Chính quyền thành phố thủ đô Italia vừa ban bố một bộ quy định mới, được cập nhật từ bộ luật soạn thảo từ năm 1946, trong nỗ lực để hạn chế các hành vi bất lịch sự gây khó chịu trong thành phố. Một trong những điều lệ là lệnh cấm vĩnh viễn việc hóa trang như các chiến binh La Mã, trong đó đàn ông mặc áo tunic dài, đeo khiên ngực bằng da, cầm kiếm nhựa và kiếm tiền bằng cách tạo dáng cho du khách chụp ảnh.

{keywords}
Một người hóa trang thành chiến binh La Mã tại Rome.

Anh Remi Sanz, một du khách đến từ Tây Ban Nha, đã hóa trang thành một kiếm sĩ La Mã gần Đài phun nước Trevi nổi tiếng sáng hôm 7/6 mà không biết mình có thể gặp rắc rối với hành vi này.

“Chúng tôi mặc thế này chỉ để cho vui thôi”, anh nói. “Chừng nào chúng tôi không gấy rối, tôi đoán là sẽ không sao. Nếu mặc thế này mà uống say thì sẽ tệ đấy. Tôi có thể hiểu được vì sao họ lại đưa ra quy định như vậy và tôi mừng là bây giờ tôi đã biết về nó”.

Nhưng không chỉ Sanz, quanh khu vực đài phun Trevi đầy những người đang vô tình vi phạm những quy tắc mới này mà không hay biết, đặc biệt là những người đang giễu cợt luật cấm ăn uống “bừa bộn” gần các di tích lịch sử.

“Việc này bây giờ là phạm luật hả?”, ông Giuseppe, một du khách đến từ miền trung Italia hỏi, cắn một miếng pizza khi đang đứng cạnh một nhà thờ đối diện vòi phun nước. “Tôi không biết điều đó, nhưng tôi nghĩ như vậy cũng tốt. Họ có một luật tương tự ở Venice. Bạn không nên ăn uống gần các danh thắng rồi làm bừa bộn”.

Clara Jankovitch, một du khách đến từ Hungary, đang ngồi trên bậc thang trước cửa nhà thờ thưởng thức một cây kem. “Pizza và sandwich thì tôi có thể hiểu được, nhưng chắc kem thì không sao nhỉ? Nhìn quanh mà xem, ai cũng đang ăn kem hết”, cô nói.

{keywords}
Một du khách bị nhắc nhở khi nhúng chân xuống đài phun nước Trevi.

Không rõ du khách liệu có phải chịu mức phạt nào đối với các hành vi vi phạm hay không, hay chỉ đơn giản là bị nhắc nhở bởi các cảnh sát đi tuần tại các địa danh. Tuy nhiên, chính quyền Rome đã hứa sẽ “phạt nặng” đối với những người bị bắt gặp nhúng tay chân vào các đài phun nước trong thành phố - một việc rất thường gặp vào mùa hè.

Những quy định khác bao gồm việc cấm kéo vali có bánh và xe nôi trẻ em xuống cầu thang ở các địa danh lịch sử, để ngực trần ra đường hay la cà nhậu nhẹt từ quán bar này sang quán khác. Chính quyền cũng đang nhắm đến các “kẻ say rượu quấy rối” hay những người hát hò trên phương tiện công cộng, cũng như những người ngậm mồm vào các đầu vòi nước uống của thành phố. Việc rao và bán vé trái phép ngoài các địa điểm du lịch, cộng với việc việc treo quần áo giữa các tòa nhà để phơi khô – một phong tục của người La Mã – cũng bị đưa vào danh sách cấm.

“Các quy định cũ đã được cập nhật để thích nghi với các nhu cầu của một xã hội hiện đại”, Marco Cardilli, phó tham mưu và đại biểu phụ trách an ninh ở Hội đồng thành phố cho biết.

Anh Thư