Ngày 12/10/2016, Bộ TT&TT đã trao giấy phép thiết lập hạ tầng viễn thông và băng tần cho mạng di động Vietnamobile sau khi Thủ tướng đồng ý chuyển đổi hình thức đầu tư từ BCC thành Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile.

Phát biểu tại buổi lễ trao giấy phép, Thứ trưởng Bộ T&TT Phan Tâm cho rằng đây là sự kiện quan trọng đánh dấu một giai đoạn phát triển mới và mở ra cơ hội mới cho Vietnamobile. Sự kiện này cũng khẳng định chính sách mở cửa, hội nhập sâu rộng của Việt Nam.

“Trong hơn 10 năm qua, Vietnamobile đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức phổ biến đối với các doanh nghiệp mới tham gia thị trường, đến những thách thức triển khai công nghệ CDMA trên một thị trường đã quen với công nghệ GSM. Thế nhưng, Vietnamobile có thể tự hào là tạo được chỗ đứng nhất định trên thị trường di động Việt Nam trong khi đã có doanh nghiệp viễn thông khác buộc phải sáp nhập trước nguy cơ phá sản, đã có doanh nghiệp di động dừng hoạt động. Điều này cho thấy rằng, cho dù thị trường di động Việt Nam rất cạnh tranh nhưng vẫn có cơ hội cho các doanh nghiệp mới năng động, sang tạo phát triển”, Thứ trưởng Phan Tâm nói.

Phát biểu nhân sự kiện này, ông Phạm Ngọc Lãng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Hanoi Telecom cho biết, từ tháng 1/2007, mạng di động thương hiệu HTmobile được khai trương trên toàn quốc với độ phủ rộng xấp xỉ 95% mật độ dân cư.  Tuy nhiên, Công nghệ CDMA thất bại trên thực tế ở cả thế giới cũng như Việt Nam nên năm 2008 công ty Hanoi Telecom đã đề nghị chuyển đổi và được Bộ Bưu chính Viễn thông cấp giấy phép mạng viễn thông đi động mặt đất EGSM với số vốn đầu tư là 880 triệu USD. Năm 2009, sau 1 năm triển khai đã hoàn thành được trên 4000 trạm BTS, phủ sóng được hầu hết 63 tỉnh thành trong cả nước và mạng HTmobile chính thức phát sóng trở lại với thương hiệu mới Vietnamobile.

Năm 2011, chỉ sau 2 năm hoạt động, mạng Vietnamobile đã đạt được gần 15 triệu thuê bao với 30.000 cửa hàng trên toàn quốc. Vietnamobile là mạng di động có tổng số vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất với 880 triệu USD đã đầu tư và đạt 1 tỷ USD trong năm 2012. Vietnamobile cũng là mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất khi đạt 15 triệu thuê bao trong vòng 2 năm đầu tiên cung cấp dịch vụ và cũng là nhà mạng thiết kế và xây dựng mạng lưới hạ tầng viễn thông đồng bộ nhất và nhanh nhất.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Ngọc Lãng, mạng Vietnamobile đã có những thành tích ấn tượng sau những năm đầu cung cấp dịch vụ song mô hình BCC lạc hậu, tồn tại từ thời hậu kinh tế kế hoạch đã kìm hãm sản xuất, hạn chế đầu tư, không khuyến khích tư duy sáng tạo đã khiến mạng Vietnamobile gặp nhiều khó khăn, trầm lặng.

Để tháo gỡ khó khăn của mô hình BCC , căn cứ vào đề nghị của công ty Hanoi Telecom và sự thiết tha trông chờ từ đối tác Hutchison Telecom, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chuyển đổi mô hình BCC thành công ty cổ phần Vietnamobile, theo đó 7 Bộ Ngành chức năng đã vào cuộc và ngày 1/10/2016 vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã ký giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động cho Vietnamobile.

“Chính thức từ nay, công ty cổ phần Vietnamobile với một pháp nhân độc lập, thương hiệu Vietnamobile độc lập, một thương hiệu viễn thông quốc gia đã sẵn sàng bước vào giai đoạn mới, giai đoạn cải tổ mạnh mẽ bộ máy quản lý, dồn sức đầu tư lớn hơn để Vietnamobile tự tin tham gia vào cuộc cạnh tranh đầy thách thức phía trước. Mục tiêu chiến lược của Vietnamobile đến 2020 là duy trì tăng trưởng 20-30%/năm, phấn đấu đạt trên 15% thị phần viễn thông di động tại Việt Nam” ông Phạm Ngọc Lãng nói.

Tháng 4/2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư từ Hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC) giữa Hanoi Telecom và Hutchison thành Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile. Theo đó, thành lập công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile gồm 3 cổ đông:  Công ty cổ phần Viễn thông Hà Nội, góp 50% vốn điều lệ;  Hutchison Telecommunications (Vietnam) S.A.R.L, góp 49% vốn điều lệ; bà Trịnh Minh Châu, Tổng giám đốc Hanoi Telecom góp 1% vốn điều lệ.

Tổng vốn đầu tư điều chỉnh là 1,248 tỷ USD. Thời hạn thực hiện dự án này là 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Theo quyết định này của Thủ tưởng thì tỷ lệ nắm giữ của nhà đầu tư nước ngoài trong Công ty cổ phần Viễn thông di động Vietnamobile không quá 49% vốn điều lệ theo quy định của pháp luật hiện hành.