Sáng 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn với tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh tập trung bàn, giải quyết các vấn đề đặt ra trong phòng chống dịch và bảo vệ sản xuất, kinh doanh, bảo vệ sức khỏe người dân cho 2 tỉnh này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nhật Bắc

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, nguy cơ lây lan ra ngoài cộng đồng và một số khu công nghiệp (KCN) là rất cao nếu không có các giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn. Một đặc điểm của dịch bệnh tại hai địa phương là dịch lây nhiễm từ cộng đồng vào KCN và từ KCN ra cộng đồng, do đó, phải giải quyết các vấn đề đặt ra ở cả 2 địa bàn này.

Tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở Bắc Giang và Bắc Ninh

Đề cập đến việc nhiều ý kiến cho rằng, nguồn lây bệnh ở 2 tỉnh xuất phát từ 2 bệnh viện tại Hà Nội, Thủ tướng lưu ý, đây là kinh nghiệm cần được rút ra về phòng chống dịch tại các bệnh viện khi “pháo đài chống dịch bị thủng”. Chủng virus tại gây dịch tại 2 địa phương lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn, nguy hiểm hơn.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của 2 bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

“Ai làm tốt phải khen, nhưng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình những nơi làm chưa đúng để có bài học về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý tốt hơn. Bộ Y tế phải làm việc này, song song với nhiệm vụ phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Ngoài trách nhiệm của hai bệnh viện, Bộ Y tế có trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy trình, quy định”, Thủ tướng nêu rõ.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý những vi phạm trong khâu khai báo y tế, đi cùng với trách nhiệm của những người liên quan. 

Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu cao nhất hiện nay là tập trung đẩy lùi dịch bệnh ở Bắc Giang và Bắc Ninh. Vì vậy, Chính phủ, các bộ ngành, 2 tỉnh phải tích cực, chủ động, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, kêu gọi cộng đồng, các tỉnh, thành phố xung quanh tiếp tục hỗ trợ cùng Bắc Ninh, Bắc Giang đẩy lùi, ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, đặt sức khỏe của cộng đồng, của người dân hai tỉnh trong lúc này là trên hết, trước hết; bảo đảm sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là trong các KCN.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Nhật Bắc

Các bộ liên quan phối hợp với địa phương tổ chức các tổ công tác đặc biệt thường trực tại các địa phương, tương tự như của Bộ Y tế. Trong đó, phân công lãnh đạo Bộ, kể cả Bộ trưởng nếu cần, chỉ đạo tập trung tại 2 tỉnh này với ưu tiên cao nhất, dưới sự chỉ đạo tập trung, thống nhất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia.

Cùng với đó, tăng cường khả năng xét nghiệm, huy động tối đa nguồn lực tập trung cho xét nghiệm nhanh; tiếp tục phát huy, đẩy mạnh việc thành lập các tổ an toàn Covid-19 trong cộng đồng, các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị...

Dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra ngoài đường

Về biện pháp tấn công, Thủ tướng yêu cầu thần tốc hơn nữa trong xét nghiệm, nhất là những nơi đã được khoanh vùng; sử dụng công nghệ bắt buộc theo quy định, hướng dẫn của Bộ Thông tin và truyền thông; tiếp tục thực hiện tốt chiến lược 5K + vắc xin.

Thủ tướng yêu cầu, trên phạm vi cả nước, dứt khoát xử lý tất cả những người không đeo khẩu trang ra đường; nhất là tại Bắc Ninh, Bắc Giang; không chỉ xử phạt hành chính mà phải thực hiện các biện pháp mạnh hơn với hành vi vi phạm quả tang các quy định chống dịch; kiểm soát xuất nhập cảnh chặt chẽ hơn tại 2 địa phương.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tăng cường số lượng bệnh viện dã chiến tại Bắc Ninh, Bắc Giang; bố trí kinh phí, tăng cường nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đủ năng lực thực hiện 4 tại chỗ. Các tổ công tác, Bộ Y tế cùng các địa phương lo trang thiết bị, vật tư y tế; kế thừa kinh nghiệm, tiếp tục phát huy mô hình cách ly tại nhà và tại nơi sản xuất.

Trong thực hiện chiến lược vắc xin, Thủ tướng lưu ý ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu, cho hai tỉnh này và các địa phương có nguy cơ rõ ràng, các KCN. Huy động nguồn lực của các doanh nghiệp và của chủ các khu nhà trọ công nhân cho công tác này theo nguyên tắc cân bằng lợi ích và chia sẻ rủi ro.

“Tình hình mới, điều kiện mới phải có cách tiếp cận mới, xử lý mới, huy động tổng lực các biện pháp, kỷ luật nghiêm minh, khen thưởng kịp thời”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng giao các bộ, cơ quan khẩn trương thực hiện nghiêm các nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, Bộ Công Thương hướng dẫn về quy trình sản xuất, kinh doanh; Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn về vận chuyển hàng hóa, dịch vụ, về “luồng xanh” cho hàng hóa của hai tỉnh lưu thông thuận tiện trên cơ sở bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai ngay quy định sử dụng công nghệ bắt buộc tại hai tỉnh và mở rộng ra toàn quốc. Bộ Tài chính khẩn trương đề xuất cơ chế hoạt động của quỹ vắc xin bảo đảm công khai, minh bạch theo quy trình rút gọn. Bộ Y tế lập kho vật tư dã chiến ở 2 tỉnh; hướng dẫn việc tự lấy mẫu xét nghiệm...

Ngoài ra, các địa phương tiếp tục phối hợp, giúp đỡ Bắc Ninh và Bắc Giang về nguồn lực, kinh nghiệm, cách làm. Các Bộ trưởng “cùng tập trung lo toan” tháo gỡ, khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại 2 địa phương.

“Trên phạm vi cả nước, chúng ta đang kiểm soát dịch bệnh tương đối tốt, nhưng Bắc Ninh và Bắc Giang có nguy cơ rất cao, 61 tỉnh thành phố có công nhân làm việc tại đây. Hai tỉnh lúc này đang là pháo đài chống dịch cho cả nước, vì cả nước, cả nước cũng phải vì Bắc Ninh và Bắc Giang”, người đứng đầu Chính phủ lưu ý.

Cấp 150.000 liều vắc xin cho mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị tăng cường lực lượng giám sát kiểm tra, lắp đặt camera và xử lý các vi phạm về cách ly y tế. Ông nhất trí phương thức xét nghiệm nhanh của 2 địa phương. Bộ sẽ phân bổ mỗi tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh 150.000 liều vắc xin và sẽ hỗ trợ để hoàn thành tiêm chủng trong vòng 1 - 2 tuần.

Thu Hằng

Thủ tướng triệu tập họp trực tuyến khẩn cấp với  Bắc Giang, Bắc Ninh

Thủ tướng triệu tập họp trực tuyến khẩn cấp với Bắc Giang, Bắc Ninh

Thủ tướng Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và các lực lượng chống dịch tại địa phương này trong sáng 26/5.