- Ít biết rằng, trước khi trở thành người hùng và trực tiếp góp vào chiến công lịch sử tại VCK U23 châu Á, suýt chút nữa sai lầm của thủ thành Tiến Dũng đã khiến U23 Việt Nam phải ngồi ngoài giải đấu này...

Từ sai lầm...

Là thủ thành số 1 trong khung gỗ U19 Việt Nam cho tấm vé dự VCK U20 Thế giới năm 2017, chính bởi thế không ngạc nhiên ngay sau giải đấu trẻ lớn nhất hành tinh Tiến Dũng đã chính thức góp mặt ở U23 Việt Nam.

Là tân binh, cũng như kinh nghiệm thi đấu quốc tế không bằng Phí Minh Long nhưng với khả năng cũng như thể hình, không lâu sau thủ môn của FLC Thanh Hoá đã trở thành người được tin tưởng nhất nhì trong con mắt HLV Hữu Thắng.

{keywords}
Tiến Dũng từng suýt khiến U23 Việt Nam mất vé dự VCK U23 châu Á

Cũng bởi được tin tưởng, ở trận đấu cuối cùng rất quan trọng tại vòng loại VCK U23 châu Á trên sân Thống Nhất, Tiến Dũng đã... đá bật Phí Minh Long để trở thành người gác đền số 1 trong trận đấu với đối thủ rất mạnh là U23 Hàn Quốc.

Chơi không tồi trong trận đấu này, nhưng ở trong một tình huống phán đoán điểm rơi thiếu chính xác Tiến Dũng đã khiến U23 Việt Nam ôm hận, bởi ngay sau đó U23 Hàn Quốc đã tận dụng thành công sai lầm của mình.

U23 Việt Nam sẽ không thể dự VCK U23 châu Á nếu như thua cách biệt 3 bàn, nhưng rất may sau đó Tiến Dũng đã chơi tốt và chỉ để thua thêm 1 bàn trước đội bóng trẻ hàng đầu châu lục, đồng thời Công Phượng cũng có bàn thắng và giúp đội nhà lấy vé đến Trung Quốc một cách rất... thót tim. Dù vậy, vì sai lầm trong trận gặp U23 Hàn Quốc, Tiến Dũng mất vị trí chính thức ở SEA Games 29.

đến những giọt nước mắt hạnh phúc

Sau sai lầm đáng tiếc ấy, Tiến Dũng đã không còn được tin tưởng như trước. Tuy nhiên, bằng vào tài năng thực sự cũng như có được những trận đấu ở V-League thủ thành người xứ Thanh đã trở lại trong con mắt hoài nghi từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ.

Càng khó khăn hơn, khi cùng lúc U23 Việt Nam dưới triều đại của HLV Park Hang Seo có thêm những cái tên cả cũ lẫn mới như Minh Long hay Ngọc Tuấn ở trong khung gỗ để khiến nhiều người cảm thấy khó khăn rất lớn cho việc cạnh tranh vị trí số 1 của Tiến Dũng.

{keywords}
nhưng bây giờ đã là một Tiến Dũng rất khác...

Tuy nhiên, với tố chất được coi rất “ngon lành” của một thủ môn khi có thể chỉ huy hàng phòng ngự, phản xạ tốt cũng như cải thiện rất nhanh khả năng chọn điểm rơi...Tiến Dũng đã trở lại với vị trí số 1 trong mắt thầy Park.

Niềm tin của HLV Park Hang Seo đặt vào Tiến Dũng rõ ràng đến lúc này là không thừa, khi thủ thành của U23 Việt Nam đã làm nản lòng các chân sút đến từ U23 Hàn Quốc, U23 Australia, Syria, Iraq và mới nhất là U23 Qatar bằng một phong độ chói sáng.

Rất nhiều tình huống U23 Việt Nam đối mặt với bàn thua, nhưng với phản xạ lẫn phong độ quá ổn định Tiến Dũng đã giải vây cho đội nhà một cách ngoạn mục. Càng đáng nể hơn với khả năng bắt phạt đền của thành số 1 bên phía U23 Việt Nam.

{keywords}
khi trở thành người hùng của U23 Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại, Tiến Dũng đã phải đối mặt với 12 pha sút phạt đền trong số tất cả các trận đấu của đội nhà, và tỉ lệ thành công của thủ thành này là 4/12 – một tỉ lệ quá ấn tượng với bất kỳ thủ môn nào trước chấm 11m.

Khả năng săn bàn đáng sợ của Quang Hải, hay sự nỗ lực tuyệt vời của cả tập thể, tài năng của HLV Park Hang Seo đã đưa U23 Việt Nam vào chơi trận chung kết của giải U23 châu Á rõ ràng là chưa đủ, khi ở đó còn phải nói đến những đóng góp lớn lao từ Tiến Dũng.

Và sau những sai lầm, Tiến Dũng đã rơi nước mắt và bây giờ cũng là nước mắt, nhưng đã ở một thái cực khác – hạnh phúc. Xin cảm ơn Tiến Dũng, người đang đi về phía ngôi đền của những huyền thoại.

M.A