện nghi vấn trong thời gian làm bài nên âm thầm theo dõi.

Đến chiều cùng ngày, trong lúc các thí sinh này thi môn cuối cùng là môn Cơ sở và Toán thì lực lượng giám sát phát hiện cả 3 sử dụng thiết bị di dộng để gian lận. Ngay lập tức vụ việc được lập biên bản. Sau đó, giám thị và PA83 tiến hành khám xét trên người 3 thí sinh trên thì phát hiện trên cổ có đeo một thiết bị phát sóng nhỏ (bằng hộp diêm - PV), nhưng không tìm ra thiết bị thu sóng.

Đến khi làm việc với công an, cả 3 mới thừa nhận, bộ phận thu sóng nhỏ chỉ bằng đầu bút bi và được nhét trong lỗ tai, mắt thường không thể nhìn thấy được. Lúc này, lực lượng chức năng kiểm tra chỉ tìm thấy bộ thu phát sóng của An. Còn thiết bị của Dũng và Cảnh đã bị lọt vào bên trong lỗ tai. Lực lượng chức năng đưa cả 2 vào bệnh viện nội soi để lấy thiết bị ra. Cơ quan công an kiểm tra thiết bị vẫn hoạt động tốt và tiến hành lập biên bản thu giữ.

Bước đầu 3 thí sinh trên thừa nhận, do trình độ yếu, không đủ khả năng để thi đậu vào ngành Bác sĩ đa khoa nên lên mạng tìm các trang thiết bị thu phát sóng để gian lận trong kỳ thi nói trên.

Cụ thể, Cảnh khai đã thuê 1 thiết bị thu phát sóng di động có dây treo trước ngực, tai nghe siêu nhỏ đặt trong lỗ tai với giá 600.000 đồng/ngày và để gắn vào thiết bị hoạt động như một điện thoại di động. Khi đến ngày thi, Cảnh đọc đề thi ra bên ngoài cho bạn là H.N.T giải giùm, rồi đọc đáp án cho thí sinh này chép vào giấy thi.

Còn Dũng thừa nhận lên mạng tìm mua các thiết bị thu phát sóng để dự thi liên thông. Dũng gặp một người tên Sương (chưa rõ lai lịch) để mua thiết bị thu phát sóng di động có gắn dây treo trước ngực, tai nghe siêu nhỏ đặt trong lỗ tai... Hình thức là Dũng đọc đề, Sương giải rồi, đọc đáp án cho Dũng 3 môn với giá 10 triệu đồng. Tương tự, An cũng mua thiết bị thu phát sóng siêu nhỏ trên mạng giá 1,8 triệu đồng, sau đó nhờ người đọc bài giải cho chép.

An, Dũng, Cảnh đã thực hiện trót lọt 2 môn thi, đến môn cuối cùng thì bị phát hiện.

Theo công an, Cảnh hiện là y sỹ, công tác tại một phòng khám Đa khoa ở Biên Hòa (Đồng Nai), Dũng đang làm việc tại Bệnh viên Đa khoa Vũ Anh (quận Gò Vấp, TP.HCM) và An công tác tại Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận (TP.HCM).

Hoài Thanh