Chiều nay (1/11), tại UBND tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn. 

Thủ tướng nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là bàn biện pháp thiết thực để xử lý tình hình khi mà thiệt hại về người và tài sản rất lớn, vẫn còn nhiều người mất tích chưa tìm thấy.

{keywords}
Thủ tướng làm việc với các tỉnh miền Trung về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn

Cảnh “màn trời chiếu đất” của người dân vẫn đang đặt ra yêu cầu phải có biện pháp mạnh mẽ, kịp thời hơn nữa vì vẫn có nơi còn bị cô lập, trẻ em chưa thể đến trường.

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương có giải pháp cụ thể để đề phòng, khắc phục, xử lý kịp thời hơn để ổn định đời sống người dân. 

"Các địa phương khẩn trương khắc phục khó khăn rất lớn hiện nay để người dân trở về với cuộc sống bình thường", Thủ tướng yêu cầu.

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, bão số 9 là cơn bão đặc biệt nguy hiểm...

{keywords}
Thủ tướng xem bản đồ chỉ huy công tác tìm kiếm cứu nạn tại Phước Sơn

Do cơn bão đổ bộ vào đất liền với tốc độ gió quá mạnh, thời gian lưu bão kéo dài nhiều giờ đồng hồ nên các địa phương này đã không tránh khỏi những thiệt hại. Theo thống kê ban đầu, có 29 người chết, 51 người mất tích và mất liên lạc.

Về nhà cửa, có 727 nhà sập hoàn toàn, hơn 176.000 nhà bị hư hỏng. Tổng giá trị thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 10.000 tỷ đồng.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, bão số 9  làm 23 người chết, 81 người bị thương, 27.750 nhà bị thiệt hại… ước tổng giá trị thiệt hại sơ bộ khoảng 4.800 tỷ đồng. Hiện xã Trà Leng còn 14 người mất tích, xã Phước Lộc còn 8 người mất tích.

Ông Thanh đề nghị Thủ tướng, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT quan tâm sớm khắc phục để có thể thông đường vào xã Phước Lộc, Phước Thành (huyện Phước Sơn) nơi 3.000 người dân đang bị cô lập.

{keywords}
Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng quan tâm sớm thông tuyến vào xã Phước Lộc, Phước Thành

Trong khi đó, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, vụ 2 tàu cá với 26 ngư dân bị chìm khi đi tránh bão 9. Hiện còn 23 ngư dân vẫn đang mất tích, lực lượng cứu hộ vẫn duy trì ba tàu tìm kiếm.

Tìm mọi biện pháp cứu người trong vụ sạt lở

Phát biểu chỉ đạo Thủ tướng cho rằng, khó khăn về phía trước còn nhiều trong khi thiệt hại quá lớn với Nhà nước và nhân dân. Nhất là nhà cửa, các công trình giao thông, hệ thống điện lưới…

Mặc dù vậy, Đảng, Nhà nước tin tưởng rằng, người dân miền Trung anh hùng sẽ vượt lên để phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Trên tinh thần từ ngàn đời nay, miền Trung phải học cách sống chung với bão lũ, tìm mọi biện pháp thích ứng với thiên nhiên để giảm thiểu thiệt hại.

“Hiện nay, chúng ta phải tiếp tục bàn các biện pháp để khắc phục. Tôi nêu ra các vấn đề lớn như: Phải đảm bảo thông suốt giao thông đối với những tuyến đường bị hư hỏng. Tìm mọi biện pháp cứu người trong vụ sạt lở, chìm tàu ở Quảng Nam, TT-Huế, Bình Định. Đồng thời tích cực điều trị người bị thương. Đặc biệt là các nạn nhân hết sức thương tâm trong vụ sạt lở ở Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương không để người dân sống cảnh "màn trời chiếu đất"

Cùng với đó, không được để người dân sống cảnh "màn trời chiếu đất", "đói cơm lạt muối sau lũ". Vận động mọi biện pháp để con em sớm có thể đến trường.

Yêu cầu các địa phương tiếp nhận các nguồn viện trợ, ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân một cách công khai minh bạch. Có tiền đến đâu, hỗ trợ nhanh người dân đến đó.

Đặc biệt hệ thống chính trị, Quân đội, Công an giúp đỡ nhân dân làm lại nhà nhưng không được làm quá tạm bợ vì tới đây còn nhiều cơn bão nữa”. Thủ tướng chỉ đạo.

Bão Goni sắp tới: Hết sức cảnh giác nguy cơ sạt lở đất 

Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương tập trung mọi nguồn lực để sớm tìm thấy các nạn nhân còn mất tích.

“Quân khu 5 liên hệ xử lý cụ thể từng trường hợp, nhận nuôi đối với những cháu có cha, mẹ chết trong vụ sạt lở. Đó là tình cảm của quân đội, của nhân dân chúng ta đối với hoàn cảnh vô cùng thương tâm như thế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với cơn bão số 10 (bão Goni) sắp tới, Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương trong đó có các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định phải hết sức đề cao cảnh giác nguy cơ sạt lở đất ở vùng núi.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các cơ quan chức năng sớm dự báo về cơn bão số 10 để các địa phương chủ động trong công tác ứng phó.

Lê Bằng

Thủ tướng: Không để người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất sau bão số 9

Thủ tướng: Không để người dân sống trong cảnh màn trời chiếu đất sau bão số 9

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với tỉnh Quảng Nam, huyện Núi Thành đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị sập nhà tại xã Tam Quang.