Trang tin DW của Đức cho biết, Moe Naing đã bị các nhân viên an ninh chính quyền quân sự bắt giữ khi đang dẫn đầu cuộc biểu tình được tổ chức tại thành phố Monywa thuộc miền bắc Myanmar hôm 15/4. Hiện chính quyền Myanmar chưa đưa ra lý do họ bắt giữ Moe Naing.

{keywords}
Người dân Myanmar tham gia phản đối chính biến ở thành phố Dawei. Ảnh: Reuters

Đại sứ quan Mỹ tại Myanmar cùng ngày đã ra thông cáo nêu rõ quan điểm về vụ bắt giữ.

“Chúng tôi đã nhận được các báo cáo về việc lực lượng an ninh Myanmar bắt giữ Wai Moe Naing và một số người khác trong cuộc tuần hành ôn hòa được tổ chức ở thành phố Monywa hôm 15/4. Hành động ‘kinh khủng’ này cho thấy người dân Myanmar không chấp nhận chế độ quân sự. Chúng tôi kêu gọi chính quyền hãy thả hơn 3.000 người bị bắt giữ, và chúng tôi sẽ hỗ trợ người dân trong cuộc đấu tranh vì dân chủ”, hãng tin DW dẫn thông cáo cho biết.

Trong một diễn biến khác, Liên minh châu Âu (EU) hôm 15/4 tuyên bố rằng, tổ chức này sẽ tiếp tục tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào 10 cá nhân có liên quan tới vụ chính biến và hai doanh nghiệp thuộc quyền quản lý của quân đội Myanmar.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu thống kê từ Hiệp hội Hỗ trợ các tù nhân chính trị (AAPP) hôm 15/4 cho biết, ít nhất 715 người Myanmar đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình kể từ sau cuộc chính biến quân sự.

Tuấn Trần

Người biểu tình Myanmar 'nhuộm đỏ' đường phố dịp tết cổ truyền

Người biểu tình Myanmar 'nhuộm đỏ' đường phố dịp tết cổ truyền

Những người biểu tình Myanmar tiếp tục chiến dịch tạt sơn đỏ lên nhiều đường phố, công trình công cộng trong hôm 14/4, ngày thứ hai trong dịp nghỉ tết truyền thống của nước này. 

Giao chiến với du kích, tiểu đoàn trưởng quân đội Myanmar tử trận

Giao chiến với du kích, tiểu đoàn trưởng quân đội Myanmar tử trận

Các cuộc giao tranh giữa chính quyền quân đội Myanmar và quân du kích Kachin (KIA) vài ngày qua đã gây ra nhiều thương vong cho cả hai bên.