Lãnh đạo tỉnh cứ hứa mãi

Chiều 25/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đã trực tiếp kiểm tra công tác GPMB cao tốc Bắc Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài hơn 15 km đi qua địa phận 2 tỉnh Nam Định và Ninh Bình.

Tại Km 262 +750 thuộc địa phận tỉnh Nam Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Gia Tự cho biết, hiện tại dự án đi qua địa bàn tỉnh Nam Định còn vướng 250 m mặt bằng thuộc địa phận huyện Ý Yên do các hộ dân chưa di dời ban giao mặt bằng.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công (giữa) trao đổi công việc về GPMB với Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định (bên phải) và GĐ Sở GTVT Ninh Bình (bên trái)

Đại diện Bộ GTVT cho biết, tỉnh Nam Định đã hứa nhiều về việc hoàn thành bàn giao mặt bằng trước 30/6 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhưng đến nay các hộ vẫn chưa di dời xong. Thực tế này đang làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, Phó Chủ tịch tỉnh Nam Định xin lùi kế hoạch bàn giao mặt bằng và hứa đến hết 10/7 tới sẽ bàn giao xong.

Ông Tự thông báo với Thứ trưởng Công không tham gia cuộc họp với Bộ GTVT và tỉnh Ninh Bình vì địa bàn Nam Định chỉ còn vướng 250 m.

{keywords}
Một đoạn dự án cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đang thi công

 
Tuy nhiên, trong cuộc họp sau đó với Bộ GTVT và UBND tỉnh Ninh Bình đai diện nhà thầu xây lắp Xuân Trường cho biết, ngoài vướng mắc gần 300 m trên tuyến chính thì Nam Định vẫn còn khoảng 750 m đường gom chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

“Có đoạn nhà thầu đưa máy vào thi công dân ra ngăn cản vì chưa nhận tiền bồi thường. Trong khi nguồn vốn GPMB của tuyến nối Cao Bồ - Mai Sơn hạn giải ngân chỉ đến hết năm 2020. Nếu tỉnh Nam Định không đẩy nhanh GPMB sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân nguồn vốn của dự án”, đại diện nhà thầu Xuân Trường cho biết.

Cũng tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Ý Yên thừa nhân sẽ không thể hoàn thành tiến độ GPMB trước 10/7 như Phó chủ tịch tỉnh Ngô Gia Tự hứa và xin được lùi đến hết tháng 7 mới có thể cơ bản bàn giao mặt bằng.

Dân xây nhà mới bồi thường thiệt hại lớn

Với 10 km cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn qua tỉnh Ninh Bình, kiểm tra thực tế hiện trường tại đoạn qua huyện Yên Khánh chứng kiến những ngôi nhà trong diện GPMB vừa xây xong phải phá đi làm đường, Thứ trưởng Công quay sang hỏi Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình Lê Trọng Thành: Tại sao Bộ đã có văn bản gửi tỉnh không để dân xây dựng mới nhà ở kiên cố trong phạm vi mốc giới nhưng tình trạng này vẫn xảy ra.

{keywords}
Thứ trưởng "truy" việc để dân xây nhà kiên cố trên mốc giới đường cao tốc

Trả lời Thứ trưởng Công, ông Thành cho biết những hộ xây nhà mới đất có bìa đỏ, không thuộc diện thu hồi ngay nên dân vẫn xây dù tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu dừng.

Ông Công cho rằng, việc quản lý không tốt để dân xây nhà kiên cố trên mốc giới tuyến đường đi qua sẽ làm tăng mức bồi thường GPMB

{keywords}
Nhiều ngôi nhà được xây trên mốc giới cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn tại huyện Yên Khánh

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Khánh Nguyễn Xuân nêu thực tế mỗi lần Dự án điều chỉnh thiết kế là địa phương rất vất vã vì có hộ phải “chặt” nhà đến 3 lần. Có nhà vừa làm xong giờ đường mở rộng thêm lại phải phá đi sửa lại. Thậm chí có ngôi mộ chuyển đi rồi, giờ chuyển tiếp gây khó khăn cho dân và chính quyền cơ sở.

Theo báo cáo của nhà thầu Xuân Trường, hiện nay 10 km đi qua địa bàn tỉnh Ninh Bình còn 400 m vướng mặt bằng, tuy nhiên 400 m này rơi vào khu vực phải làm tái định cư cho các hộ dân nên nhanh nhất phải hết tháng 7 huyện Yên Khánh mới có thể bàn giao xong.

Đại diện nhà thầu Xuân Trường cũng lưu ý, không chỉ việc bàn giao mặt bằng sạch để thi công mà việc hoàn thiện các thủ tục để giải ngân nguồn vốn cũng rất cần thiết. Bởi nếu mốc 30/9 không giải ngân trên 60% theo Nghị quyết 84 của Chính phủ có thể nguồn vốn bị cắt giảm, ảnh hưởng đến việc hoàn thành dự án.

Hạn cuối tháng 7 bàn giao hết mặt bằng

Ông Nguyễn Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, cơ bản địa phương đã giao được mặt bằng cho chủ đầu tư, nhưng hiện vẫn còn vướng một số đoạn các hộ chưa di dời. Ngoài ra một số các công trình đường điện chưathống nhất phương án di dời cũng làm ảnh hưởng đến việc thi công dự án.

Những vướng mắc này địa phương sẽ tập trung chỉ đạo tháo gỡ để bàn giao hết mặt bằng cho dự án chậm nhất trongtháng 7 tới.

Tuy nhiên để tiến độ thi công không bị chậm, ông Thạch yêu cầu nhà thầu cần tính đến phương án vừa thi công vừa GPMB sẽ tốt hơn.

Thứ trưởng Công nói rõ, vốn GPMB của cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn hạn cuối chỉ hết 2020, do vậy tỉnh Ninh Bình và Nam Định cần sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, chậm nhất trong tháng 7 phải bàn giao xong.

Thứ trưởng Công cũng yêu cầu Sở GTVT tỉnh Ninh Bình cần sớm hoàn thiện hồ sơ giải ngân để đảm bảo dự án không bị ngừng trệ.

Đại diện nhà thầu khẳng định, nếu mặt bằng được bàn giao gọn trong tháng 7, sẽ huy động tổng lực máy móc, nhân lực thi công đồng loạt trên công trường đảm bảo hoàn thành tiến độ dự án.


Quốc hội đồng ý bổ sung hơn 23.400 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Quốc hội đồng ý bổ sung hơn 23.400 tỷ đồng đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Quốc hội đồng ý cho Chính phủ chuyển ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công và bổ sung 23.461 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước.

 
Vũ Điệp