Quản Bạ là huyện cửa ngõ của công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp, núi cao hùng vĩ, con người thân thiện mà còn là vùng đất bốn mùa “hoa thơm, trái ngọt”. 

Thôn Sảng Cán Tỷ, xã Cán Tỷ (huyện Quản Bạ) nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ, bao quanh là núi đá.

Những năm qua, thực hiện đề án trồng cây ăn quả ôn đới kết hợp phục vụ phát triển du lịch, trong mỗi hốc đá nơi cổng trời Sảng Cán Tỷ đã có những cây đào phai. Đó là thành quả từ sự kiên trì của đồng bào dân tộc Mông với những “mầm sống” vươn xanh nơi đại ngàn.

Mùa đào năm nay sai quả, chất lượng cao, đang bắt đầu cho thu hoạch. Những ngày nắng hạ kéo dài mang hơi ấm nồng nàn đã giúp đào chín rộ trên cành, tô điểm vẻ đẹp bản làng người Mông.

Khắp các vườn nhà, ven đường cho đến những nương đồi xa xa, đào đã chín trong ánh nắng vàng lung linh gọi mời, khiến cho thôn Sảng Cán Tỷ bừng sáng như một bức tranh phong cảnh nên thơ và hữu tình.

Ha Giang 1.jpg

Thôn Sảng Cán Tỷ là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Mông. Đây là nơi trồng đào theo đề án trồng cây ăn quả ôn đới kết hợp phục vụ phát triển du lịch của xã Cán Tỷ nói riêng và huyện Quản Bạ nói chung.

Ha Giang 2.jpg

Vườn đào thôn Sảng Cán Tỷ nằm cách trung tâm huyện Quản Bạ 16km. Ở đây có rất nhiều nhà vườn khác nhau cho mọi người tham quan, hái đào. Đào được trồng khắp một vùng núi đá.

Ha Giang 4.jpg

Những trái đào chín vàng ươm, điểm xuyết gam màu đỏ rực rỡ như những đốm lửa lấp ló trong tán lá xanh làm du khách ngỡ ngàng.

Ha Giang 5.jpg

Cuối tháng 5, đầu tháng 6 hàng năm, những quả đào bắt đầu chín, rực rỡ sắc màu.

Ha Giang 8.jpg

Sau khi thu hái, những gùi đào được đem ra chợ bán. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên đào được mùa, lại có khá đông khách du lịch lên Cao nguyên đá nên việc tiêu thụ thuận lợi, giá cao và ổn định.