Sáng 29/12, tại Hội nghị tổng kết Ngành Nông nghiệp năm 2021, khi đề cập đến xuất khẩu nông sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phải đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm. Bởi theo ông nếu cứ phụ thuộc vào một vài thị trường nên khi có biến động thì còn lúng túng, bị động, có khủng hoảng sẽ đứt gãy. 

Song, muốn đa dạng hóa thị trường thì phải đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu sản phẩm.

“Xây dựng thương hiệu sản phẩm rất quan trọng. Cũng là vải đó, cũng may đó nhưng gắn thương hiệu Adidas, gắp thương hiệu May 10 là khác, giá trị gia tăng khác”, Thủ tướng dẫn chứng.

{keywords}
Xuất khẩu sang Trung Quốc, mít của Việt Nam vẫn còn bao gói bằng giấy (ảnh: Kiên Trung)

Theo Thủ tướng, chúng ta có 17 FTAs. Đây là một lợi thế phải khai tác tối đa. Nhưng để làm được điều này thì sản phẩm cần đa dạng, có thương hiệu. Từ đó, đặt ra vấn đề  nâng cao năng lực chế biến, từ một quả vải có nhiều sản khác nhau, giống như sâm Hàn Quốc họ cũng chế biến ra rất nhiều sản phẩm.

Cùng với đó, người đứng Chính phủ cho rằng cần sản xuất quy mô lớn, phải quy hoạch nguyên liệu, quy hoạch sản phẩm, phải có khoa học công nghệ hỗ trợ, hỗ trợ về thị trường, vốn… Đây là một chuỗi công việc để xây dựng thương hiệu sản phẩm. Nếu làm được mới xây dựng được một sản phẩm mang tầm quốc gia, quốc tế.

Cho rằng việc ùn ứ nông sản ở cửa khẩu biên giới phía Bắc là câu chuyên muôn thuở, Thủ tướng cho biết tháng 9-10, sau hội nghị ASEAN, ông đã có thư gửi thủ tướng Trung Quốc để ủng hộ các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam và nhiều lần chỉ đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp phải cải thiện mối quan hệ thương mại giữa hai nước.

{keywords}
Thủ tướng yêu cầu ngành Nông nghiệp phải đa dạng hoá thị trường xuất khẩu, làm sản phẩm đạt chuẩn để đi chính ngạch

"Cuối năm nào cũng có vấn đề, năm thì dưa hấu, năm thì thanh long... Thế nên chúng ta phải xây dựng thương hiệu để đi chính ngạch. Hơn nữa phải chủ động làm việc giữa các tỉnh biên giới để thống nhất, tạo thông thoáng, nhất là vấn đề chống dịch Covid-19 giữa 2 nước",Thủ tướng nhấn mạnh.

“Vừa rồi mở container ra thấy quả mít gói bằng mấy cái giấy. Đó không phải là thương mại hiện đại”. Theo Thủ tướng, thương mại hiện đại phải có chỉ dẫn địa lý, an toàn thực phẩm, mà chúng ta chưa làm được nên vẫn cứ đi tiểu ngạch. Song, tiểu ngạch thì có lúc thế này, thế kia. Chúng ta phải chia sẻ với nhau để khắc phục, cùng bàn với phía bạn để khắc phục.

Từ câu chuyện trên, Theo Thủ tướng, chúng ta phải bài bản, từ khâu quy hoạch, dự báo thị trường, quy hoạch vùng nguyên liệu, vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư khoa học công nghệ, cũng như xây dựng thương hiệu, mẫu mã bao bì, chỉ dẫn địa lý... Vấn đề này không thể giải quyết trọng một năm, nhưng phải đưa ra lộ trình rõ ràng để thực hiện.

Tâm An

Mít Thái tràn về Hà Nội, giá rẻ ê hề chất đống đầy vỉa hè

Mít Thái tràn về Hà Nội, giá rẻ ê hề chất đống đầy vỉa hè

Không xuất được sang Trung Quốc, mít Thái quay ngược về Hà Nội, chất đống trên vỉa hè bán với giá chỉ 10.000 đồng/kg. Người dân Thủ đô cũng tranh thủ mua loại trái cây này về ăn khi giá mít rẻ hiếm có.