Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường đang trở thành những thách thức nghiêm trọng, việc tìm kiếm các giải pháp năng lượng xanh, bền vững là vô cùng cấp bách. Nhiên liệu hóa thạch, nguyên nhân chính gây ra lượng lớn khí thải CO2 đang dần được thay thế bởi những nguồn năng lượng sạch hơn.

Công ty xăng dầu Zero Petroleum tại Anh đã nghiên cứu và chế tạo ra một loại nhiên liệu bền vững đặc biệt, làm từ nước và không khí. Loại nhiên liệu tổng hợp, thân thiện môi trường này đã từng được Zero Petroleum sử dụng trong chuyến bay kéo dài hơn 20 phút và đạt được kỷ lục Guinness thế giới.

Mới đây, công ty này cũng đã thử nghiệm nhiên liệu làm từ nước và không khí thành công trên chiếc Lamborghini Huracan Sterrato. Điều này mở ra cơ hội mới trong tương lai về năng lượng sạch, khi chúng ta có thể có những mẫu ô tô chạy bằng nước và không khí.

Quy trình sản xuất 

Được biết, quy trình sản xuất nhiên liệu tổng hợp đã được nghiên cứu và phát minh từ lâu bởi hai nhà khoa học người Đức là Franz Fischer và Hans Tropsch, về sau được gọi là quy trình Fischer-Tropsch. Nhằm đáp ứng yêu cầu tạo ra nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường, công ty xăng dầu Zero Petroleum đã sử dụng  những nguyên liệu cơ bản là không khí, nước và điện để tạo ra thành phẩm. 

Về quy trình, các nhà nghiên cứu sẽ chiết xuất carbon dioxide (CO2) từ không khí thông qua công nghệ tiên tiến. Quá trình này sử dụng các thiết bị hấp thụ CO2, sau đó khí CO2 được nén và lưu trữ. Sau đó, khí hydro (H2) sẽ được tách từ nước bằng cách điện phân để tách thành hydro và oxy. Quá trình điện phân sử dụng năng lượng tái tạo, như điện gió hoặc điện mặt trời, đảm bảo rằng toàn bộ quy trình trung tính về carbon.

nhien lieu nuoc khong khi.jpeg
Loại nhiên liệu này có thể ứng dụng vào giải đua công thức 1. Ảnh: Zero Petroleum

Tiếp theo, khí H2 và CO2 được kết hợp trong một phản ứng hóa học để tạo ra cacbon monoxit và được xử lý bằng các chất xúc tác để tạo ra loại nhiên liệu tổng hợp, thân thiện môi trường. Theo ông Nilay Shah, Giám đốc Khoa học của Zero: "Mặc dù loại nhiên liệu này chỉ tạo ra từ nguyên liệu đơn giản nhưng sau tinh chế, nó giống hệt và thậm chí là tốt hơn nhiên liệu hoá thạch hiện có".

Về cơ bản, nhiên liệu tổng hợp của Zero Petroleum không chứa lưu huỳnh và các chất ô nhiễm khi bị đốt cháy như trên các loại nhiên liệu hoá thạch, chính vì vậy nên góp phần thân thiện với môi trường hơn.

Với nhiều lợi thế về mặt công nghệ, công ty xăng dầu đến từ nước Anh này có thể tự tuỳ chỉnh, thay đổi để tạo ra bất kỳ loại nhiên liệu nào như xăng, nhiên liệu phản lực, dầu diesel,...

Tính ứng dụng và thực tiễn trong tương lai

Việc phát triển loại nhiên liệu mới từ không khí và nước đã mở ra một tương lai tiềm năng cho ngành công nghiệp ô tô và sản xuất nói chung. Loại nhiên liệu này không chỉ giúp giảm thiểu lượng khí thải carbon độc hại mà còn tăng cường tính bền vững của các phương tiện di chuyển. Tuy nhiên, để áp dụng rộng rãi, chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức.

Đầu tiên, trong lĩnh vực ô tô, mặc dù loại nhiên liệu này được quảng cáo là phù hợp với tất cả phương tiện sử dụng động cơ đốt trong nhưng về quá trình sử dụng lâu dài, vẫn chưa đảm bảo được các hư hỏng, ảnh hưởng liên quan tới chi tiết máy móc. Đồng thời, việc xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ như các trạm nạp nhiên liệu đặc biệt cũng là một thách thức đáng kể.

Lamborghini Huracan Sterrato 1.jpg
Nguyên mẫu Lamborghini Huracan Sterrato được dùng để thử nghiệm nhiên liệu làm từ nước và không khí. Ảnh: Lamborghini

Ngoài ra, sự an toàn và độ tin cậy của nhiên liệu mới cũng là một vấn đề cần được quan tâm. Đặc biệt là trong các ứng dụng vận tải như hàng không và đường sắt, nơi yêu cầu sự ổn định và hiệu suất cao trong mọi điều kiện môi trường.

Không chỉ vậy, việc giảm thiểu chi phí sản xuất và sự chấp nhận của thị trường cũng là những thách thức lớn. Dù giá thành ban đầu cao hơn nhiều so với các loại nhiên liệu truyền thống, nhưng tiềm năng giảm dần khi công nghệ được phát triển và sản xuất quy mô lớn.

Theo nhà sản xuất, giá thành loại nhiên liệu này cao gấp 5 lần so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống nhưng công ty xăng dầu Zero Petroleum cũng kỳ vọng có thể giảm giá thành nhiên liệu này trong vòng 10 năm tới.

Nhận định chung

Nhiên liệu làm từ không khí và nước đại diện cho một bước tiến quan trọng trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Với quy trình sản xuất tiên tiến và khả năng ứng dụng rộng rãi, loại nhiên liệu này hứa hẹn mang lại một tương lai xanh hơn và bền vững hơn cho thế giới.

Hiện, công ty Zero đang tiên phong trong lĩnh vực này, với các kế hoạch mở rộng sản xuất để đưa nhiên liệu điện tử vào ứng dụng thực tiễn trên toàn cầu. Nếu các nỗ lực này thành công, chúng ta sẽ tiến một bước gần hơn tới một tương lai nơi năng lượng sạch trở thành chuẩn mực, bảo vệ môi trường và duy trì cuộc sống bền vững cho các thế hệ tương lai.

Theo The National, Sky News, Tổng hợp