Cụ thể, theo Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận, năm 2023, tỉnh ước đón 8,3 triệu lượt khách, trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 220.000 lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 19.500 tỷ đồng, tăng bình quân 16,56%/năm. Những năm gần đây, du lịch địa phương trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất vùng Nam Trung Bộ. 

Đáng chú ý, Mũi Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đang sở hữu “toạ độ vàng”, khi chỉ cách TP.HCM khoảng 2 giờ di chuyển. Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ cùng nhiều trải nghiệm tại địa phương chính là điểm nhấn thu hút du khách. Trong năm 2024, riêng Kê Gà đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, trong tổng số 8,8 triệu lượt khách đến Bình Thuận. 

“Các tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết, đã giúp Bình Thuận tăng vọt hơn 2 triệu lượt khách. Hưởng lợi trực tiếp từ yếu tố hạ hàng giao thông, Kê Gà có lợi thế đón lượng khách khổng lồ từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Địa phương cũng được quy hoạch để trở thành “thủ phủ resort” thứ hai của Bình Thuận, sau Mũi Né. Hiện, khu vực Hàm Thuận Nam có 64/380 dự án du lịch chiếm, 16,8% cả tỉnh”, ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Thuận thông tin.

picture1.jpg
Mũi Kê Gà (Bình Thuận) được kỳ vọng đón lượng khách du lịch lớn trong thời gian 

Theo Trưởng phòng Văn hoá thông tin huyện Hàm Thuận Nam, ông Nguyễn Hữu Thọ, ngoài thiên nhiên ưu đãi, Kê Gà còn có các di tích lịch sử nổi tiếng như: núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ, suối nước nóng Bưng Thị, bãi Đá Nhảy, ngọn hải đăng cổ Kê Gà… Do đó, đây là điểm đến để có thể tăng thời gian lưu trú, chi tiêu và kích thích du khách quay trở lại nhiều lần. 

Ông Julian Moore, Tổng quản lý Azerai Ke Ga Bay cho rằng, cần biến địa điểm du lịch này thành “must-go” (phải đến) trong hành trình trải nghiệm của du khách khi tới Việt Nam. Khu vực Kê Gà có biển đẹp tự nhiên, nước biển trong xanh, thời tiết hiếm khi có bão. Điều du khách cần là điểm đến “xanh” phải được duy trì, đồng thời, du khách cũng muốn khám phá thêm về cuộc sống bình dị tại làng chài của cư dân bản địa. 

Còn lãnh đạo Sở VH-TT-DL cho biết thêm, trong giai đoạn 2024-2025, Kê Gà–Hàm Thuận Nam sẽ là một trong những khu vực được đề xuất thí điểm xây dựng kinh tế đêm tại Bình Thuận. Đây là điều kiện để “thủ phủ resort” trở thành địa điểm hút khách du lịch hơn cho địa phương.