Phát biểu trước một nhóm các nhà lập pháp Anh ở Hạ viện, bà May khẳng định, bà đã viết thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk vào sáng 20/3, đề nghị trì hoãn tiến trình "ly hôn" thêm một thời gian ngắn. Theo đúng nguyên tắc, Brexit phải diễn ra vào ngày 29/3 tới.

{keywords}
Nữ thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: Reuters)

Thông báo của bà May đã vấp phải sự đả kích của Chủ tịch đảng Lao động Jeremy Corbyn. Nhà lãnh đạo đối lập cho rằng nước Anh "đang ở giữa một cuộc khủng hoảng quốc gia toàn diện". Ông cũng cáo buộc nữ thủ tướng "thất bại" trong việc xử lý vấn đề Brexit.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker đã tái khẳng định vị thế của Brussels về khả năng mở rộng Điều 50 Hiệp ước Lisbon. Ông nhấn mạnh, Anh và EU cần phải ký một thỏa thuận trước các cuộc bầu cử Nghị viện EU vào ngày 23/5 tới.

Ông Juncker tuyên bố chuyện này là cần thiết, nếu không Anh sẽ phải tham gia vào các cuộc bầu cử đó. Điều đó đồng nghĩa với việc bà May đứng trước nguy cơ EU không cho phép gia hạn Brexit tới ngày 30/6, mà chỉ tới ngày 22/5.

Trong thư gửi cho ông Tusk, bà May đã đổ lỗi cho các nghị sĩ Anh và Chủ tịch Hạ viện Anh, ông John Bercow về đề nghị trì hoãn này.

Nữ thủ tướng tiếp tục bày tỏ hy vọng rằng, EU sẽ phê chuẩn những nhượng bộ mà bà đã đạt được với ông Juncker vào tuần trước. Sau đó, bà dự định đưa thỏa thuận của mình quay lại quốc hội để tiến hành cuộc bỏ phiếu thứ ba trước khi rời khỏi khối vào ngày 30/6.

Sầm Hoa