Mức thu nhập thấp đang là một thách thức lớn đối với Bộ TT&TT nói riêng và các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong ngành TT&TT nói chung trong việc thu hút, giữ chân người tài. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Phương, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ TT&TT tại Tọa đàm “Chính sách tiền lương và thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức” do Bộ TT&TT tổ chức sáng nay, 23/9/2015, ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết: “Mức thu nhập bình quân của cán bộ, công chức, viên chức nói chung và cán bộ, công chức, viên chức Bộ TT&TT ở mức thấp so với khu vực sản xuất kinh doanh.

Hệ số lương bình quân tính theo ngạch, bậc ở Bộ TT&TT rất thấp, đặc biệt là khối viễn thông, CNTT (ví dụ, Trung tâm Internet Việt Nam là 2,93, Viện Công nghiệp phần mềm và nội dung số là 2,83...). Hệ số lương khởi điểm các ngạch rất thấp, chênh lệch giữa các bậc lương không đáng kể.

So sánh mức lương bình quân của cán bộ, công chức, viên chức Bộ TT&TT với mức lương bình quân của các đơn vị kinh doanh thuộc ngành TT&TT (như VNPT, Mobifone, Viettel, FPT...) sẽ thấy một sự khác biệt rất lớn.

Tại Bộ TT&TT, bình quân thu nhập tại đơn vị có mức thu nhập cao nhất (tính cả lương cơ bản và thu nhập tăng thêm) là khoảng 10 triệu đồng/người/tháng. Trong khi đó, các đơn vị doanh nghiệp trong ngành đều có mức thu nhập bình quân trên 20 triệu đồng/người/tháng”.

“Mức thu nhập thấp đang là một thách thức lớn đối với Bộ TT&TT nói riêng và các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong ngành TT&TT nói chung trong việc thu hút, giữ chân người tài cống hiến cho các cơ quan, đơn vị của Nhà nước”, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Sau khi phân tích hiện trạng nhiều khó khăn, ông Nguyễn Văn Phương đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị về chính sách tiền lương và thu nhập đối với cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT. Chẳng hạn: Điều chỉnh tăng hệ số phụ cấp công vụ đối với các cơ quan hành chính làm công tác tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách theo hướng hệ số phụ cấp công vụ từ 35 – 40%;

Đề nghị quy định cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách CNTT được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề để khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ CNTT, thu hút, giữ chân cán bộ có trình độ, năng lực chuyên môn cao về CNTT, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu hiện đại hóa hành chính tiến tới xây dựng và thực hiện thành công chính quyền điện tử;

Kiến nghị các Bộ, ngành bổ sung một số nội dung, khoản thu nhập ổn định từ ngân sách vào chi phí tiền lương đối với công chức, viên chức như: khoán công tác phí, chi phí văn phòng phẩm, chi phí ăn trưa, chi phí đi lại, chi phí điện thoại công vụ...

Cũng tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ TT&TT cũng đã chia sẻ một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành TT&TT. Cụ thể: Nguồn kinh phí được giao theo chỉ tiêu, định mức còn thấp so với mặt bằng chung của xã hội dẫn đến thu nhập của đa phần cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp rất thấp; Do nguồn thu thấp nên Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của các đơn vị được trích rất nhỏ, ảnh hưởng nhiều đến việc đầu tư, phát triển hoạt động để tăng nguồn thu.