“Cán bộ lái xe đều là công chức viên chức, không thể một lúc cho nghỉ việc ngay được”, đại diện Bộ Tài chính cho hay.

Trả lời việc khoán xe công cho Thứ trưởng Bộ Tài chính, tại cuộc họp báo ngày 27/9, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho biết: Bộ Tài chính áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh Thứ trưởng Bộ Tài chính, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (Tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ Tài chính.

{keywords}
Xe công đậu ở trụ sở Bộ Tài chính. Ảnh: L.Bằng

Theo mức khoán này, dự kiến một tháng, tiền khoán xe cho các Thứ trưởng của Bộ Tài chính là 44,22 triệu đồng.

Cụ thể, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí và Thứ trưởng Trần Xuân Hà sẽ có mức khoán kinh phí sử dụng là 9,9 triệu đồng/tháng (với số km khoán tương đương là 15 km/lượt). Thứ trưởng Vũ Thị Mai và Thứ trưởng Trần Văn Hiếu được áp dụng mức kinh phí sử dụng xe công là 5,28 triệu đồng, tương đương với số km đi là 8 km/lượt.

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải áp dụng mức khoán thấp nhất với số tiền 3,96 triệu đồng do khoảng cách đi lại là 6 km/lượt.

Ông Thắng khẳng định: Việc khoán xe này sẽ tiết kiệm được nhiều so với cũ, Bộ Tài chính tiên phong, đi đầu chuyện khoán xe này. Việc này rất tốt nhưng cũng phải thận trọng.

“Trước mắt khoán xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc và ngược lại. Rõ ràng sẽ có vấn đề phát sinh về lái xe, số lượng xe. Anh em cán bộ lái xe còn ở đó, giải tán ngay không được. Hiện lãnh đạo đi công tác đâu vẫn phải bố trí xe để đi họp”, ông Thắng nói.

Ông Ngô Chí Tùng, Phó Chánh văn phòng Bộ Tài chính bổ sung: Lãnh đạo Bộ đã giao văn phòng bộ, Cục kế hoạch tài chính nghiên cứu sắp xếp lại đội ngũ lái xe và xe phục vụ chức danh. Chắc chắn sẽ phối hợp sắp xếp giảm bớt số lượng xe chức danh, sắp xếp lại cán bộ lái xe. Nhưng từng bước vì lái xe đều là công chức viên chức, không thể một lúc cho nghỉ việc ngay được.

Hiện việc khoán xe công vẫn mang tính khuyến khích là chủ yếu, chưa mang tính bắt buộc. Đại diện Cục Quản lý công sản cho hay, nếu việc khoán xe công được các bộ ngành địa phương thực hiện tốt, thì sẽ báo cáo Thủ tướng để mở rộng hơn.

Song, việc khoán xe công cũng phải gắn với từng địa bàn. Địa bàn nào ở trung tâm đô thị, có phương tiện công cộng phát triển tốt thì có thể khoán được. Còn nếu không thì rất khó khăn.

Trước đó, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1997/QĐ-BTC Quy định chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô.

Theo đó, chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công được áp dụng đối với các chức danh thứ trưởng Bộ Tài chính, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương) thuộc Bộ Tài chính. Chủ trương này áp dụng từ 1/10/2016.

Báo cáo tài sản nhà nước năm 2015 của Chính phủ cho thấy, tính đến hết năm 2015, tổng số xe ô tô công hiện có là hơn 37.700 chiếc. Để sở hữu số xe này, ngân sách đã bỏ ra tổng cộng gần 23 nghìn tỷ (tương đường hơn 1 tỷ USD).

Qua thời gian dài sử dụng, giá trị còn lại của hơn 37.000 chiếc xe công kể trên chỉ còn lại khoảng hơn 6.700 tỷ đồng (xấp xỉ 35%).

Lương Bằng