"Sáng nay, tôi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Tôi vẫn cảm thấy ổn, và sẽ tiếp tục làm việc từ xa vào tuần này, đồng thời tuân thủ các nguyên tắc về sức khỏe cộng đồng", Thủ tướng Trudeau viết trên Twitter.

Theo Reuters, điều này đồng nghĩa với việc người đứng đầu Chính phủ Canada sẽ không thể trực tiếp tham gia phiên họp Quốc hội đầu tiên sau kỷ nghỉ đông vào cuối 31/1. Dù vậy, ông Trudeau vẫn có ý định tham dự cuộc họp từ xa.

{keywords}
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: Reuters

Tuần trước, Thủ tướng Canada đã tự cách ly sau khi một trong những người con của ông dương tính với Covid-19. Vào thời điểm đó, kết quả xét nghiệm nhanh cho thấy ông âm tính với virus corona. Ông từng phải cách ly trong 2 tuần hồi tháng 3/2020, khi phu nhân Sophie Trudeau dương tính với Covid-19.

Omicron có biến thể phụ lây lan nhanh hơn

Kết quả các nghiên cứu gần đây cho thấy, biến thể phụ "tàng hình" BA.2 của Omicron có khả năng lây lan nhanh gấp 1,5 lần so với phiên bản BA.1 vốn đang áp đảo trên toàn cầu.

Theo hãng thông tấn Reuters, các nhà khoa học đang theo dõi sự xuất hiện ngày càng gia tăng của chủng họ hàng gần với BA.1, mang tên BA.2. Biến thể mới này đang có dấu hiệu áp đảo BA.1 ở một số khu vực tại châu Âu và châu Á.

Phiên bản BA.1 của Omicron dễ theo dõi hơn các biến thể trước đó vì nó bị thiếu một trong 3 gen mục tiêu được sử dụng trong xét nghiệm PCR thông thường. Tuy nhiên, BA.2 không khó bị phát hiện hơn và các nhà khoa học phải theo dõi chúng như cách họ theo dõi các chủng trước đó, dựa vào số lượng gen virus được gửi lên các cơ sở dữ liệu về bệnh truyền nhiễm.

Ngoài việc khó phát hiện hơn BA.1, BA.2 được cho là có thể dễ lây lan hơn "họ hàng" của nó. Dù vậy, chưa có bằng chứng cho thấy nó có thể dễ dàng tránh được sự bảo vệ từ vắc xin Covid-19.

Trevor Bedford, một nhà virus học tại Trung tâm Ung thư Fred Hutchinson (Mỹ), viết trên Twitter rằng BA.2 hiện chiếm khoảng 82% số ca nhiễm Covid-19 ở Đan Mạch, 9% ở Anh và 8% tại Mỹ.

Phân tích sơ bộ từ ngày 27/12/2021 đến ngày 11/1/2022 của Cơ quan An ninh Y tế Anh (HSA) cho thấy, sự lây truyền Covid-19 trong một hộ gia đình có người tiếp xúc với người nhiễm BA.2 (13,4%) thường cao hơn so với với các biến thể phụ khác của Omicron (10,3%).

Đức lỡ mục tiêu tiêm chủng đầu năm 2022

Chính phủ Đức hôm nay (31/1) đã thừa nhận không đạt được mục tiêu tiêm vắc xin Covid-19 cho 80% dân số trong nước trước thời điểm cuối tháng 1 năm nay.

Tính đến 31/1, chỉ có 75,8% dân số Đức đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19. Theo dữ liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu, con số này khiến Đức xếp sau các quốc gia châu Âu khác như Italia, Pháp và Tây Ban Nha về tỷ lệ tiêm chủng.

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit không nêu rõ thời điểm mới để đạt mục tiêu tiêm vắc xin Covid-19 cho 80% dân số, nhưng cho biết mục tiêu sắp tới sẽ là nâng cao tỷ lệ tiêm chủng trong tương lai.

