Anh Hoàng Văn Công, lái xe đầu kéo của Tập đoàn Hoành Sơn (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cho biết, thường xuyên chở quặng qua lại trên QL8A (nối QL1A với cửa khẩu quốc tế Cầu Treo).

Tuy nhiên, nhiều tháng trở lại đây, việc đi lại trên tuyến đường này rất nguy hiểm. Đường vốn đã dốc lại rất có nhiều vực sâu trong khi thiếu hộ lan bảo vệ an toàn. “Nếu tài xế yếu tim thì tốt nhất thời gian này đừng lái xe lên đây”, anh Công nói.

Theo ghi nhận, trên tuyến đường từ km 60 tới cửa khẩu Cầu Treo (km 85+300), tình trạng mất ATGT diễn ra rất phổ biển. Có những đoạn đường, phần ta luy âm bị sạt sâu khiến lòng đường vốn đã hẹp lại càng bé thêm.

Nhiều đoạn đường hẹp, vực sâu hun hút nhưng chỉ được căng sợi dây mỏng manh, cảnh báo rất sơ sài. Ở những đoạn này, khi 2 xe cùng di chuyển qua cũng rất nguy hiểm. 

Tình trạng các cấu kiện xây dựng, máy móc… được các đơn vị thi công tập kết ở hai bên đường khiến cho giao thông vốn đã khó khăn lại càng gian nan hơn. 

Rất nhiều khúc cua được mở rộng, đơn vị thi công đã đào đất để lấy mặt bằng nhưng đất đào chưa được vận chuyển đi. Khi mưa xuống, đất trôi tràn ra mặt đường khiến cho việc đi lại gặp muôn vàn khó khăn, nhất là gây ra tình trạng ùn tắc.

“Dịp Tết vừa qua, tôi cùng người bạn đi lên cửa khẩu Cầu Treo tham quan nhưng đi chưa đến nơi đã phải quay về vì đường quá nguy hiểm”, anh Đoàn Hùng cho biết.

Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra, xe lao xuống vực. Mới đây nhất, lúc 20h20 ngày 17/2, xe đầu kéo chở quặng mang BKS 38H-000.07 do tài xế Nguyễn Tiến Sơn (SN 1972, trú huyện Nghi Xuân) điều khiển, khi tới Km61+930 đoạn qua thôn Hà Trai (xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn) bất ngờ rơi xuống vực sâu 70m.

Vụ tai nạn khiến phương tiện bị hư hỏng gần như hoàn toàn, tài xế thoát chết nhưng bị thương nặng.

Đoạn đường nơi xe đầu kéo rơi xuống vực khá dốc và có khúc cua gấp. Thời điểm xảy ra vụ việc, xe đang đi lùi để tránh phương tiện ngược chiều. Do trời tối, tầm nhìn hạn chế nên xe không may gặp nạn.

Theo lực lượng chức năng, trước đó, từ ngày 7-10/12/2021, trên tuyến từ Km69+700 - Km84+660 liên tiếp xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông. Rất may những vụ tai nạn này không gây thiệt hại nặng.

{keywords}
{keywords}
Hiện trường vụ xe đầu kéo rơi xuống vực ngày 17/2 vừa qua.

QL8A là tuyến đường độc đạo lên cửa khẩu Cầu Treo, thế nên, mỗi ngày đêm có hàng trăm lượt xe qua lại. Tình trạng ách tắc giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận chuyển hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu, QL8 từ ngã ba TX Hồng Lĩnh đến cửa khẩu dài 85,3km. Đoạn tuyến từ Km0 - Km37 đã được đầu tư nâng cấp mở rộng và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Với đoạn tuyến từ Km37 tới Km85+300 nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng Bộ GTVT phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1.662 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều năm trở lại đây phải phân kỳ đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công từng bước. Tới thời điểm này, dự án vẫn chưa thể hoàn thành.

Ông Nguyễn Đình Phúc - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 4 cho biết, tuyến đường thi công khó khăn do địa hình phức tạp, thời tiết không thuận lợi và dịch Covid-19 đã lan tới công trường.

“Đối với những đơn vị thi công chưa đảm bảo các biện pháp an toàn, chúng tôi sẽ chỉ đạo các nhà thầu bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, đảm bảo ATGT trong quá trình thi công (cọc tiêu, biển báo, sào vè, đèn tín hiệu vào ban đêm, ...), bố trí đầy đủ người trực gác, điều tiết giao thông và chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để xử lý kịp thời các sự cố có thể gây mất ATGT và ách tắc giao thông”, ông Phúc thông tin thêm

Sỹ Thông 

Thủ tướng: 'Không phải bàn giao mặt bằng xong, vỗ tay là hết trách nhiệm với dân'

Thủ tướng: 'Không phải bàn giao mặt bằng xong, vỗ tay là hết trách nhiệm với dân'

Chiều tối 4/2,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra công tác thi công các dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu qua địa phận các tỉnh Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An.