Sau cuộc họp khẩn cấp, Hội nhà văn Hà Nội đã quyết định thu hồi giải thưởng đối với tập thơ 'Sẹo độc lập' của nhà thơ Phan Huyền Thư.

 

Cuối giờ chiều ngày 20/10, Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã họp khẩn cấp về trường hợp 2 bài thơ Bạch lộ (Phan Huyền Thư) và Buổi sáng (Phan Ngọc Thường Đoan) giống nhau đến kỳ lạ. Điều đáng nói là bài Bạch lộ lại nằm tập thơ Sẹo độc lập vừa được trao giải thưởng thơ của Hội Nhà văn Hà Nội 2015.

Cuộc họp khẩn gồm các nhà thơ, nhà văn: Bằng Việt, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Việt Mỹ đã đi đến quyết định thu hồi giải thưởng thơ đối với tập thơ Sẹo độc lập của Phan Huyền Thư.

{keywords}
 Tập thơ 'Sẹo độc lập' được giải thưởng Hội nhà văn Hà Nội

Nhà thơ Việt Chiến cho biết việc thu hồi này dựa trên cơ sở 2 bài thơ nói trên có nhiều câu, từ ngữ và tứ giống với bài Buổi sáng. Trong khi Phan Huyền Thư đưa chứng cứ về việc sáng tác bài Bạch lộ lại ‘mỏng’ mà Phan Ngọc Thường Đoan lại có chứng cứ rõ ràng. “Dư luận và chứng cứ nghiêng về phía Phan Ngọc Thường Đoan, 2 bài thơ lại giống nhau quá đỗi nên chúng tôi phải quyết định thu hồi trước đã. Còn sau này có như thế nào sẽ tính tiếp”.

Nhà thơ Việt Chiến cũng cho rằng việc thu hồi này là quyết định của hội đồng họp khẩn chứ không dựa vào đơn mà Phan Huyền Thư gửi tới Hội nhà văn Hà Nội vào buổi sáng 20/10 để xin trả lại giải thưởng.

“Sáng nay (20/10), Phan Huyền Thư có gửi bức thư xin lỗi tới toàn Hội nhà văn, tôi đọc bức thư mà cảm thấy xúc động vô cùng. Thư có gửi lời xin lỗi tới tất cả anh em văn sĩ, tới nhà thơ Phan Ngọc Thường Đoan, tới các nhà báo, tới gia đình vì những ì xèo quanh bài thơ Bạch lộ. Tuy nhiên, Thư vẫn khẳng định bài thơ của mình viết năm 1996”, nhà thơ Việt Chiến cho biết.

  • T.Lê