Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc FPT vừa chia sẻ thêm với ICTnews nhiều thông tin thú vị xung quanh thương vụ mua RWE IT Slovakia,  một công ty IT ở châu Âu để tiếp tục định vị FPT như một doanh nghiệp công nghệ và toàn cầu hóa.

Tổng Giám đốc FPT cho biết RWE IT Slovakia có 400 nhân viên, doanh thu khoảng 20 triệu USD/năm, chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu IT của công ty “ông” (tập đoàn điện lực của Đức) tại Slovakia. Khi mua lại công ty này, FPT đặt mục tiêu duy trì hoạt động của IT Slovakia với những khách hàng cũ để có doanh thu đáp ứng nhu cầu chi tiêu; sau đó tìm cách mở rộng dịch vụ đến những khách hàng khác để tăng doanh thu, trước hết là những khách hàng ở các ngành dịch vụ công cộng như điện, nước… tại thị trường Slovakia, sau đó tìm thêm khách hàng ở các thị trường Mỹ, Nhật, Châu Âu…

FPT mua công ty IT châu Âu

"Một trong những giải pháp được FPT tính đến để có thể mở rộng thị trường, khách hàng là đưa người Việt sang làm cùng nhân viên của IT Slovakia nhằm giảm giá thành sản phẩm, bởi chi phí của lập trình viên Slovakia cao gấp 2 - 2,5 lần so với lập trình viên tại Việt Nam. Sẽ không có nhân viên IT Slovakia nào bị thay thế bởi nhân viên Việt Nam mà đội ngũ người Việt này được chuẩn bị  đểsẵn sàng đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mới tại Slovakia cũng như trên thị trường quốc tế", ông Bùi Quang Ngọc nhấn mạnh.

Ngày 18/6/2014, tại trụ sở của RWE ở Berlin, FPT Software và RWE đã ký hợp đồng sáp nhập Công ty RWE IT Slovakia vào FPT Software. Theo thỏa thuận giữa hai bên, Công ty RWE IT Slovakia chính thức mang tên FPT Slovakia và trở thành công ty 100% vốn của FPT Software từ ngày 1/7/2014.

Trong lịch sử ngành IT Việt Nam trước đây đã có một số vụ mua bán nhưng đều là công ty IT nước ngoài mua công ty Việt Nam như CSC mua Paragon Solutions, NEC Soft với Sáng Tạo hoặc các quỹ đầu tư mua cổ phần các công ty IT Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một công ty IT Việt Nam mua một công ty IT nước ngoài, lại là một công ty châu Âu. Trong thương vụ lần này, FPT đã đánh bại một đối thủ Top 3 của Ấn Độ để giành thắng lợi.