Tuần trước, các nhà lập pháp Đức đã tranh luận về các quy định tiêm chủng bắt buộc, thứ đang gây tranh cãi giữa các chính trị gia và công chúng trong nước. Ba đề xuất chính đang được xem xét bao gồm tiêm chủng bắt buộc cho tất cả người lớn, hoặc chỉ tiêm chủng bắt buộc với những người trên 50 tuổi, hoặc không bắt buộc tiêm chủng.

Tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 trên 100.000 người Đức trong 7 ngày qua đạt mức cao mới trong hôm 31/1, khi tăng lên mức 1.176,8 từ mức 1.156,8 trước đó một ngày. Bộ trưởng Y tế Đức Karl Lauterbach cảnh báo, số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày trong nước có thể tăng lên 400.000 do ảnh hưởng từ biến thể Omicron.

Ca tử vong ở Australia xuống mức thấp nhất sau 2 tuần

Australia hôm nay (31/1) ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 hàng ngày thấp nhất trong 2 tuần qua. Cụ thể, có 44 ca tử vong bởi Covid-19 được ghi nhận ở Australia trong ngày 31/1. Gần 34.000 ca nhiễm Covid-19 mới được nước này ghi nhận trong cùng ngày, cũng là con số thấp nhất trong một tháng qua.

Số ca nhập viện bởi Covid-19 ở Australia vẫn ổn định ở mức xấp xỉ 5.000 trong vài ngày qua, với 4.869 ca nhập viện mới được ghi nhận trong ngày 31/1.

Bất chấp việc đang phải đối mặt với làn sóng dịch được xem là tồi tệ nhất, tổng số ca tử vong ở Australia từ khi đại dịch bùng phát cho đến nay là 3.754 người, thấp hơn nhiều so với nhiều nước phát triển khác. Khoảng 2/3 dân số trưởng thành ở nước này đã được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19.

Indonesia mở cửa trở lại đảo du lịch Bali

Giới chức Indonesia hôm nay (31/1) cho biết đảo du lịch Bali sẽ bắt đầu mở cửa đón du khách từ tất cả các quốc gia từ cuối tuần này. Theo Bộ trưởng Du lịch Sandiaga Uno, dù Bali đã chính thức mở cửa cho các du khách từ Trung Quốc, New Zealand, Nhật Bản cùng một số nước khác từ giữa tháng 10 năm ngoái, song hòn đảo vẫn chưa tiếp nhận bất kỳ chuyến bay thẳng nào.

Quyết định trên được đưa ra bất chấp sự gia tăng số ca nhiễm Covid-19 ở Indonesia trong tháng 1 năm nay, dù quốc gia này tuyên bố đã kiểm soát được các đợt bùng phát mới vào nửa cuối năm ngoái. Theo các quan chức y tế Indonesia, sự gia tăng trên chủ yếu là do biến thể Omicron.

Hãng hàng không Singapore hôm 26/1 thông báo sẽ nối lại các chuyến bay thẳng từ Singapore đến Bali, bắt đầu từ ngày 16/2. Tuần trước, Indonesia đã mở cửa trở lại hai hòn đảo gần Singapore để thu hút du khách.

Ida Ayu Indah Yustikarini, một quan chức tại Văn phòng Du lịch của chính quyền Bali, cho biết hòn đảo từng đón du khách nước ngoài qua cửa ngõ thủ đô Jakarta trong vài tháng qua, song chưa công bố con số du khách cụ thể.

>>> Cập nhật tình hình dịch Covid-19 mới nhất

Việt Anh

Lo ngại Omicron, châu Á đón Tết Nhâm Dần trong yên ắng

Lo ngại Omicron, châu Á đón Tết Nhâm Dần trong yên ắng

Lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron đã khiến giới chức nhiều nước châu Á kêu gọi người dân hạn chế đi lại và ngưng tổ chức các sự kiện đón Tết Nguyên đán.

'Thiên đường an toàn' gục ngã, số ca Covid-19 ở Hàn Quốc phá kỷ lục

'Thiên đường an toàn' gục ngã, số ca Covid-19 ở Hàn Quốc phá kỷ lục

Kiribati, quốc đảo từng được coi là một trong số ít "thiên đường an toàn không Covid-19" trên Trái đất suốt 2 năm qua, vừa bị mất danh hiệu khi liên tục ghi nhận ca mắc mới.