Cài đặt ứng dụng di động vừa trở thành đấu trường mới nhất của hai đối thủ Google và Facebook. Google mới đây đã bắt đầu cho phép người dùng Android tải ứng dụng trực tiếp từ kết quả tìm kiếm, bỏ qua luôn công đoạn ghé thăm chợ ứng dụng Google Play. Mặc dù tính năng này chưa xuất hiện cho tất cả các đối tượng sử dụng nhưng nó thể hiện một mối đe dọa tới lĩnh vực kinh doanh đang phát triển nhanh nhất của Facebook.

Nhiều năm về trước, Facebook đã tung ra các quảng cáo cài đặt ứng dụng di động, giúp người dùng dễ dàng khám phá và tải ứng dụng mới hơn. Quảng cáo cài đặt ứng dụng xuất hiện trực tiếp trên Newsfeed của Facebook và đưa ra đường dẫn giúp người sử dụng cài nhanh một ứng dụng di động mới. Những quảng cáo này đã trở nên rất phổ biến đối với các nhà phát triển ứng dụng, giúp họ có thêm một kênh nữa để tăng lượng tải và biến ứng dụng của mình trở thành sản phẩm nổi bật.

Thế nhưng nếu Google có thể giúp người dùng tải các ứng dụng của các nhà phát triển trực tiếp qua công cụ tìm kiếm trên web, có lẽ những nhà phát triển này sẽ không con muốn trả tiền quảng cáo cho Facebook nữa.

Đây có thể là một mối đe dọa với Facebook, mạng xã hội vốn đã trở nên phát triển nhờ mảng quảng cáo di động. Các nhà phân tích tin rằng quảng cáo cài ứng dụng là một phần quan trọng của mảng kinh doanh quảng cáo di động mặc dù công ty này chưa bao giờ đưa ra một con số cụ thể nào về doanh thu.

Về phía Google, chức năng mới này có thể khiến công cụ tìm kiếm của hãng thân thiện hơn. Công ty này đã bắt đầu cho phép người dùng stream nội dung ứng dụng từ công cụ tìm kiếm mà không cần tải ứng dụng. Google cũng tung tính năng “quảng cáo dùng thử ứng dụng” cho phép người dùng dùng thử ứng dụng trong 60 giây trước khi quyết định có tải về hay không.

Hiện nay, chức năng tải không cần vào Google Play chỉ hoạt động thông qua phương thức tìm kiếm tự nhiên (organic search), không phải qua quảng cáo, nhưng trong tương lai việc mở rộng thêm là điều khá chắc chắn.

Nghiên cứu của BI Intelligence cho thấy các mức tăng trưởng doanh thu của mảng quảng cáo cài ứng dụng di động sẽ đạt tới con số 6,8 tỷ USD vào cuối năm 2019. Mặc dù động thái này của Google không đe dọa trực tiếp đến Facebook, và cũng có thể điều tương tự sẽ không bao giờ xảy ra với kho ứng dụng của Apple, nhưng điều này cũng khiến các nhà phát triển Android cân nhắc có nên điều chỉnh lại ngân sách quảng cáo của mình hay không.

Những quảng cáo được Facebook đề cử chỉ đơn giản là bởi nhà phát triển có tiền để mua một suất quảng cáo và Facebook sử dụng chính quyền lực của mình để định hướng người sử dụng. Thế nhưng khả năng tải nhanh của Google sẽ giúp người dùng hiểu được, họ có thực sự cần đến ứng dụng đó không. Và đó chính là điểm mạnh của Google.