Tuy diện tích chỉ khoảng 41,850 km2 và dân số khoảng 17,762,100 người, quốc gia Tây Bắc Âu này lại có nền giáo dục hiện đại và phát triển bậc nhất thế giới. 

Giáo dục Hà Lan hầu hết miễn phí bởi chính phủ tài trợ. Ảnh: Expatica

Giáo dục miễn phí - tự nguyện đóng góp

Trẻ em Hà Lan trong độ tuổi 5-15 tuổi bắt buộc phải đến trường. Chính phủ Hà Lan tài trợ cho giáo dục tiểu học, trung học, dạy nghề và đại học ở Hà Lan, do vậy, giáo dục hầu hết là miễn phí.

Trong một số trường hợp, phụ huynh học sinh có thể đóng một khoản tự nguyện nhỏ (gọi là "ouderbijdrage") để chi trả cho một số hoạt động ngoại khóa bổ sung như các chuyến dã ngoại, những buổi lễ kỷ niệm, lễ Tết...

Thông thường, trường học bắt đầu từ 8h30-8h45 và kết thúc từ 15h-15h15, thời gian nghỉ trưa khoảng 45 phút đến 1 tiếng. 

Vào thứ 4, hầu hết các trường học tan vào lúc 12h30. Nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tiệc sinh nhật, các môn thể thao, và lớp thanh nhạc vào buổi chiều thứ 4 hàng tuần.

Các hoạt động phát triển thể chất ngay từ nhỏ đã góp phần giúp người Hà Lan cao nhất thế giới, với chiều cao trung bình 175,62 cm, theo nghiên cứu hàng năm tại Cao đẳng Hoàng gia London.

Không bài tập - Nghiêm việc đến lớp

Các trường học ở Hà Lan không giao bài tập, hoặc nếu có thì rất ít. Nghiên cứu ở quốc gia này đã chỉ ra rằng vui chơi và tập thể dục là rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em cũng như thành tích học tập ở trường.

Chiều thứ 4 hàng tuần được thiết kế cho các hoạt động ngoại khóa. Ảnh: Expatica

Vì vậy, học sinh Hà Lan, đặc biệt học sinh dưới 10 tuổi, nhận được rất ít bài tập về nhà, hoặc nếu có, chỉ giúp các em "vận động trí não" một lúc vào cuối ngày. 

Để đánh giá sự tiến bộ của học sinh, các em sẽ làm bài kiểm tra, tuy vậy, mục đích không phải để xếp hạng mà phát hiện ra bất kỳ khó khăn nào trong quá trình học tập để giáo viên hỗ trợ bổ sung.

Giáo dục Hà Lan rất nghiêm khắc việc đến lớp học đầy đủ bởi học sinh chỉ học kiến thức trên lớp, không có lớp bổ trợ, học thêm bên ngoài. Luật đến trường của Hà Lan (leerplichtwet) chỉ cho phép học sinh được nghỉ học vì những lý do rất cụ thể, ví dụ như một lễ kỷ niệm quan trọng của gia đình hoặc trường hợp khẩn cấp.

Nếu không chứng minh được lý do chính đáng, học sinh không được phép nghỉ, hoặc nếu cố tình, gia đình có thể bị phạt 100 euro mỗi ngày.

Môi trường đa văn hóa - Rộng mở quốc tế

Tôn trọng ý kiến và niềm tin của mỗi cá nhân là bản sắc giáo dục quốc gia mang lại sức mạnh cho kết cấu xã hội đa dạng của Hà Lan. Đây là nền tảng của phương pháp giảng dạy được sử dụng tại các cơ sở giáo dục của Hà Lan.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi trang web The Campus Advisor vào năm 2021 khảo sát gần 18.000 sinh viên toàn cầu cho thấy Hà Lan xếp thứ 9 về lựa chọn giáo dục bậc đại học trên thế giới. 

Trong năm học 2014-2015, sinh viên quốc tế đến từ tận 157 quốc gia khác nhau theo học tại Hà Lan. Số liệu từ Cơ quan Thống kê Hà Lan cho thấy số lượng sinh viên quốc tế học cử nhân và thạc sĩ tại quốc gia châu Âu này tăng lên mỗi ngày, với 115.000 vào năm 2021.

Môi trường cởi mở, khoan dung, chi phí học tập được tài trợ, cơ hội việc làm rộng mở, và con người văn minh, thoải mái, dễ chịu được cho là những nhân tố khiến Hà Lan trở thành lựa chọn du học của ngày càng nhiều sinh viên quốc tế.

Bảo Huy (Theo Expatica, TopUniversity)