Chiều 6/8, phát biểu kết luận Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, đây là vấn đề có nhiều nội dung khó, phức tạp, phạm vi rộng và liên quan nhiều đối tượng.

Theo người đứng đầu Chính phủ, việc này cũng liên quan đến rà soát, điều chỉnh, phân định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, sắp xếp, kiện toàn tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ qua nhiều nhiệm kỳ.

Do đó, việc tổng kết đòi hỏi phải có sự tập trung chỉ đạo thống nhất của Ban Chỉ đạo và sự vào cuộc của các bộ, ngành; trong đó có vai trò rất quan trọng của các thành viên Ban Chỉ đạo trong việc triển khai nhiệm vụ tổng kết của bộ, ngành mình và ngành, lĩnh vực được Ban Chỉ đạo phân công, để việc tổng kết đảm bảo sát tình hình thực tế, khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, đạt mục tiêu, kết quả cao nhất.

Thủ tướng
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Nhật Bắc

Đánh giá toàn diện cơ cấu tổ chức của 4 nhiệm kỳ Chính phủ

Nhấn mạnh yêu cầu xây dựng lộ trình cụ thể thực hiện tổng kết, có báo cáo trước ngày 31/12, Thủ tướng lưu ý phải phân công “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả”, nhằm tổng kết 20 năm thực hiện mô hình tổ chức bộ máy của Chính phủ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu có kế hoạch khảo sát mô hình một số nước mang đặc điểm tương đồng về văn hóa, kinh tế, chính trị, điều kiện phát triển với Việt Nam ở châu Á.

Thủ tướng giao Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện dự thảo kế hoạch tổng kết, trình Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo quyết định ban hành, để tổ chức triển khai nhiệm vụ tổng kết.

Người đứng đầu các bộ, ngành, cơ quan cần xây dựng báo cáo đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của từng bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ các nhiệm kỳ từ khóa 12 - 15.

Bộ trưởng Nội vụ
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo tại cuộc họp. Ảnh: TTXVN

Theo Thủ tướng, mục tiêu tổng kết phải nghiên cứu, đánh giá có hệ thống, toàn diện về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 4 nhiệm kỳ Chính phủ.

Người đứng đầu Chính phủ chỉ đạo các đơn vị đề xuất giải pháp hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của nhiệm kỳ Chính phủ khóa 16 và nhiệm kỳ tiếp theo; trong đó cần lưu ý mối quan hệ giữa Chính phủ với các cơ quan của hệ thống chính trị.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu đề xuất các định hướng, giải pháp kiện toàn cơ cấu tổ chức của Chính phủ tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian và đầu mối bên trong; tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực.

Đồng thời với đó là nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát, kiểm tra, giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, giảm tiêu cực, phiền hà, ứng dụng công nghệ thông tin; bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ của Chính phủ.

Thủ tướng lưu ý rà soát các vấn đề giao thoa về quản lý nhà nước và phân định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ trong các lĩnh vực. Trong đó, cần nghiên cứu các quy định của Đảng để đề xuất định hướng kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ cũng như cơ cấu tổ chức của Chính phủ khóa 16 và giai đoạn tiếp theo.