Thử thách 40 ngày bị nhốt trong hang động, mất khái niệm về thời gian - 1

Trong những gì được mô tả là "thế giới đầu tiên", 8 người đàn ông và 7 phụ nữ sẽ trải qua 40 ngày bị cô lập trong một hang động lớn, không có điện thoại, đồng hồ hay bất kỳ loại thiết bị nào có thể giúp họ biết về thời gian.

Thử thách 40 ngày bị nhốt trong hang động, mất khái niệm về thời gian - 2

Nhóm tình nguyện tham gia thử thách.

Dự án có tên "Deep Time" là đứa con tinh thần của nhà thám hiểm người Pháp gốc Thụy Sĩ Christian Clot, ông cũng là một trong những người tham gia thử thách.

Christian cùng các tình nguyện viên khác sẽ bắt đầu thử nghiệm "cuộc sống vượt thời gian" của mình từ 15/3 và trải qua 40 ngày tiếp theo bị cô lập trong một hang động lớn ở vùng núi Pyrénées. Tất cả họ đều được trang bị cảm biến cho phép hàng chục nhà khoa học theo dõi họ từ mặt đất.

Giáo sư Etienne Koechlin, giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học Thần kinh về Nhận thức và Tính toán tại trường Normale Supérieure ở Paris, cho biết thí nghiệm này là một thử nghiệm đầu tiên trên thế giới:

"Cho đến nay, tất cả các nhiệm vụ kiểu này đều tập trung vào việc nghiên cứu nhịp điệu sinh lý của cơ thể, nhưng chưa bao giờ tập trung vào tác động của việc phá vỡ thời gian đối với nhận thức và cảm xúc của con người".

Hoàn toàn bị thiếu ánh sáng tự nhiên và không sử dụng các tiện ích phổ biến như điện thoại hoặc đồng hồ, 15 tình nguyện viên sẽ cần phải thích nghi với nhiệt độ 12 độ C liên tục và độ ẩm 95% của hang động, tự tạo ra điện bằng hệ thống đạp điện, và lấy nước mà họ cần từ độ sâu 45 mét.

"Mất ý niệm về thời gian là sự mất phương hướng lớn nhất ở đó, và chính khía cạnh này là điều mà Deep Time muốn hiểu rõ hơn", trang web chính thức của Deep Time viết.

Trong một số sự kiện nhất định, nhận thức của chúng ta về thời gian bị thay đổi: Thời gian dường như trôi qua rất chậm hoặc rất nhanh, không liên quan đến thực tế của từng giây trôi qua.

Điều gì xảy ra sau đó? Làm thế nào để tìm ra cảm giác về thời gian? Mối liên hệ giữa nhận thức và thời gian sinh học, giữa não và các tế bào di truyền là gì? Mối quan hệ giữa thời gian nhận thức và thời gian chuẩn của đồng hồ là gì? Làm thế nào để bộ não của chúng ta nhìn thấy thời gian?

Trong nỗ lực trả lời một số câu hỏi này, các nhà khoa học được cho là sẽ theo dõi 15 người tham gia, thu thập dữ liệu được truyền bởi một số cảm biến.

Christian Clot, người sáng lập Viện Thích ứng Con người, một tổ chức phi lợi nhuận đứng sau thử nghiệm Dream Time, được truyền cảm hứng để thực hiện sứ mệnh này bởi đại dịch Covid-19 và cách nó tác động đến cuộc sống con người. Chúng ta buộc phải trải qua thời gian dài cô lập, mặc dù không biết điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của chúng ta trong ngắn hạn hay dài hạn.

Arnaud Burel, một nhà sinh vật học 29 tuổi và là một trong những tình nguyện viên tham gia Deep Time, nói rằng anh đồng ý tham gia vì mong muốn "được nếm trải cuộc sống vượt thời gian, điều không thể xảy ra bên ngoài với máy tính và điện thoại di động liên tục nhắc nhở về các cuộc hẹn và nhiệm vụ". Burel đồng ý rằng việc trải qua 40 ngày trong một hang động với 14 người lạ sẽ không hề dễ dàng, đồng thời nói thêm rằng giao tiếp sẽ là chìa khóa quan trọng.

Thử thách Deep Time nhận được rất nhiều sự chú ý ở Pháp, nhưng không hoàn toàn là ủng hộ. Christian Clot bị chỉ trích vì tự gọi mình là một nhà nghiên cứu "mà không được đào tạo về khoa học".

Theo Dân Trí

Thử thách tình yêu, cô gái nhập viện sau 3 tháng tự xích mình và bạn trai

Thử thách tình yêu, cô gái nhập viện sau 3 tháng tự xích mình và bạn trai

Một cặp đôi tự xích mình lại với nhau như một thử thách tình yêu cuối cùng đã phải nhập viện do xuất hiện những vết loét "rất đau đớn" trên tay cô gái.