Samsung, hãng công nghệ lớn nhất thế giới tính theo doanh thu cho biết trong lương thưởng của ông Shin có lương cơ bản 1,17 tỷ won (1,098 triệu USD) cùng 1,6 tỷ won (1,502 triệu USD) tiền khuyến khích và thưởng kinh doanh. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Apple Tim Cook nhận được 4,25 triệu USD trong năm 2013, cao hơn một chút so với 4,17 triệu USD của năm trước đó.

samsung, ceo apple, lương thưởng

Ông Shin đã lãnh đạo mảng di động của Samsung từ năm 2009, theo sát các lần ra mắt thiết bị Galaxy, sản phẩm giúp nhà sản xuất Hàn Quốc cạnh tranh được với Apple trên thị trường smartphone. Đây đồng thời cũng là thiết bị châm ngòi cho cuộc chiến bản quyền căng thẳng giữa hai bên diễn ra trên toàn thế giới.

Đồng Tổng Giám đốc Samsung Kwon Oh Hyun, người đứng đầu mảng linh kiện, thậm chí còn có thu nhập cao hơn, lên tới 6,77 tỷ won (6,35 triệu USD), trong khi Tổng Giám đốc thứ ba là Yoon Boo Keun, phụ trách mảng điện tử tiêu dùng, nhận được 5,09 tỷ won (4,7 triệu USD).

Nhà chức trách Hàn Quốc mới đây vừa thay đổi luật lệ, yêu cầu các công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán phải cung cấp chi tiết tiền lương thưởng của lãnh đạo nhận được trên 500 triệu won/năm trong báo cáo kinh doanh. Dù vậy, phương pháp này vẫn vấp phải vài chỉ trích vì không làm sáng tỏ khoản tiền kiếm được của những nhân vật cấp cao, ông chủ của các tập đoàn lớn vì họ thường không có chức vụ gì.