Khoảng 10h ngày 16/6,  bà N.T.L (SN 1953, trú ở thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội) đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một người đàn ông tự giới thiệu là "Công an xã Xuân Nộn" phụ trách thôn Đường Nhạn. Qua điện thoại, người đàn ông mời bà N.T. L ra trụ sở Công an xã để kích hoạt định danh điện tử.

Trong quá trình nói chuyện, cùng với việc thông báo bà L. chưa đăng ký, kích hoạt định danh điện tử, người đàn ông này còn cho biết, bà đang bị một ngân hàng có chi nhánh ở quận Tây Hồ đòi nợ số tiền 66 triệu đồng. 

Khi bà L. khẳng định không vay nợ ngân hàng thì người tự xưng "công an xã” nói rằng, sẽ có cán bộ của Công an TP Hà Nội gọi điện thoại trao đổi thông tin với bà L. và hướng dẫn bà làm bản tường trình sự việc.

Bà L. tường trình sự việc tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Một lúc sau đó, một người đàn ông tự xưng là “cán bộ Công an TP  Hà Nội” gọi điện thoại cho bà L. Sau khi cam kết sẽ hướng dẫn, đảm bảo bà L. vô can trong việc nợ tiền, đối tượng này yêu cầu bà L. chuyển 66 triệu đồng qua tài khoản để chứng minh không nợ tiền. Sau khi chứng minh, bà L. sẽ được nhận lại đủ 66 triệu đồng.

Lúc này, bà L. nhận thấy những điều không bình thường. Do trước đó đã được tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên bà đã tìm cách thông tin đến cơ quan công an.

Sau khi nhận được thông tin, Công an xã Xuân Nộn đã phối hợp, xử lý vụ việc, ngăn chặn vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.